Sự kiện hot
6 năm trước

Bất động sản 2018 tiềm ẩn những rủi ro nào?

Về dự báo có hay không có “bong bóng “ bất động sản trong 2 tháng cuối năm 2017 đến Tết Mậu Tuất và năm 2018, HoREA nhận thấy khó có thể xảy ra, do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời, hiệu quả của Nhà nước.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) trình bày trong hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản” diễn ra vào chiều 23/11.

5 điểm nghẽn của thị trường bất động sản

Ông Châu cho biết, thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm 2017 vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng, vẫn giữ được sự phát triển tương đối ổn định nhưng trong trạng thái chững lại.

Tuy nhiên, vẫn còn dấu hiệu tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng thiếu cân đối sản phẩm nhà ở, lệch pha cung cầu đặc biệt nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ ở thương mại vừa và nhỏ, có 1-2 phòng ngủ, có giá vừa túi tiền rất thiếu. Trong khi phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có dấu hiệu cung vượt cầu.

Nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường bất động sản rất lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn và phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng, đồng thời với việc gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp.

Thị trường bất động sản vẫn chưa phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững do đang còn vướng 5 điểm nghẽn bao gồm điểm nghẽn tiền sử dụng đất, điểm nghẽn giải phóng mặt bằng, điểm nghẽn chuyển nhượng dự án bất động sản, điểm nghẽn chính sách tín dụng và điểm nghẽn thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, hiện nay TP HCM đang nghiên cứu chuyển mục đích sử dụng khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp của thành phố thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị; xây dựng đô thị thông minh… là cơ sở để định hướng phát triển thị trường bất động sản trong trung và dài hạn.

Về dự báo có hay không có “bong bóng" bất động sản trong 2 tháng cuối năm 2017 đến Tết Mậu Tuất và năm 2018, Hiệp hội nhận thấy khó có thể xảy ra, do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời, hiệu quả của Nhà nước.

Kiến nghị nới quy định cho chủ đầu tư được chuyển nhượng dự án

Để tạo thuận lợi cho thị trường bất động sản trong thời gian tới, HoREA đang kiến nghị cho phép chủ đầu tư được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ thời điểm sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án.

Theo HoREA, việc chuyển nhượng dự án là hoạt động giữa các nhà đầu tư với nhau, chưa phải là bán nhà ở cho người mua nhà. Nếu bên chuyển nhượng chưa hoàn tát các thủ tục đầu tư, xây dựng thì bên nhận chuyển nhượng sẽ tiếp tục thực hiện hoàn tất các công việc này.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi điều 194 Luật đất đai và sửa đổi khoản 2 điều 49 Luật kinh doanh bất động sản để cho phép chủ đầu tư được quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ thời điểm sau khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch của dự án; coi chuyển nhượng dự án, một phần dự án là hoạt động bình thường trong quá trình đầu tư kinh doanh theo nhu cầu của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị cho phép thế chấp sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các ngân hàng ở nước ngoài, nhưng khi xảy ra tranh chấp thì phải được xử lý theo pháp luật của nước ta.

Kiến nghị cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích từ 25 đến 45 m2 với tỷ lệ không quá 25% tổng số căn hộ của dự án tại một số quận ven và huyện ngoại thành.

Trao đổi về thuế tài sản có ảnh hưởng đến thị trường bất động sản hay không khi TP HCM áp dụng cơ chế đặc thù. Ông Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế cho biết, việc thí điểm thuế tài sản sẽ tác động tiêu cực thị trường bất động sản, hy vọng chưa áp dụng trong năm 2018.

Minh Anh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: