Sự kiện hot
10 năm trước

Bất động sản lại giở chiêu làm giá

Thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều những lời đồn thổi về giá bất động sản (BĐS) sẽ tăng trong thời gian tới do giá đã chạm đáy từ cuối năm 2013. Theo đó, không ít dự án lại giở chiêu làm giá, đòi tiền chênh…


Theo các chuyên gia, người có nhu cầu có thể mua nhà trong năm 2014. Ảnh: M.Hạnh.

Tăng giá theo chủ ý người bán

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến một số sàn giao dịch BĐS và một số địa chỉ môi giới tại Hà Nội tìm mua căn hộ, nhưng gặp khó khăn vì khá nhiều căn hộ đều đã được đẩy giá cao hơn so với dịp cuối năm 2013. Phần lớn các căn hộ này đẩy giá bằng cách thu tiền chênh thay vì cộng luôn vào giá thành bán nhà. Chẳng hạn dự án CT11 và CT12, khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ (đường Nguyễn Xiển mới) do Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu mở bán. Hiện giá bán các căn hộ này vẫn được chào quanh mức 11,5 triệu - 14,5 triệu đồng/m2 nhưng phải cộng thêm giá chênh là 30 triệu - 70 triệu đồng/căn. Căn hộ tại chung cư Đại Thanh (Khu đô thị Xa La) hay VP5 Linh Đàm cũng có mức giá chênh vài chục triệu đồng/căn. Các dự án chung cư giá rẻ khác, như Văn Phú Victoria (Khu đô thị Văn Phú - Hà Đông) cũng có giá chênh 15 triệu  - 25 triệu đồng/căn đối với các căn hộ có diện tích dưới 70 m2. Dự án CT2 Trung Văn (huyện Từ Liêm) của Vinaconex 3 giá chênh căn hộ diện tích nhỏ lên tới 50 triệu đồng/căn.

Thị trường căn hộ chung cư đang chuẩn bị chào đón một lượng lớn căn hộ sẽ hoàn thiện trong năm 2014. Các dự án nổi bật dự kiến hoàn thiện và bàn giao nhà trong năm 2014 có thể kể tới như Mipec Riverside, Berriver Long Biên (quận Long Biên), Golden Place (Mỹ Đình, huyện Từ Liêm), Golden Land (75 - Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Eurowindow MultiComplex (quận Cầu Giấy), Golden Silk (quận Hoàng Mai), CT2A Tân Tây Đô (huyện Hoài Đức)... Phần lớn các căn hộ đều được rao bán với mức giá 17 triệu đồng/m2.

Khi chúng tôi tỏ rõ băn khoăn những bất hợp lý trong việc tăng giá trong khi con số Bộ Xây dựng thông báo về hàng tồn kho khá cao, tổng trị giá tồn kho lên tới 94.000 tỷ đồng, thì đều nhận được những lời giải thích thiếu xác đáng. Ông Nguyễn Huy Tưởng, Giám đốc Trung tâm giao dịch địa ốc Tưởng Phát (Từ Liêm, Hà Nội) giải thích: “Giá BĐS đã đến đáy từ cuối năm 2013 rồi, bây giờ nó phải theo quy luật đến đáy rồi thì nhích lên chứ. Khung giá bao giờ chẳng diễn tiến theo hình “sin”. Nhiều người có nhu cầu mua nhà bắt đầu bung tiền ra rồi, chị cứ chần chừ là họ mua hết. Từ đầu năm đến giờ có tiền chênh mà vẫn bán vèo vèo đấy thôi”. Tuy nhiên, khi bị chúng tôi vặn lại về việc bán nhà “vèo vèo” nhưng suốt từ sáng đến trưa ngồi tại Trung tâm của ông vẫn không thấy có khách, thì ông Tưởng nói rằng: “Hôm nay xấu ngày nên không có khách”.

Ông Phan Văn Bình, nhân viên Maketting (Sàn giao dịch bất động sản Á Châu) thì giải thích kiểu chia khó cho mình: “Chủ đầu tư thiệt nhiều rồi. Nhà xây lên không bán được là “chết dở sống dở” vì phải chịu đủ thứ lãi, huống chi bây giờ giá nhà đã giảm đến gần nửa so với trước đây. Ngày xưa mua nhà cứ xác định là trên 20 triệu đồng/m2 bây giờ 15-16 triệu đồng là ngon rồi. Mình mua để ở, mua là được, chia khó cho nhau…”.

Giá nhà có thể còn xuống nữa!

TS Phạm Sĩ Liêm, Phó  Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: “Đến thời điểm hiện tại người có nhu cầu đã có thể mua nhà để ở, đáy chưa đến nhưng cũng đã gần chạm rồi. Năm 2014 giá nhà có thể xuống thấp hơn nữa nhưng tôi nghĩ không nhiều, không đáng kể vì nền kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục. Phân khúc nhà giá rẻ, bình dân vẫn sẽ được quan tâm và bán chạy nhất. Giá nhà dưới 15 triệu đồng/m2 là loại nhà phù hợp số đông người có nhu cầu mua nhà”.

Còn ông Nguyễn Văn Đa, Phó Giám đốc Công ty Vinaconex Xuân Mai phân tích: “Với chủ trương mới của Chính phủ nhằm hỗ trợ người mua nhà xã hội, như: Giảm thuế VAT, hỗ trợ lãi suất mua nhà ở xã hội, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội... giá nhà thu nhập thấp có thể giảm 15% so với giá bán hiện nay. Tuy nhiên, việc giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp phải do Quốc hội quyết định chứ Nghị quyết của Chính phủ chưa thể thực thi ngay. Nếu Quốc hội đồng ý đúng như giải pháp của Thủ tướng thì giá nhà thu nhập thấp sẽ giảm một phần chứ không giảm nhiều, còn doanh nghiệp sẽ bớt gánh nặng về tiến độ dự án. Nên những người chưa có điều kiện mua nhà thương mại giá thấp có thể đợi để mua nhà thu nhập thấp”.

Đánh giá về thị trường BĐS, các chuyên gia cho rằng, hiện nay, thị trường có những dấu hiệu “ấm lên”. Một số dự án bắt đầu sinh lời và các nhà đầu tư nhanh nhạy nắm bắt điều đó để kiếm lợi. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ tồn tại khi người mua chấp nhận, vì vậy khi quyết định mua căn hộ khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ để tránh tình trạng bị chiêu trò làm giá, “cò nhà đất” móc túi vì trên thực tế giá bất động sản vẫn chưa có biểu hiện tăng.

Mai Hạnh
theo GĐ&XH

Từ khóa: