Sự kiện hot
10 năm trước

Bất động sản chạy đua khuyến mãi

Liên tục có những đợt bàn giao nhà, mở bán của rất nhiều dự án chung cư trên thị trường thời gian gần đây. Điểm chung của những đợt mở bán này là các dự án đều có chính sách ưu đãi cho người mua.

Đồng loạt ưu đãi của các dự án

Trên thực tế, thị trường đang theo xu hướng chào bán nhắm đến người mua thực. Vì vậy, theo đại diện một số chủ đầu tư, việc tăng cường khuyến mãi sẽ thu hút được đông người mua nhà hơn, đồng thời các chủ đầu tư cũng có cơ hội thu lại vốn.

Từ ngày 12/5, Viglacera kết hợp với Liên minh sàn bất động sản G5 tiếp tục mở bán những căn biệt thự liền kề thuộc dự án Khu đô thị Xuân Phương, Hà Nội. Đây là một trong những dự án được giao dịch khá tốt. Để tri ân khách hàng, trong đợt mở bán này, chủ đầu tư tặng ngay chuyến du lịch cho cả gia đình tới xứ sở Kim Chi – Hàn Quốc. Mỗi căn liền kề Xuân Phương có diện tích khoảng 74,3m2 được chào bán với giá hết sức hấp dẫn, chỉ từ 4 tỷ/căn (đã bao gồm VAT), tương đương với một căn hộ chung cư trung cấp khu vực Mỹ Đình.

Viglacera tiếp tục mở bán 30 căn góc đẹp nhất có diện tích 106m2 thuộc chung cư OCT2 Xuân Phương với giá 1,5 tỷ/căn.

Trước đó, Viglacera Land kết hợp với Liên minh các sàn BĐS G5 tổ chức chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm cho dự án Thăng Long Number one (số 1 Đại Lộ Thăng Long, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo đó, mỗi khách hàng mua căn hộ từ ngày 17/4 - 30/4 sẽ được tặng 1 cặp vé đi du lịch Singapore - Malaysia trị giá 30.000.000 đồng và cơ hội bốc thăm trúng thưởng 1 trong 5 iPad mini retina.

Thuộc dự án HP Landmark Tower (KĐT mới An Hưng, Hà Đông, Hà Nội), sàn Bất động sản Hải Phát đã tổ chức chương trình khuyến mãi đối với tất cả những khách hàng đặt cọc và ký hợp đồng khi mua căn hộ sẽ được nhận 01 lượng vàng SJC trị giá 36.000.000 VNĐ. Trước đó, chủ đầu tư Hải Phát cũng đã “kéo” Ngân hàng MB vào cuộc nhằm tăng kích cầu giao dịch cho khách mua nhà tại dự án với gói vay lãi suất thấp 6%/năm (năm đầu tiên). Được biết, HP LandMark Tower là một tòa nhà cao 45 tầng nằm trong tổng thể dự án lên đến 3 ha, các căn hộ tại đây có giá bán niêm yết từ 17,3 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT, nội thất đầy đủ).

Trong lễ mở bán dự án Gamuda Gardens (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) siêu thị dự án BĐS STDA đã dành tặng khách hàng quyết định mua nhà tại dự án này nhiều phần quà giá trị như tivi sony 32 inc, quạt phun sương Sunhouse, máy ảnh Canon A2500... Đặc biệt, khách hàng chỉ cần thanh toán 20% sẽ được nhận nhà ngay, 80% còn lại được trả chậm trong vòng 48 tháng với lãi suất 0%...

Bên cạnh những “chiêu thức” truyền thống, thị trường Hà Nội bắt đầu xuất hiện những hình thức giống với thị trường Tp.HCM hiện nay. Đó là sử dụng hình thức “nhận nhà trước, trả tiền sau”. Dự án Hyundai Hillstate tại Hà Đông cũng vừa đưa ra chương trình này trong đợt mở bán mới đây. Tổng số căn hộ tại dự án này là 928 căn nhưng theo thông tin chủ đầu tư, đến nay mới chỉ có khoảng trên 30% được bán thành công. Ngoài việc giảm giá khoảng 20%, căn hộ Hyundai Hillstate còn từ 22,8 triệu đồng/m2 (đã có VAT). Khách hàng mua căn hộ có thể nhận bàn giao nhà ngay với tổng giá trị nộp tiền là 30% giá trị, còn lại 70% trả 1 lần sau 1 năm (không tính lãi suất).

Ưu đãi ảo?

Nắm bắt được tâm lý thích được tặng quà của các “thượng đế” mà ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS tung ra nhiều “chiêu” khuyến mãi để làm vui lòng khách bán được hàng. Dạo một vòng qua nhiều sàn giao dịch BĐS, có thể ghi nhận không khí bán nhà đất tặng quà diễn ra rầm rộ và phong phú.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, khách hàng khi mua nhà nên xem xét, đánh giá, chọn lựa dựa trên nhiều yếu tố, chứ không phải chỉ vì chương trình khuyến mãi, hỗ trợ hấp dẫn của dự án mà quyết định. Nhưng rõ ràng là với hai dự án cùng mở bán có vị trí, giá bán tương tự nhau, thì dự án nào có chương trình khuyến mãi tốt sẽ bán hàng trội hơn. Do đó, khuyến mãi cũng là một trong những điều kiện để các dự án cạnh tranh được trên thị trường.

Đại diện Liên minh sàn giao dịch BĐS G5, đơn vị phân phối có tiếng trên thị trường BĐS khu vực miền Bắc cũng cho rằng, thị trường đã có chút khởi sắc, tuy nhiên việc tiếp cận sản phẩm đến với khách hàng thực chất vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, chuyện các chủ đầu tư, đơn vị môi giới, phân phối tạo khuyến mãi, hỗ trợ để tăng sức cầu là điều tất yếu. Nhưng hiện nay, những gói "kích cầu” phần nhiều chỉ mang tính chất động viên, khích lệ, tri ân với khách chứ không quá giá trị như trước. Do doanh nghiệp phải đứng trước nhiều chi phí như trả vốn gốc lẫn lãi vay cho ngân hàng, phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện công trình, phải tiếp tục hoàn thành dự án căn hộ để bàn giao khách hàng…Tất cả những điều đó đòi hỏi phải có vốn, chưa nói đến khoản chi phí điều hành doanh nghiệp là phải trả lương hằng tháng cho nhân viên, thanh toán cho các nhà thầu thi công… Những áp lực đó buộc doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác bán hàng nhằm thu hồi vốn, gom vốn để thanh khoản.

Phần khác, do giá BĐS đã giảm nhiều nên nếu khuyến mãi lớn, đơn vị kinh doanh sẽ không có lãi. Do vậy, những gói khuyến mại này thực chất chỉ mang tính hình thức.

Tổng giám đốc Công ty bất động sản Nam Việt, Phùng Văn Năng thừa nhận khuyến mãi đang ngày càng trở thành công cụ phổ biến trong kinh doanh bất động sản. "Do cung nhiều hơn cầu, hầu như không một dự án nào mở bán lại không tung ra chương trình kích cầu”. Có thể thấy, khuyến mãi có mặt tốt là mang đến cho khách hàng một số giá trị cộng thêm, nhưng cũng làm hoa mắt người mua đến độ khiến họ mất tập trung vào giá trị hàng hóa.

Chuyên gia này cho rằng nhà đất là tài sản lớn, có giá trị cao, nhiều người phải tích góp cả đời mới mua được, nên khi lựa chọn bất động sản không nên quá chú trọng vào các chương trình khuyến mãi hay giảm giá. "Điều quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm được đảm bảo, pháp lý dự án an toàn, bàn giao đúng tiến độ và hậu mãi tốt. Giá trị của gói khuyến mãi cũng đã nằm sẵn trong giá thành sản phẩm rồi", ông Năng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó có nhiều ý kiến lo ngại việc giảm giá bất động sản sẽ tạo ra tâm lý chờ đợi cho khách hàng, thậm chí đóng băng thị trường. Vì nhiều khách hàng sẽ tạm thời dừng các hoạt động mua vào để chờ bất động sản tiếp tục xuống giá. Chi phí vốn đội lên, chi phí tài chính tăng cao và kịch bản thua lỗ nặng hơn gần như là tất yếu với doanh nghiệp. Giảm giá xả hàng tồn có thể khiến các đơn vị này càng lún sâu khủng hoảng.

Hồng Nhung

Từ khóa: