Sự kiện hot
12 năm trước

Báo động tình trạng người điên gây trọng án ở ĐBSCL

Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tình hình tội phạm giết người có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đáng báo động là tình trạng người tâm thần gây án, không thể xử lý hình sự và nhất là hung thủ gây án ngay cả đối với những người nuôi dưỡng họ trong một gia đình.

Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tình hình tội phạm giết người có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đáng báo động là tình trạng người tâm thần gây án, không thể xử lý hình sự và nhất là hung thủ gây án ngay cả đối với những người nuôi dưỡng họ trong một gia đình.


Một số đối tượng mang bệnh tâm thần gây trọng án.

“Cha ơi! Con đâm chết Bác Ba rồi”

Khoảng 5h30 sáng 22/1/2012, tại ấp Phú An, xã Phú Thịnh (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), ông Lê Văn Túc (SN 1930) đang nằm ngủ tại nhà thì bị đối tượng Lương Quốc Hùng (SN 1984) dùng dao Thái Lan đâm bốn nhát vào vùng bụng. Nghe tiếng la thất thanh từ chỗ nằm của ông Túc, cả nhà chạy vào thì thấy ông bất tỉnh, người đầy máu và tử vong sau đó.

Theo người nhà ông Túc, trước ngày xảy ra vụ án, Hùng thường sang nhà chơi và hai bác cháu chuyện trò rất vui vẻ, không có biểu hiện gì lạ. Sau khi đâm ông Túc, Hùng về nói với cha tỉnh queo: “Cha ơi, con đâm bác Ba chết rồi”.

Ông Lương Thành Phước (cha của Hùng) cho hay, trước đây đầu óc Hùng cũng bình thường như bao thanh niên khác và là công nhân ở Khu công nghiệp Hòa Phú. Cách đó khoảng 6 tháng, Hùng có biểu hiện lạ, hay nói nhảm nên công ty cho thôi việc. Về nhà, Hùng được gia đình chạy chữa bệnh và canh giữ. Đêm hôm đó, Hùng ngủ chung với mẹ, sáng thức giấc đi tiểu và lẻn sang nhà ông Ba Túc với con dao...

Còn theo kết quả điều tra ban đầu, đối tượng (Hùng) có dấu hiệu bệnh tâm thần hoang tưởng.

Cha giết con, con giết mẹ

Đã gần 2 tháng trôi qua nhưng người dân ở ấp Phú Thuận, xã Đồng Phú (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) không sao quên được cái chết xót thương của cháu bé 4 tháng tuổi Nguyễn Ngọc Ánh, người bị cha ruột Nguyễn Tường Duy sát hại.

Sáng 24/12/2011, Duy ẵm cháu Ánh ra tắm nắng. Một lát sau, vợ của Duy là chị Nguyễn Thị Kim Tuyến bảo chồng ẵm con vào vì sợ thời tiết lạnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe con. Duy bảo tắm nắng tốt và thế là hai vợ chồng cự cãi. Chị Tuyến giận chồng: “Anh không ẵm con vào, tui sẽ làm đơn ly dị”. Vừa nghe dứt câu nói của vợ, Duy đang ẵm con liền giơ đứa bé lên ném mạnh xuống nền gạch. Tuy bà con cấp tốc đưa cháu Ánh đi cấp cứu nhưng cháu đã tử vong vì đa chấn thương.

Chị Tuyến đau xót: “Trước đây, ảnh (Duy) có tiền sử bệnh tâm thần. Gia đình đưa ảnh đi điều trị và bệnh tình giảm hẳn. Thấy ảnh bình thường trở lại, chí thú làm ăn và thương yêu con. Vài ngày trước xảy ra sự việc đau lòng ấy, ảnh có biểu hiện tái phát bệnh hay nói bâng quơ, lúc tự nhận mình là chúa sơn lâm, lúc thì nhảy xuống sông tự phong mình là Hà bá... nhưng đâu ai nghĩ đến chuyện anh giết con ruột của mình...”.

Còn tại Trà Vinh, khoảng 18h30 ngày 18/11/2011, Công an huyện Tiểu Cần nhận được tin báo tại ấp Phú Thọ I, xã Hiếu Trung xảy ra một vụ giết người, nạn nhân là bà Đặng Thị Lệ Minh (SN 1950). Công an huyện Tiểu Cần nhanh chóng có mặt tại hiện trường, cùng với quần chúng nhân dân đã kịp thời bắt giữ Nguyễn Tấn Thọ (SN 1990, ở ấp Phú Thọ I, xã Hiếu Trung), là con của bà Minh.

Được biết, trước đó vào 18h cùng ngày, sau khi cả nhà ăn cơm xong thì Nguyễn Tấn Thọ từ phía sau nhà đi lên, trong tay có cầm con dao. Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm (chị của Thọ) phát hiện, nói với bà Minh. Bà Minh vừa quay sang hỏi: “Thọ, mày cầm dao làm gì vậy ?” thì bị Thọ chụp tóc và dùng dao cắt cổ khiến bà Minh tử vong tại chỗ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm cho biết: “Vào giữa năm 2009, gia đình phát hiện Thọ nghiện mút kẹo mút và có đưa đi đều trị một thời gian ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) nhưng không thuyên giảm nên đưa về nhà hốt thuốc nam điều trị. Thời gian gần đây, gia đình phát hiện Thọ có biểu hiện tâm thần không ổn định nên thường dùng dây xích khóa chân Thọ lại khi lên cơn; không ngờ trong một lúc bất cẩn, không quản lý đã để Thọ gây ra hậu quả này...”.

Một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra vào ngày 12/10/2011 tại ấp Mỹ Hiệp, xã Đức Mỹ (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) khi đối tượng Lê Văn Tèo (SN 1991) dùng dao giết chết mẹ ruột của mình.

Được biết, do điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, sau một thời gian được gia đình đưa đi bệnh viện, Tèo được đưa về nhà tiếp tục điều trị bệnh. Trước thời điểm gây án vài ngày, Tèo đã hết thuốc uống và vào lúc sáng sớm, Tèo cho rằng mẹ ruột của mình báo công an đến bắt Tèo nên đã dùng dao chém chết mẹ ruột...

Ngọc Long
Theo PLVN

Từ khóa: