5 năm trước

Báo động về nạn “bảo kê” xe quá tải ở cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 9177/BGTVT-KCHT đề nghị Bộ Công an về việc xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông dừng đỗ, đặc biệt là các đối tượng cầm đầu cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ nhà thầu và đơn vị quản lý vận hành trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.


Xe tải lưu thông vào công trường của gói thầu A4-A5 đang thi công. (Ảnh: VEC)

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong đầu tháng 7 đến nay, tình trạng phương tiện giao thông chở quá tải với số lượng lớn vẫn tiếp tục lưu thông và dừng đỗ trên tuyến đường cao tốc đang khai thác thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là rất phổ biến. Các phương tiện ra vào ngay tại điểm đầu tuyến khu vực nút giao Quốc lộ 18, Quốc lộ 2 và các nút giao khác trên tuyến, đặc biệt là việc các xe tải này dừng đỗ, căn giờ “né” trạm cân chạy vào các tuyến đường đang thi công hoàn thiện (gói thầu A4, A5).

“Qua tìm hiểu, các xe tải này chủ yếu chở nông sản, hàng hóa và gần đây chở gạo lên biên giới với lượng vượt tải rất lớn. Các xe thường đi thành đoàn, cố tình xâm nhập phạm vi công trường, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, an toàn lao động, an toàn giao thông và đặc biệt có tình trạng đầu gấu, bảo kê trấn áp lực lượng bảo vệ của nhà thầu, buộc Công ty vận hành đường cao tốc phải cho phương tiện đi qua,” ông Mai Tuấn Anh cho biết.

Đánh giá về tác hại của các xe quá tải này đi vào tuyến đường đang trong quá trình hoàn thiện và khai thác tạm thời, ông Mai Tuấn Anh cho rằng, xe quá tải là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công cũng như gây nguy cơ hằn lún vệt bánh xe trong quá trình khai thác.

Để xử lý thực trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự chủ trì phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai; cùng các đơn vị VEC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông Vận tải có đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đi qua tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào, sau khi ra và các nút giao lên xuống của tuyến đường đồng thời xử lý nghiêm các chủ xe quá tải lưu thông dừng, đỗ trên đường cao tốc.

“Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ nhà thầu và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc,” văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Theo báo cáo của VEC, tính đến nay, 6/8 gói thầu của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thông xe tương ứng với gần 175/245km của công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác tạm đã góp phần về phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014.

Trước đó, VEC đã tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm gói thầu A1 đầu tuyến có chiều dài 26,7km vào ngày 27/12/2013; gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,1km ngày 2/3/2014; gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,6km vào ngày 1/4, đoạn từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 với chiều dài 29,6km (thuộc gói A2 và A3) vào ngày 6/4; đoạn tuyến từ nút giao IC14 đến nút giao IC16 với tổng chiều dài 48,6km ngày 14/6 đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A4. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD; bao gồm vốn vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Việt Hùng
theo Vietnam+

Từ khóa: