Sự kiện hot
12 năm trước

Bất nhất về quyền lực của nhóm nắm 51% quyền biểu quyết

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Thương Tín (STB) đang ở mức cao trào khi phía muốn thâu tóm (nhóm Eximbank) đã công khai việc nhận ủy quyền của trên 51% cổ đông STB, còn lãnh đạo STB đang nỗ lực phủ nhận thông tin này.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Thương Tín (STB) đang ở mức cao trào khi phía muốn thâu tóm (nhóm Eximbank) đã công khai việc nhận ủy quyền của trên 51% cổ đông STB, còn lãnh đạo STB đang nỗ lực phủ nhận thông tin này.

Trong khi đó, dù cùng quy định Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) là cơ quan quyền lực cao nhất tại DN, nhưng Luật Chứng khoán và Luật Các tổ chức tín dụng lại quy định khác nhau về quyền lực của nhóm cổ đông nắm 51% cổ phần.

Theo Luật Các tổ chức tín dụng, quyết định của Đại hội đồng cổ đông được thông qua tại cuộc họp khi được số cổ đông đại diện trên 51% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận hoặc tỷ lệ khác cao hơn do Điều lệ của tổ chức tín  dụng quy định, trừ một số trường hợp (thông qua việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ; thay đổi vốn điều lệ, phương án chào bán cổ phần; quyết định đầu tư, mua bán tài sản từ 20% vốn điều lệ trở lên; quyết định chia tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi hình thức pháp lý, giải thể, phá sản… thì phải được số cổ đông đại diện trên 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các cổ đông dự họp chấp thuận). Trong khi đó, Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán lại quy định, quyết định của ĐHCĐ được thông qua ở tỷ lệ 65%.

Đối với trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản, Luật Các tổ chức tín dụng quy định tỷ lệ thông qua khi có từ 65% trở lên tổng số biểu quyết của cổ đông, trong khi pháp luật về chứng khoán và Luật Doanh nghiệp lại quy định tỷ lệ này là 75%.

Theo quan điểm của UBCK, về nguyên tắc, khi có các quy định khác nhau giữa các quy định của pháp luật thì áp dụng quy định tại pháp luật chuyên ngành. Trong trường hợp với ngân hàng niêm yết như Sacombank thì  có thể áp dụng Luật Các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, UBCK cho rằng, Sở GDCK nên khuyến nghị các ngân hàng niêm yết thực hiện quy định tại Luật Chứng khoán, Điều lệ mẫu và Luật Doanh nghiệp để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư.

UBCK cho rằng, ngân hàng niêm yết khi tiến hành họp ĐHCĐ cần nói rõ cho cổ đông biết về các điểm khác biệt về quy định quyền biểu quyết tại ĐHCĐ giữa Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Chứng khoán - Luật Doanh nghiệp. Hội đồng quản trị của ngân hàng niêm yết cần họp và ra quyết định chọn tỷ lệ biểu quyết theo luật nào và cần lấy ý kiến cổ đông biểu quyết việc lựa chọn đó tại Đại hội.

Tường Vi
Theo DTCK


Từ khóa: