Sự kiện hot
11 năm trước

Bánh Trung thu tìm gu khách hàng

Còn chưa đầy tháng nữa là tới Trung thu, thị trường tại TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyển động với mặt hàng bánh cho ngày Tết này. Tuy nhiên, nếu trước đây bánh Trung thu thường được sản xuất hàng loạt, sản phẩm làm đến đâu tiêu thụ hết tới đó.

Còn chưa đầy tháng nữa là tới Trung thu, thị trường tại TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyển động với mặt hàng bánh cho ngày Tết này. Tuy nhiên, nếu trước đây bánh Trung thu thường được sản xuất hàng loạt, sản phẩm làm đến đâu tiêu thụ hết tới đó. Ngày nay, xu hướng tiêu dùng của “thượng đế” đã thay đổi nhiều, người ta mua để ăn lấy thảo, làm quà biếu nên nhà sản xuất cũng phải chiều tối đa “gu” của người tiêu dùng…

Bánh để… biếu

Mùa bánh Trung thu năm nay sản lượng dự báo tăng 10 - 15%, dù giá nguyên liệu tăng 30 - 50% so với năm ngoái, nhưng giá bánh bán ra chỉ tăng từ 5 - 10%. Công ty Bibica sản xuất khoảng 550 tấn bánh, tăng 10% sản lượng so với năm ngoái với trên 60 chủng loại, giá bán tăng 5 - 10%. Bà Ngô Thị Phương Thảo, Phòng Truyền thông Công ty Bibica cho biết, sản lượng bánh Trung thu Bibica năm nay tăng 10% là để phục vụ cho các doanh nghiệp đặt hàng ở dòng bánh cao cấp, và để thực hiện chương trình “thử nếm bánh Trung thu” trực tiếp tại các doanh nghiệp mà Bibica muốn mở rộng thị phần.

Công ty Kinh Đô năm nay sản xuất khoảng 2.400 tấn bánh, tăng 300 tấn so với năm ngoái, và đã xuất khẩu 5 containers bánh sang Mỹ và Campuchia. Các doanh nghiệp như Hỷ Lâm Môn, Đồng Khánh, Đức Phát cho biết, sản lượng bánh năm nay tăng khoảng 15 - 20% so với năm ngoái.

Tại các điểm bán bánh Trung thu sớm ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh, loại bánh Trung thu bình dân giá 35.000 - 150. 000 đồng/cái, riêng dòng bánh cao cấp thì giá vô chừng. Bánh Bibica giá từ 35.000 - 115.000 đồng/cái, bánh dòng bánh cao cấp 250.000 - 790.000 đồng/hộp, loại đặc biệt giá tới 1,2 triệu đồng/hộp.

Mùa bánh Trung thu 2013 doanh nghiệp tập trung hướng người tiêu dùng đến tính tinh hoa hơn trong từng chiếc bánh, đẹp về hình thức,  ngon, lạ hơn về mùi vị và chất lượng hơn. Chẳng hạn, bánh Trung thu xanh của Kinh Đô được chế biến từ 100% thành phần thực vật tự nhiên, với bánh trà xanh hạt hawai, đậu xanh hạnh nhân, thập cẩm và bánh mè đen hạt dưa là sản phẩm mới dùng làm quà tặng. Bibica sản xuất bánh Trung thu dinh dưỡng sử dụng đường Isomalt, là chất tạo ngọt tự nhiện, dành cho người ăn kiêng và tiểu đường. Bibica còn dùng các loại nguyên liệu đặc biệt như cua huỳnh đế, trứng cá hồi, yến sào, vi cá, hải sâm để sản xuất bánh phục vụ cho nhu cầu của khách hàng mua làm quà tặng.

Lần đầu tiên bánh Trung thu Như Lan chuyển giao cho các điểm bán ngoài trụ sở của cơ sở  bánh mì Như Lan tại đường Hàm Nghi và Hai Bà Trưng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, mục đích là mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Đại diện cơ sở Như Lan cho biết, hoạt động kinh doanh cơm phở, bánh bún hiện nay mãi lực  giảm đến 30% so với năm rồi, nên bánh Trung thu cũng sẽ giảm sản lượng mức tương đương. Bánh Trung thu Như Lan năm nay vẫn giữ nguyên mẫu mã, hương vị truyền thống của cơ sở, riêng giá bánh chỉ tăng 5.000 đồng/cái.

Đã xuất hiện bánh giảm giá

Trang mạng bán hàng uudaigia.com, địa chỉ 451 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP. Hồ Chí Minh quảng cáo mời mua bánh Trung thu Kinh Đô giảm 50% giá. Người đại diện trang mạng này cho biết, khách hàng khi đặt tiền mua qua mạng sẽ được trực tiếp giảm 50% trên hóa đơn mua hàng.

Truy cập vào mục bánh Trung thu, mạng này rao “với giá 25.000 đồng bạn có ngay voucher ưu đãi giá để hưởng chiết khấu giảm giá đến 25% cho mỗi hộp bánh”, mua nhiều được giảm nhiều.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Kinh Đô cho biết, việc kinh doanh bánh Trung thu qua mạng của các website gây ít nhiều hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Công ty Kinh Đô hiện tại không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh bánh Trung thu nào qua mạng.

Các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối, hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô. Ngoài ra, sản phẩm bánh Trung thu Kinh Đô luôn được bán đúng giá quy định, không “bán đại hạ giá”, không có chính sách nào có thể tạo điều kiện cho người bán lẻ thực hiện “đại hạ giá - giảm 50%” hay “mua 1 tặng 1” cho sản phẩm bánh Trung thu Kinh Đô trong suốt mùa vụ.

Đại diện chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, khi các doanh nghiệp chuẩn bị tung sản phẩm bánh Trung thu có thương hiệu ra thị trường, thì các lò làm bánh Trung thu dởm cũng đã nổi lửa đun nấu. Để bảo vệ người tiêu dùng, Cơ quan này đã lên kế hoạch kiểm tra kiểm soát chặt từ cơ sở sản xuất đến các điểm bán bánh Trung thu, và cương quyết xử nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Thái Bảo
theo Thanh tra

Từ khóa: