Sự kiện hot
11 năm trước

Barca và 11 cầu thủ La Masia: Bài học 59 triệu euro

Sự kiện 11 cầu thủ trên sân của Barca đều xuất thân từ La Masia (chưa kể Tito Vilanova) đang gây ồn ào trên khắp thế giới. Đó là một sự kiện quan trọng, nhưng để làm được thế Barca đã phải trả một bài học không hề rẻ.

Sự kiện 11 cầu thủ trên sân của Barca đều xuất thân từ La Masia (chưa kể Tito Vilanova) đang gây ồn ào trên khắp thế giới. Đó là một sự kiện quan trọng, nhưng để làm được thế Barca đã phải trả một bài học không hề rẻ.


Barca mất 40 triệu euro để chuộc lại Cesc

Khi Dani Alves buộc phải rời sân để nhờ các bác sĩ chăm sóc và Montoya là người thế chỗ, Barca trải qua 62 phút lịch sử (cho đến khi Adriano thay Jordi Alba). Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp, một đội bóng thi đấu với tất cả các thành viên trên sân đều trưởng thành từ một học viện. Cụ thể, ở đây là trường hợp La Masia.

Thành phần của Barca gồm những thế hệ khác nhau của La Masia. Trong đó, nổi bật là thế hệ sinh năm 1987 và 1991. Thế hệ 1987 hiện đều là những ngôi sao đóng vai trò quan trọng như Messi, Pique, Pedro và Cesc Fabregas. Lứa sinh năm 1991 có Thiago, Bartra, Tello, Cuenca và Montoya. Còn lại là những nhân tố trải dài trong hơn ba thập niên qua, với Carles Puyol sinh năm 1978 (Munesa trẻ nhất, sinh năm 1992 nhưng không tham dự trận đấu với Levante.

Người đầu tiên nói về giấc mơ 11 thành viên La Masia cùng đứng trên sân là Louis van Gaal, và chính ông đã giới thiệu cho cả thế giới thấy tài năng của Xavi. Phải mất 14 năm kể từ sau lời tâm sự của van Gaal, Tito Vilanova mới biến giấc mơ của người Catalunya thành hiện thực.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều thuận lợi như cách mà Tito bố trí đội hình. Để có được những gương mặt tốt nhất của La Masia đứng bên cạnh nhau, trong một màu áo, Barca đã phải trải qua không ít thách thức. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một số tài năng của La Masia đã ra đi. Pique và Jordi Alba không được các chuyên gia đào tạo trẻ đánh giá cao, nên đã để họ ra đi. Fabregas thì khác. Anh đã tìm cách để đi theo tiếng gọi của Arsenal khi sớm thể hiện được năng lực. Cùng với Arsenal, Cesc đã bộc lộ được tài năng vượt trội.

Pique là người đầu tiên được đưa về, khi Pep Guardiola nhận thấy phẩm chất thủ lĩnh của anh. Tổng chi phí là 5 triệu euro, quá rẻ so với những đóp góp của anh cho Barca ngay khi vừa trở lại. Cũng chính Pep là người đã đề xuất kế hoạch đưa Fabregas trở lại. Để thành công, Barca mất hai năm đàm phán với đối tác Arsenal, và chi ra 40 triệu euro. Người cuối cùng được đưa trở lại là Alba, với giá 14 triệu euro. Trường hợp này cũng có công lớn của Pep, dù Alba chỉ quay lại Camp Nou khi ông đã chia tay với Barca, và để lại ghế HLV cho người bạn thân Tito Vilanova.

Như vậy, trước khi giấc mơ “Barca = La Masia” được hiện thực hóa, các quan chức ở sân Camp Nou phải trả cái giá 59 triệu euro. Đây là chi phí tương đối cao, khi mà Barca đúng ra đã không phải mất phí do sai lầm trước đó. Mặc dù vậy, nếu bỏ qua yếu tố La Masia mà chỉ xem đây đơn thuần là chuyển nhượng, đội bóng xứ Catalunya đã rất hời với 59 triệu euro cho ba ngôi sao trên.

Có thể xem đây là một bài học quan trọng cho Barca và các chuyên gia ở La Masia, để việc đánh mất tài năng không còn xảy ra nữa.

Ng.Huy
theo Thể thao & Văn hóa

Từ khóa: