Sự kiện hot
10 năm trước

“Bảo vệ” hay thuê “côn đồ”

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ nhân viên bảo vệ đánh người nghiêm trọng: Nhân viên bảo vệ khu du lịch hồ Than Thở (Đà Lạt) đánh du khách trọng thương. Nhà báo Trần Tiến Dũng (báo Tuổi Trẻ) bị một nhóm nhân viên bảo vệ Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM) đánh trước sự chứng kiến của hàng ngàn khán giả và đồng nghiệp…Tại Công ty cổ phần cao su Hòa Bình (Xuyên Mộc, Bà Riạ - Vũng Tàu) lại vừa xảy ra vụ bảo vệ xông vào nhà dân dùng hung khí nguy hiểm đánh trọng thương cả gia đình.

Công ty cổ phần cao su Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, BR – VT

Vết thương anh Lê Đình Thơ

Vết thương anh Lê Đình Hưng

Đánh người dã man

Vụ việc xảy ra vào lúc 15 giờ ngày 14/1/2014 khi anh Lê Đình Hưng, công nhân khai thác mủ thuộc tổ 4, đội 6, Công ty cổ phần cao su Hòa Bình xuống chốt bảo vệ để gặp Ban quản lý đội sản xuất phản ánh việc thi tay nghề, đã có danh sách chấm điểm từ công ty chuyển xuống. Nhưng không được đội thông báo cho Hưng. Sau khi trình bày với Đội phó sản xuất là anh Nguyễn Thái Trí, giữa hai bên có lời qua tiếng lại. Quá bức xúc, Hưng ra về có đấm vào cánh cửa chốt bảo vệ. Sau đó, Trương Quang Hòa, tổ trưởng bảo vệ và Ngô Viết Tín, tổ phó bảo vệ xông ra đòi đánh Hưng. Nhưng được anh Nguyễn Hữu Quảng, đội trưởng can ngăn, giải hòa.

Sau khi về đến nhà, Hưng liên tục nhận nhiều cuộc điện thoại của tổ phó Tín và một số người lạ hăm dọa, đòi chém giết cả gia đình. Sự việc, càng nghiêm trọng khi gần 19 giờ cùng ngày, tổ phó Tín vào nhà Hưng kêu ra ngoài nói chuyện, Hưng không ra và mời Tín vào nhà, nhưng Tín không vào. Hưng hẹn có gì, sáng mai lên đội giải quyết và đóng cửa.

Cùng thời điểm trên, chị Lê thị Linh, em gái của Hưng lên nhà Cha là ông Lê Đình Thu, sát cạnh nhà Hưng thì phát hiện Hoàng Thiện Quả (tự là Phào) và các bảo vệ (Ngô Viết Tín, Huỳnh Ngọc Anh Thành, Nguyễn Thanh Bình…) cầm rựa, mã tấu, tuýp sắt phục trước nhà Hưng. Linh la lên: “Tụi bây, làm gì mà cầm rựa đứng trước nhà anh tao’. Nghe tiếng la, ông Thu trong nhà đi ra và mời vào nhà giải quyết. Nhưng các bảo vệ không vào và xông vào đánh ông Thu té ngã. Thấy vậy, Lê Đình Thơ anh trai của Hưng và Hưng can ngăn thì bọn chúng xông vào đánh, chém tới tấp và đập phá nhà Hưng. Sau khi cấp cứu tại bệnh viện Xuyên Mộc, kết quả Hưng và anh Thơ bị đa chấn thương khắp người. Riêng anh Thơ bị vết chém sâu kéo dài hết phần cẳng chân bên phải.

Thuê “bảo vệ” hay thuê “côn đồ”?

Qua xác minh, chúng tôi được người dân xã Hòa Bình cho biết Hoàng Thiện Quả (tự Phào) nhân viên bảo vệ của CTCPCS Hòa Bình là đàn em thân tín, cánh tay phải của Đại ca “Sáu Xị” cầm đầu đường dây bảo kê, đòi nợ, cho vay nặng lãi tại huyện Xuyên Mộc (Công an huyện Xuyên Mộc vừa triệt phá băng nhóm này – PV).

Thời gian gần đây, bảo vệ Công ty cổ phần cao su Hòa Bình thường xuyên kết hợp với bọn “Đầu gấu” ở địa phương giải quyết các việc của Công ty, cả những việc cá nhân (những công nhân “chướng tai, gai mắt” đối với chúng). Chúng xem thường pháp luật, xông vào nhà dân hành xử. Cho dù, từng tổ, ấp đã có tổ an ninh và công an ấp. Anh Lê Phúc Giáo, tổ trưởng tổ 1, Ấp 6 bức xúc cho biết.

Vợ bác Hồ Sừng tại Ấp 6 nói: “Tháng 11 vừa rồi giữa con tui và bảo vệ không biết có mâu thuẩn gì. Đến chiều tối khoảng hơn 18 giờ, nó hớt hải điện thoại về kêu”, “Mạ (Mẹ) ơi! Báo dân quân tới nhà gấp”. Dân quân chưa tới, thì cửa trước cửa sau nhà tui đã có hàng chục tên mã tấu, gậy, rựa bao vay khắp nhà con tui phải trốn… Không biết pháp luật bây giờ xử sao, để bọn chúng loạn quá, tui chỉ còn biết khuyên con né chúng…”

Tại Khoản 9 điều 3 Pháp lệnh 16/2011 qui định “các loại dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại…” là công cụ hỗ trợ. Chẳng lẽ, bảo vệ Công ty cổ phần cao su Hòa Bình lại cố tình không biết lại sử dụng mã tấu, rựa, tuýp sắt… là hung khí nguy hiểm làm công cụ hỗ trợ?! Nhiệm vụ của bảo vệ Công ty cổ phẩn cao su Hòa Bình là bảo vệ tài sản, bảo đảm an ninh trật tự tại nơi bảo vệ. Xét thấy, lãnh đạo Công ty cổ phần cao su Hòa Bình cần quán triệt lại việc tuyển dụng và kết hợp với chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự toàn xã hội.

Hiện nay, vụ việc gia đình anh Hưng đang được Công an huyện Xuyên Mộc thụ lý điều tra. Thiết nghĩ, Hiến pháp Nhà nước đã quy định “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.”. Cơ quan điều tra cần phải xác minh tính chất nguy hiểm của hành vi vi phạm pháp luật có tổ chức đang lan tỏa và gây bức xúc cho người dân tại địa phương của bảo vệ Công ty cổ phần cao su Hòa Bình ; trưng cầu giám định tư pháp để xác định mức độ thiệt hại đối với cơ thể do hành vi gây thương tích gây ra.

Hành vi côn đồ đã và đang trở thành nỗi đe dọa mạng sống của bất cứ ai, nếu chúng thấy “chướng tai, gai mắt”. Bao cái chết oan uổng những người không quen biết, không mâu thuẫn dưới bàn tay của những “sát thủ” mang dòng máu lạnh trong người. Rất cần sự làm rõ hành vi phạm tội, nghiêm trị đủ tính răn đe của các cơ quan pháp luật huyện Xuyên Mộc.

Nguyễn Quân - Lê Lý

Từ khóa: