Sự kiện hot
10 năm trước

Bất động sản Đà Nẵng: Thị trường căn hộ có ưu thế cạnh tranh

Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám Đốc-Trưởng Phòng Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển của CBRE (Công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản, có trụ sở chính tại Los Angeles) nhận định việc nới lỏng tín dụng cho vay mua nhà là yếu tố kích thích tâm lý thị trường, thu hút sự chú ý của người mua đối với thị trường căn hộ bán tại thành phố Đà Nẵng.


Một góc thành phố Đà Nẵng (Nguồn: TTXVN)

Hầu hết các căn bán ra trong quý này đều có mức giá bình dân. Những dự án có các ưu điểm bán hàng cạnh tranh thu hút được sự quan tâm của người mua.

Trong quý tới, dự đoán thị trường sẽ có nhiều giao dịch. Các chiến dịch marketing, bán hàng được đẩy mạnh bởi đang là mùa cao điểm đối với phân khúc khách du lịch nội địa.

Giá chào bán tại các dự án vẫn giữ nguyên không đổi, chính sách ưu đãi, khuyến khích vẫn tiếp tục thu hút được người mua.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác góp phần làm "ấm" thị trường bất động sản là Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Luật này được kỳ vọng sẽ giải quyết một loạt bất cập của luật cũ trước đây.

Những quy định mới sẽ tạo nên một sân chơi công bằng cho nhà đầu tư nước ngoài và Việt Nam, giúp các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều thuận lợi hơn khi tham gia đầu tư vào các dự án nhà ở bán và cho thuê.

Qua số liệu điều tra của CBRE Việt Nam, tại Đà Nẵng, giữa năm 2011 và 2014, phân khúc khách sạn 4 sao có sự phát triển mạnh nhất về nguồn cung.

Tính đến đầu quý 3/2014, nguồn cung phân khúc khách sạn 4 sao tăng gấp bốn lần so với năm 2011 và vượt tổng nguồn cung phòng của phân khúc khách sạn 5 sao.

Phân loại nguồn cung theo vị trí, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các khách sạn trong thành phố những năm gần đây giúp phân khúc này chiếm lĩnh thị trường.

Thời gian sắp đến, nguồn cung khách sạn ven biển sẽ dẫn đầu thị trường. Năm 2014-2015 có khoảng 1.698 phòng khách sạn ven biển sẽ ra đời so với khoảng 652 phòng khách sạn trong thành phố.

Hầu hết các khách sạn mới mở đều thuộc phân khúc khách sạn 3 sao và 4 sao. Các khách sạn 5 sao sẽ ra đời vào năm 2016-2017 do quá trình xây dựng lâu hơn.

Tình hình hoạt động của các phân khúc có xu hướng khác nhau trong quý 2/2014. So sánh với cùng kỳ năm trước, doanh thu phòng bình quân tại các khách sạn 4 và 5 sao ven biển giảm lần lượt là 5,4% và 19,8% do công suất phòng giảm tại những khách sạn có lượng khách lưu trú chủ yếu là khách Trung Quốc.

Ngược lại, lượt khách du lịch nội địa tăng, công suất phòng tăng cao hơn so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Doanh thu phòng bình quân tại các khách sạn phân khúc 4 và 5 sao tăng lần lượt là 9,1% và 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với thị trường nhà ở nghỉ dưỡng, quý 2 và tháng đầu quý 3/2014, tỷ lệ bán trung bình tăng không đáng kể từ 47,5% lên 47,6%.

Thời gian tới, dự án The Point sẽ được chào bán với số lượng 20 căn (giai đoạn 1). Đây là dự án biệt thự nghỉ dưỡng nằm trong cụm dự án Da Nang Beach Resort, đầu tư bởi VinaCapital, chào bán với mức giá từ 222.000 USD/căn (giao thô) và từ 281.000 USD/căn (hòa thiện). Mức giá này hấp dẫn hơn so với nhiều dự án biệt thự nghỉ dưỡng đã được chào bán trước đây. Dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút khách hàng quan tâm đến thị trường này.

Về thị trường nhà ở bán, quý 2 và tháng đầu quý 3/2014, số lượng giao dịch thành công tăng với 76% giao dịch diễn ra ở các dự án đã hoàn thành.

Tỷ lệ bán trong quý 22II/2014 tăng 32,1% so với quý trước. Số lượng giao dịch nhiều tại các dự án Hyatt Regency, Azura, Fusions Suites, Ocean Apartment, Da Nang Lakeside và La Paz Tower trong khi các dự án khác đều yên ắng.

Theo bà Lê Phương Thảo, Chuyên viên Tư vấn của CBRE Việt Nam, mức sống của người dân tại Đà Nẵng thấp hơn nhiều so với khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Do đó, một số dự án bán lẻ trung cấp như Aeon tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được nhiều người dân đón nhận vì nó đáp ứng nhu cầu của người dân tại địa phương.

Ngoài ra, Đà Nẵng là một điểm du lịch hấp dẫn với lượng khách ngày càng tăng là cơ hội giúp thị trường bất động sản tại khu vực này ấm lên. Bên cạnh đó, việc gia nhập thị trường của Parkson trong tương lai sẽ đáp ứng được nguồn nhu cầu này.

Thời gian qua, thị trường đất nền nhộn nhịp hơn so với các thị trường khác về mặt dự án mới và hoạt động bán hàng. Trong quý vừa qua có khoảng 770 nền đất được chào bán từ hai dự án mới (Khu đô thị Yên Thế Bắc Sơn và khu dân cư Green Lake) và từ một dự án khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương.

Các dự án Green Lake và Nam cầu Nguyễn Tri Phương, 95-100% số nền chào bán mới được bán hết sau một thời gian ngắn.

Quý 2 và tháng đầu quý 3/2014, những dự án giao dịch thành công có điểm chung là dự án có vị trí ngay tại hoặc gần với khu dân cư đã hình thành, cách trung tâm thành phố từ 5-10km, dễ tiếp cận và gần các khu tiện ích.

Bên cạnh đó, giá đất dao động từ 2,5-7 triệu đồng/m2 là yếu tố được cân nhắc và có tính quyết định ảnh hưởng đến việc mua đất.

Cơ sở hạ tầng đã hoặc gần hoàn thiện đáp ứng việc xây nhà cùng với pháp lý tin cậy là những yếu tố thuyết phục người mua. Theo đó, người dân địa phương và đặc biệt là những người sống tại các khu vực gần dự án, những người từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị là những người mua chính của các giao dịch kể trên.

Đánh giá về những yếu tố tích cực tác động đến thị trường bất động sản, chuyên viên phân tích cấp cao, phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cho rằng, Luật Đất đai mới chú trọng vào dự án nhà ở theo hướng cải thiện thị trường bất động sản và phát triển dự án bất động sản.

Cùng với định hướng mở rộng thị trường của Chính phủ cho nhà đầu tư nước ngoài, lĩnh vực bất động sản vươn lên vị trí thứ hai trong tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chỉ xếp sau lĩnh vực sản xuất, chiếm 16% tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam; với 423 dự án trong quý 2/2014.

Thực tế này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bất động sản trong nước và mối tương quan giữa khung pháp lý và nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Văn Sơn
theo Vietnam+

Từ khóa: