Sự kiện hot
12 năm trước

Bán USD cho tiệm vàng sẽ bị tịch thu

Từ tháng 11/2011, nếu bị phát hiện bán USD cho tiệm vàng không có giấy phép thu đổi ngoại tệ, người dân bị phạt 50-100 triệu đồng và tịch thu tang vật.

Từ tháng 11/2011, nếu bị phát hiện bán USD cho tiệm vàng không có giấy phép thu đổi ngoại tệ, người dân bị phạt 50-100 triệu đồng và tịch thu tang vật.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TPHCM cho biết, theo quy định, người dân chỉ được bán ngoại tệ tại những nơi được quy định như chi nhánh hoặc phòng giao dịch của ngân hàng, hoặc các quầy thu đổi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

Tuy nhiên, hiện người nhận kiều hối thích bán cho tiệm vàng do giá mua của tiệm vàng thường cao hơn tại ngân hàng, đồng thời mua USD tại các tiệm vàng cũng dễ hơn vì không đòi hỏi giấy tờ.

Ông Minh cảnh báo, hiện nay hầu hết tiệm vàng không được cấp phép mua bán ngoại tệ, do đó, nếu người dân mua bán USD với tiệm vàng sẽ gặp rủi ro lớn nếu bị cơ quan công an phát hiện. Mức chế tài với hành vi này hiện nay dao động từ 50-100 triệu đồng, ngoài ra còn bị tịch thu tang vật.

Về vấn đề mua ngoại tệ từ ngân hàng, ông Minh cho hay, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, cá nhân có nhu cầu ra nước ngoài chữa bệnh, đi công tác, thăm thân nhân sẽ được mua ngoại tệ từ ngân hàng với hạn mức 100 USD/người/ngày hoặc loại ngoại tệ tương đương khác trong thời gian lưu trú 10 ngày. Trường hợp khác, ngân hàng sẽ bán tùy theo khả năng cân đối.

Tại một số thời điểm, khả năng đáp ứng USD của ngân hàng cho cá nhân bị hạn chế. Trong trường hợp này cá nhân có thể mua ngoại tệ của nước mà họ đến hoặc sử dụng thẻ tín dụng để chi trả, ông Minh nói.

PV
Theo Tuổi trẻ 

Từ khóa: