Sự kiện hot
12 năm trước

Bất ổn trên thị trường vàng

Thị trường vàng 1 tuần trở lại đây "sốt" không phải bởi giá vàng trong nước đang "tụt dần", cũng không phải bởi cảnh tượng người dân đổ xô đi mua vàng khi giá hạ, mà là bởi "lỗ hổng" khoảng cách giá giữa trong nước và thế giới.

Thị trường vàng 1 tuần trở lại đây "sốt" không phải bởi giá vàng trong nước đang "tụt dần", cũng không phải bởi cảnh tượng người dân đổ xô đi mua vàng khi giá hạ, mà là bởi "lỗ hổng" khoảng cách giá giữa trong nước và thế giới.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay giá vàng trong nước tăng nhẹ 300.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm phiên ngày 21/3 nhưng vẫn dưới 44 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC lúc 10h30 tại thị trường Hà Nội đứng ở mức 43,71 – 43, 81 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, vàng SJC mua bán tại Bảo Tín Minh Châu ở 43,74 - 43,84 triệu đồng/lượng, giảm 10 nghìn đồng/lượng so với cuối tuần qua. So với cuối tuần trước, giá vàng SJC hiện thấp hơn 650 nghìn đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng giao ngay theo Kitco hiện ở 1.653,5 USD/oz, tăng 2,7 USD/oz so với chốt phiên trước. Tính theo tỷ giá quy đổi, giá vàng thế giới ở mức 41,5 – 41,7 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước vẫn đang biến động ngược chiều giá vàng thế giới, khoảng cách chênh lệch giữa 2 giá vàng này hiện là 2,1 triệu đồng/lượng.

Dù nỗ lực, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn khá xa

Xu hướng vàng giảm giá tại thị trường trong nước vẫn kéo dài từ đầu tháng 3 tới nay. So với thời điểm trước Tết nguyên đán, giá vàng trong nước đã bốc hơi gần 2 triệu đồng/lượng.

Lý giải nguyên nhân của xu hướng vàng trong nước giảm giá, các chuyên gia thuộc Hiệp hội Kinh doanh vàng cho rằng, một phần do giá vàng thế giới đang trong xu thế giảm, phần nữa do tỷ giá ngoại hối VND/USD được giữ ổn định trong suốt gần 3 tháng qua.

Dù giá giảm, nhưng lực mua của người dân vẫn không tăng, chủ yếu họ đang thăm dò và chỉ dám mua nhỏ giọt vì muốn chờ giá vàng giảm thêm để mua được mức tốt hơn.

Thế nhưng, hiện giá vàng trong nước lại đang tiềm ẩn sự bất ổn. Bắt nguồn từ chính việc dù nối tiếp đà giảm giá liên tục, nhưng giá vàng trong nước lại đang kéo dài khoảng cách với vàng thế giới. Từ 1,2 triệu lên 1,7 triệu, trên 2 triệu và có thời điểm tới 3 triệu đồng/lượng vào đầu tuần này.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc – Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng, đây là sự vô lý, xuất phát từ bản thân vàng miếng SJC, NHNN cũng chỉ cho "dập" từ nguồn vàng xuất xứ rõ nguồn gốc. Do hạn chế cho nhập khẩu vàng, cung eo hẹp nên chênh lệch giá vàng 9999 trong nước và 9999 quốc tế từ 1-2 triệu đồng/lượng. Có thời điểm lên tới 3 triệu đồng/lượng.

Xem ra nỗ lực kiềm chế thị trường vàng chưa thực sự khả thi dù cơ quan quản lý tìm mọi cách để đưa thị trường này vào "khuôn khổ". Mấu chốt của vấn đề ở đây, theo TS. Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là do thiếu cơ sở pháp lý để chỉnh đốn lại thị trường. Thị trường vàng vẫn đang "ngóng" Nghị định quản lý kinh doanh vàng mà NHNN đã nhắc tới nhiều, nhưng đến nay vẫn "bặt vô âm tín", để khoảng cách giá trong và ngoài nước hợp lý hơn. "Chỉ khi nào nghị định này được "trình làng" thì độ vênh 3 triệu giữa giá vàng trong – ngoài nước mới được kéo gần"- ông Kiêm nói.

Ý kiến của TS. Cao Sỹ Kiêm cũng đồng thuận với quan điểm của TS. Vũ Đình Ánh – chuyên gia kinh tế đến từ Bộ Tài chính cho rằng, nội dung Nghị định quản lý thị trường vàng NHNN đã "hứa" sẽ hoàn thành vào quý I/2011 nhưng sau nhiều lần chậm trễ đến nay "bóng dáng" của Nghị định này vẫn chưa thấy đâu. "Chừng nào chưa có Nghị định này thì chừng đó khả năng hy vọng câu chuyện thu hẹp khoảng cách giữa giá quốc tế và trong nước rất khó, vì thiếu cơ sở" – ông Ánh nhấn mạnh.

Theo Infonet


Từ khóa: