Sự kiện hot
10 năm trước

Bất động sản Hà Nội: Các dự án chào bán biệt thự giá rẻ?

Thị trường bất động sản đang ấm dần lên là điều đã rõ, tuy nhiên, đánh vào tâm lý của nhiều đối tượng khách hàng, các chủ dự án liên tiếp ra những “chiêu bài” nhằm thu hút sức mua, thậm chí tung thông tin giảm giá triệt để 200 m2 biệt thự, chỉ với giá 1,6 tỷ đồng.

Sốc với giá biệt thự rẻ hơn chung cư

Gần đây không chỉ có các thông tin “truyền miệng” mua biệt thự giá rẻ, mà thông tin này thậm chí được “đăng” trên nhiều gốc cây, cột điện, ở các tuyến phố Hà Nội, hay các trang rao vặt bất động sản.

Nếu chia bình quân, giá trung bình chỉ ở mức 8 triệu đồng/m2, rẻ hơn bất cứ một khu căn hộ chung cư nào tại Hà Nội. Thậm chí, 1,6 tỷ đồng chưa phải là cái giá cuối cùng, người bán còn sẵn sàng giảm giá thêm 200 triệu đồng và khuyến mãi thêm xe đưa đón thăm quan.

Hấp dẫn nhiều người không chỉ bởi giá cả, mà còn là những tiện ích đáng mơ ước của dự án. Từ vị trí “nằm trên mặt đường Đại lộ Thăng Long, cách BigC Thăng Long 10 phút đi xe máy” đến hình ảnh về một “dự án cao cấp với thiết kế sinh thái, không khí trong lành với hệ thống hồ điều hòa và công viên cây xanh, đồi cây, vườn hoa trải dài”… theo đó, căn biệt thự này thuộc dự án Ngôi nhà mới, nằm trên địa bàn thị trấn huyện Quốc Oai, TP Hà Nội với tổng diện tích hơn 27,5 ha. Thông tin này khiến nhiều người tưởng chừng như mơ ước về một căn biệt thự giá rẻ, nằm ở vị trí đẹp của họ đã có thể trở thành hiện thực.

Thực tế khảo sát trên thị trường, nhiều dự án đất nền, biệt thự chào bán ra thị trường với giá còn thấp hơn cả chung cư ở một số khu vực. Đơn cử như dự án Ao Sào từ 25-27 triệu đồng/m2, Đại Thanh 29 triệu đồng/m2, liền kề Xuân Phương từ 3,6 tỷ đồng/căn, Tân Tây Đô khoảng 13-16 triệu đồng/m2... Các dự án này chào bán ở mức trung bình khoảng 2-3,5 tỷ đồng mỗi căn. Trong khi đó, một số dự án ở huyện Mê Linh, Quốc Oai giá tiếp tục giảm mạnh do tiến độ chậm.

Hiện nay, một số dự án biệt thự liền kề đang cạnh tranh trực tiếp với dự án chung cư trung cấp và bình dân trong phân khúc nhà 2-3 tỷ đồng. Do thị trường còn khó khăn, nên nhiều dự án buộc phải giảm giá bán để tăng thanh khoản.

Tính thực tế của thông tin


Hàng chục biệt thự “ế ẩm”,chưa có người ở, cỏ mọc um tùm.

Với lượng hàng tồn kho hiện có, nhiều chủ đầu tư chỉ mong tăng thanh khoản để giải phóng hàng tồn chứ mục tiêu không phải đặt vào lợi nhuận. Chính vì vậy, giá biệt thự tại nhiều nơi đã giảm khá mạnh. Nhưng theo một số chủ dự án, với mức giá của phân khúc biệt thự, liền kề hiện nay thì không thể giảm thêm nữa, vì đã quá sát giá thành, giá vốn. Để thu hút khách mua, nhiều chủ đầu tư đưa ra “chiêu trò” hấp dẫn.

Khi thấy những thông tin quảng cáo biệt thự giá rẻ, phù hợp với điều kiện tài chính, những người có nhu cầu mua nhà đã gọi điện thoại liên hệ. Tuy nhiên, sự thực khiến khách mua thất vọng, vì giá rao trên mạng chỉ để tham khảo, cộng với thuế VAT và tiền chênh, giá mỗi mét vuông căn hộ cũng lên tới 15-16 triệu đồng/m2. Hiện trên thị trường còn khá nhiều dự án căn hộ mà người có nhu cầu mua nhà không thể tiếp cận được mức giá gốc.

Không ít chủ đầu tư, môi giới nhà đất cố tình mập mờ trong việc niêm yết giá căn hộ như: rao giá chưa thuế, chưa phí bảo trì 2%, bàn giao thô,... nhằm hạ thấp mức giá. Không chỉ vậy, dân môi giới còn thêm vào những lời quảng cáo hấp dẫn như “bán giá gốc, suất ngoại giao”. Hiện tượng “tiền chênh” xuất hiện tại hàng loạt dự án căn hộ, khiến cho người mua nhà không biết được đâu là giá thực của căn hộ.

Cụ thể như Dự án Tay Ho Residence, được chào bán với mức giá chỉ từ 24,8 triệu đồng/m2, tuy nhiên, mức giá này chưa bao gồm VAT. Dự án Diamond Flower Tower, được “cò” đất rao bán từ 28,5-29 triệu đồng/m2, tuy nhiên, theo chủ đầu tư “khách hàng chắc chắn không thể mua với giá dưới 33 triệu đồng/m2”. Dự án Discovery Complex, giá được chủ đầu tư công bố là 27 triệu/m2 (chưa VAT), giá thực cũng phải lên tới trên 30 triệu đồng/m2.

Với thông tin biệt thự có giá chỉ 1,4-1,6 tỷ, rẻ hơn cả chung cư. Nhưng thực tế, giá này chỉ là giá đất nền (đã bao gồm thuế VAT, cơ sở hạ tầng như đường, nước... ), chưa bao gồm biệt thự. Nếu khách hàng muốn có biệt thự thì phải trả giá trị gấp đôi, tức từ 3,2-3,5 tỷ đồng. Như vậy, thực chất số tiền 1,6 tỷ đồng chỉ là giá đất nền, để hoàn thiện được biệt thự như thiết kế của chủ đầu tư, người mua phải bỏ ra số tiền hơn hoặc tương đương với giá trị đất nền.

Chuyện biệt thự rẻ hơn chung cư chỉ là “chiêu trò” quảng cáo của không ít nhà đầu tư, tuy nhiên, cũng cho thấy tình cảnh khốn khó của không ít dự án “đói vốn”. Với những khách hàng có nhu cầu mua nhà, thực sự nên cẩn trọng trước những nguy cơ lừa đảo từ “cò mồi” hoặc tiểu xảo “giảm giá” của chủ đầu tư.

Nhung Dương

Từ khóa: