Sự kiện hot
10 năm trước

Bất động sản tới tấp tín hiệu vui

Dantin - Số lượng giao dịch tăng, lượng tồn kho giảm cùng những chính sách, điều luật mới có nhiều ưu điểm đang tạo điều kiện cho thị trường bất động sản (BĐS) trên cả nước có nhiều khởi sắc.


Bên cạnh những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các doanh nghiệp BĐS đã và đang nỗ lực tạo dựng hình ảnh và lòng tin nơi khách hàng.

Tăng giao dịch - Giảm tồn kho

Theo thống kê mới nhất của Bộ Xây dựng vào tháng 6/2014, lượng tồn kho BĐS đã giảm mạnh do thị trường ấm lên thời gian qua, cụ thể tổng giá trị tồn kho BĐS còn gần 83.500 tỉ đồng. Nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, thì con số này đã giảm gần 45.030 tỉ đồng, tương đương 35,03%, và giảm 938 tỉ đồng so với thời điểm kết thúc năm 2013 (ước khoảng 11,58%). Còn nếu nếu so với quý 1/2014, giá trị hàng tồn đã giảm được 526 tỉ đồng.

Lượng BĐS tồn kho giảm đi, cũng đồng nghĩa việc tăng tỉ lệ giao dịch, cụ thể, số liệu vào ngày 24/4, của Bộ Xây dựng cho biết, tại Hà Nội đã có khoảng 2.300 giao dịch thành công (tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2013), đặc biệt là những dự án nhà ở thương mại có giá bán hợp lý, diện tích nhỏ, vị trí thuận lợi và đáp ứng tiến độ thi công. Tại TP.HCM có khoảng 1.300 giao dịch (tương đương cùng kỳ năm 2013).

Tổng giá trị tồn kho tồn tại ở các phân khúc cụ thể như: tồn kho căn hộ chung cư 20.012 căn (29.230 tỉ đồng), tồn kho nhà thấp tầng 13.585 căn (24.140 tỉ đồng), tồn kho đất nền là 10,800 triệu m2 (34.890 tỉ đồng), lượng tồn kho đất nền thương mại là 2,002 triệu m2 (6.199 tỉ đồng). Riêng Hà Nội tồn kho 6.580 căn chung cư và thấp tầng (12.900 tỉ đồng), TP.HCM tồn kho 7.830 căn chung cư, 0,26 triệu m2 đất nền (17.480 tỉ đồng).

Rõ ràng thị trường BĐS đang có những sự thay đổi mang chiều hướng tích cực mà từ những con số cụ thể được Bộ Xây dựng đưa ra. Điều này đang làm cho thị trường BĐS vào thời điểm giữa năm 2014 “rộn ràng” hơn sau suốt một thời gian dài ảm đạm.

Nhiều chính sách thuận lợi

Kỳ họp quốc hội thứ 7 diễn ra với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận cho ý kiến và có nhiều điểm mới được các chuyên gia nghiên cứu BĐS đánh giá là rất hay trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn đang gặp nhiều khó khan như hiện nay.

Một trong những quy định được đánh giá cao đó là, cá nhân người nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở, nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận và có thể được gia hạn thêm theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu có nhu cầu. Ngoài ra, có đề xuất cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án để bán, cho thuê, cho thuê mua tại Việt Nam.

Mặc dù đang tiến hành lấy ý kiến nhưng về cơ bản, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang nhận được sự kỳ vọng cao và bước đầu đã có những tác động tích cực đến thị trường BĐS trong nước đối với việc kích thích dòng vốn ngoại. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2014, lĩnh vực kinh doanh BĐS đứng vị trí thứ 3 về thu hút đầu tư nước ngoài với 9 dự án đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm đạt 399,33 triệu USD, chiếm 7,2%, thông tin trên được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư) công bố.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 02/NQ - CP của Chính phủ về "Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu" ban hành ngày 1/7/2013 cũng đã mở hướng giúp thị trường BĐS phục hồi. Có thể nói, kể từ lúc ban hành đến nay, nhiều nội dung của Nghị quyết được triển khai trong thực tế đã hỗ trợ đắc lực cho BĐS. Nghị quyết ban hành với quy định hạn chế tối đa sử dụng nguồn từ ngân sách để đầu tư, xây dựng mới nhà ở tái định cư mà dùng nguồn vốn này và các nguồn tài chính hợp pháp khác để mua lại các dự án nhà ở thương mại phù hợp, phục vụ nhu cầu tái định cư, làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua đối với các đối tượng chính sách... đã giúp giảm đáng kể số lượng BĐS tồn kho tại các địa phương.

Một trong những thay đổi được đánh giá cao là cách thay đổi của nhiều chủ dự án trong việc chuyển hình thức bán hàng. Nếu như trước đây, chủ dự án bán căn hộ hoàn thiện thì bây giờ họ chuyển sang bán nhà xây thô và phương thức này đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Thêm vào đó, tín hiệu vui cho không ít khách hàng đang quan tâm tới việc mua bán là giá cả hàng hóa BĐS tiếp tục giảm, hầu hết các dự án đã giảm việc giảm giá xảy ra ở hầu hết các phân khúc của thị trường, đặc biệt là sản phẩm đất nền, nhà biệt thự và chung cư cao cấp với diện tích căn hộ lớn.

Báo cáo của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư đĩa ốc ( Novaland) cho thấy, từ đầu năm đến nay Novaland đã có khoảng gần 10.000 khách hàng tìm hiểu các dự án và đã có gần 1.500 căn hộ được bán ra. Tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thành Huy (Tổng Giám đốc Novaland) cho biết: “Để có được thành quả này, Novaland có được đến từ việc hưởng ứng chính sách của Nhà nước, cụ thể nhất là Nghị quyết 02 của Chính phủ với nhiều giải pháp đúng đắn trong việc tháo gỡ khó khăn, tập đoàn đã tiến hành tái cấu trúc toàn bộ sản phẩm cho phù hợp với xu hướng thị trường. Từ đó, Novaland đã rút ra nhiều bài học, giải pháp về phát triển dự án như xây dựng, cơ cấu lại sản phẩm, giá bán, nhân sự, huy động vốn…”

Khi được hỏi về chiến lược của Novaland để xây dựng niềm tin nơi khách hàng, ông Phan Thành Huy chia sẻ thêm, Novaland đã dựa trên các tiêu chí để phát triển như: Phát triển dự án phải dựa trên giá trị thật, không dựa trên sự kỳ vọng; Phải nâng cao tính chuyên nghiệp; Giữ uy tín, tạo niềm tin với khách hàng và đối tác; Sản phẩm đưa đến tay khách hàng phải tốt và đúng như cam kết ban đầu.

Nguyên Vũ

Từ khóa: