Sự kiện hot
13 năm trước

Bánh trung thu - Loạn giá, lo bánh bẩn

Năm nay, riêng Hà Nội đã có hơn 150 cơ sở sản xuất bánh trung thu, với hàng loạt sản phẩm rất đa dạng. Nhìn chung, khâu an toàn vệ sinh thực phẩm của nhiều cơ sở vẫn rất đáng lo ngại.

Năm nay, riêng Hà Nội đã có hơn 150 cơ sở sản xuất bánh trung thu, với hàng loạt sản phẩm rất đa dạng. Nhìn chung, khâu an toàn vệ sinh thực phẩm của nhiều cơ sở vẫn rất đáng lo ngại.

Năm nay, bánh trung thu của những hãng có tên tuổi như Kinh Đô, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Bibica, Hải Hà đều đồng loạt tăng giá hơn năm ngoái từ 10-20%, với lý do “nguyên liệu đầu vào tăng”.

Tuy nhiên, nhiều người không thể hiểu tại sao cùng với hương vị và chủng loại bánh giống nhau nhưng so với các loại bánh truyền thống, sản xuất tại một số lò tư nhân, bánh của các hãng có “logo” lại đắt hơn từ 2-10 lần như vậy.

Bí làm mứt để dưới đất tại cơ sở Sinh Hùng

Ví dụ như bánh truyền thống thập cẩm phổ biến với giá 20.000-25.000 đồng/cái, còn các hãng như Kinh Đô, Đồng Khánh đều dao động từ 35.000-45.000 đồng (1 trứng) và 55.000-85.000 đồng (2 trứng).

Cá biệt có những loại bánh được quảng cáo Trăng Vàng quý hiếm của Kinh Đô với nhân từ tổ yến quý hiếm, hạt sen tứ quý, bào ngư thượng hạng có giá từ 2.000.000 đồng (hộp 8 chiếc) và 430.000 đồng (hộp 4 chiếc). Dòng bánh cao cấp của Bibica, giá dao động từ 390.000 đồng/hộp (4 bánh) đến 1.200.000 đồng/hộp (8 bánh).

Dễ nhận thấy, những loại bánh đặc biệt như vậy thì đa số người tiêu dùng chẳng (dám) quan tâm. Hầu hết họ đều tìm mua những loại bánh trung thu của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, với giá dao động từ 15.000-50.000 đồng/chiếc. Và, như mọi năm, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của dòng bánh này vẫn là vấn đề lớn…

Vào vai khách hàng đang tìm mối lấy hàng bánh trung thu, chúng tôi ghé vào Cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Sinh Hùng ở thôn Đông, xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội. Chị Nhuận – chủ cơ sở cho biết, cơ sở của chị lớn nhất thôn và đảm bảo chắc như đinh đóng cột về “bánh sạch” và các khâu toàn được làm bằng máy chứ không phải làm bằng tay...

Nhưng theo quan sát của chúng tôi, khâu vệ sinh của cơ sở này vẫn còn nhiều điểm đáng lo ngại. Đầu tiên là cảnh hơn một chục nhân công đang xoay vần thái bí, xào bí với đường, rồi đổ ra các thùng lớn bên ngoài sân. Hai chảo lớn đựng đường để chơ vơ giữa sân.

Trong nhà cũng la liệt những thùng lớn loại dung tích hàng ngàn lít chứa bí sống ngâm trong nước và bí đã xào đường. Tất cả các thùng đều không có nắp đậy. Mùi đường cũng kéo ruồi đến đậu chi chít bên trên. Những người làm công ở đây đều dùng tay trần và không mang khẩu trang.

Theo ông Nguyễn Việt Cường – Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, trước rằm tháng 7, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng của 29 quận, huyện, thị xã thường xuyên kiểm tra 100% cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. “Cơ sở nào vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm” – ông Cường nói.

Từ 22.8 đến 22.9, Ban chỉ đạo liên ngành T.Ư về an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ thành lập 6 đoàn thanh tra, kiểm tra chất lượng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu tại 18 tỉnh; các địa phương thanh tra các cơ sở thực phẩm theo yêu cầu công tác quản lý trên địa bàn.

Tuấn Kiệt
Theo Danviet

Từ khóa: