Sự kiện hot
11 năm trước

Bằng mọi giá, Juve phải giữ Vidal

Kỳ chuyển nhượng sắp tới và Arturo Vidal sẽ là mục tiêu của nhiều ông lớn. Nhưng trên con đường đi đến sự hoàn thiện, Juve không được phép bán anh với bất cứ giá nào.

Kỳ chuyển nhượng sắp tới và Arturo Vidal sẽ là mục tiêu của nhiều ông lớn. Nhưng trên con đường đi đến sự hoàn thiện, Juve không được phép bán anh với bất cứ giá nào.


Dù là một tiền vệ nhưng Vidal đang là chân sút hàng đầu của Juve

Arturo Vidal đến Juve từ Hè năm 2011 với giá 10,5 triệu euro. Ngay mùa giải đầu tiên, cầu thủ người Chile đã khiến đội bóng cũ tiếc rẻ bằng phong độ chói sáng ở đội bóng mới: ra sân 35 trận và ghi 7 bàn, con số hết sức ấn tượng với một tiền vệ phòng ngự. Đến mùa này, Vidal còn xuất thần hơn nữa.

Một Vidal toàn năng

Bàn thắng vào lưới Torino vòng trước là pha ghi bàn thứ 4 trong 3 trận liên tiếp của Vidal. Anh lập một cú đúp trước Lazio, kết liễu Milan bằng một quả phạt đền thành công, và lặp lại điều đó trước Torino, nâng tổng số bàn thắng của Vidal cho Juve mùa này lên con số 14. Nếu tính riêng ở Serie A, anh đã có 9 bàn, và là…chân sút số 1 của đội bóng - thành tích phi thường của một tiền vệ phòng ngự.

Lùi về lịch sử, thì Vidal, cùng với Marchisio mùa trước, Fabio Capello mùa 1971-72, Pavel Nedved mùa 2002-03, là các tiền vệ ghi được 9 bàn trong 1 mùa giải của Juve. Thành tích ghi bàn của Vidal mùa này cũng chỉ kém Rui Barros (Juve, mùa 1988-89) và Massimilliano Allegri (HLV của Milan hiện nay, mùa 1992-93), những tiền vệ ghi nhiều bàn nhất trong 1 mùa giải của Serie A, đúng 3 bàn nữa. Mà Vidal vẫn còn 4 trận phía trước để cải thiện bảng vàng cá nhân.

Những bàn thắng của Vidal ghi cho Juve thực sự rất cần thiết, vì trong tình cảnh không có một “cỗ máy săn bàn” trên hàng công, đội bóng rất cần bàn thắng từ tuyến hai. Nhưng kể cả có dẹp các bàn thắng của Vidal sang một bên để chỉ nói về công việc của một tiền vệ phòng ngự là tranh chấp, Vidal vẫn cho thấy hiệu quả tối đa: Theo thống kê, cầu thủ người Chile thực hiện được 5 cú tắc bóng thành công mỗi trận, tỉ lệ cao thứ hai châu Âu. Thành tích của anh chỉ kém hậu vệ Matteo Darmian của Torino.

Không đời nào Juve bán Vidal

Trong suốt 2 năm qua, Vidal luôn là cầu thủ không thể thiếu trong tất cả các sơ đồ chiến thuật của Conte, từ 4-2-4, 3-5-2, 4-3-3 đến 4-4-2. Không có anh, Marchisio mất đi một người bạn chiến đấu. Thiếu anh, Pirlo không thể thoải mái vẽ vời? Marotta khẳng định: “Vidal là một sự lựa chọn thông minh của CLB, nên dù có nhiều đội bóng lớn muốn có cậu ấy, thì chúng tôi cũng không được bán”. Conte tiếp lời: “Juve không bao giờ bán những cầu thủ quan trọng của mình”.

Thực ra, Juve không đến mức “không bao giờ bán những cầu thủ quan trọng của mình” như Conte nói, tiêu biểu là họ từng bán Zidane cho Real Madrid, Inzaghi cho Milan hay Christian Vieri cho Atletico Madrid. Nhưng có hai điểm cần chú ý: Thứ nhất: Juve có thói quen là chỉ bán khi được giá (Zidane giá 73,5 triệu euro, Vieri giá 15 triệu euro và Pippo Inzaghi giá 37 triệu euro). Mà Vidal mới 25 tuổi, còn nhiều tiềm năng phát triển. Giá của anh hoàn toàn có thể cao hơn mức 30 triệu euro hiện tại, nếu chỉ xét đơn thuần về kinh tế. Và thứ 2: Juve sẽ chỉ bán khi đã có người thay thế xứng đáng, và họ bán để mua, như trường hợp của Buffon, Nedved hay Thuram…

Không dễ để tìm được một món hời như Vidal. Từ năm 2010, Juve chi hết khoảng 128 triệu euro trên TTCN, với nhiều sai lầm như Krasic, Melo, Diego hay Elia…Nên nói không ngoa, Vidal có thể coi là vụ mua bán kiểu mẫu của Juve thời tái thiết. Anh là biểu hiện rõ nhất của sự “trưởng thành” của Marotta trên TTCN.

Vì lẽ đó, Juve chẳng dại gì bán Vidal thời điểm này, nếu không có biến cố quá lớn xảy ra, kiểu như ông Sheik Mansour của Man City bỗng nhiên hứng chí chi cỡ…60 triệu euro cho Vidal chẳng hạn. Khi đó, đồng tiền mới đủ sức nặng đè nát những lợi ích khác Vidal mang đến cho Juve. Mà trong thời buổi kinh tế khó khăn, khiến cả những đội bóng trọc phú còn đang vắt chân lên cổ chạy vì luật công bằng tài chính sắp có hiệu lực, thì chuyện này rất khó xảy ra. Cho nên, các tin đồn về Vidal nên dừng lại ở đây. Sẽ không đời nào Juve chịu nhả anh đâu!

14 Tính đến lúc này, Vidal đã có 9 bàn, hiện là chân sút số 1 của Juve ở Serie A. Nếu tính trên mọi đấu trường, cầu thủ người Chile đã ghi 14 bàn, gồm cả 1 bàn ở Coppa Italia, 3 bàn ở Champions League và 1 bàn ở Siêu cúp Ý.

10,5 Năm 2011, Juve bỏ ra 10,5 triệu euro mua Vidal từ Bayer Leverkusen.

2016 Hợp đồng của Vidal với Juve có thời hạn đến tháng 6 năm 2016. Giá của Vidal trên thị trường chuyển nhượng hiện là 30 triệu euro.

Đỗ Hiếu
theo Thể thao & Văn hóa

Từ khóa: