Sự kiện hot
11 năm trước

Bayern lột xác tại Champions League: Mơ về chức vô địch

Bốn năm trước Bayern chỉ là một đội hạng trung tại Champions League, nhưng nay, họ đã trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Bốn năm trước Bayern chỉ là một đội hạng trung tại Champions League, nhưng nay, họ đã trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Mới mùa 2008-2009, HLV Pep Guardiola của Barcelona đã vui mừng ra mặt khi biết tin sẽ chỉ phải gặp Bayern ở tứ kết nhưng sau lượt đi vòng knock-out mùa này, “Hùm xám” chứ không phải “Gã khổng lồ xứ Catalan” mới là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch trong mắt các nhà cái. Mùa 2009-2010, Bayern bị cho là may mắn lọt vào chung kết nhưng mùa trước, đã đường hoàng bước vào trận cuối cùng và mùa này, không có gì ngạc nhiên nếu thầy trò HLV Jupp Heynckes giành vé, thậm chí nâng cúp tại sân Wembley.

Ba năm trước, Bayern vẫn chưa có lối chơi rõ ràng nhưng nay đã có thể ban bật nhuần nhuyễn không kém tiki-taka (tỷ lệ chuyền chính xác của “Hùm xám” là 78%, xếp thứ 2, chỉ kém Barcelona 7%), thậm chí có phần hấp dẫn hơn nhờ tốc độ triển khai bóng nhanh và duy trì được áp lực tấn công dồn dập. Sau trận lượt đi với Arsenal, chủ tịch Uli Hoeness vốn khó tính cũng phải ca ngợi: “Trong hiệp 1, tôi chưa từng thấy đội Bayern nào chơi hay như vậy. Đó là thứ bóng đá trong sách giáo khoa”.

Trước đây, gần như một mình Arjen Robben đưa Bayern vào chung kết mùa 2009-2010 thì nay siêu sao người Hà Lan phải ngồi ghế dự bị do không cạnh tranh nổi suất đá chính. Bayern hiện sở hữu hàng công mạnh nhất Champions League, đã ghi tới 18 bàn (Barcelona chỉ có 11, xếp thứ 10). Nếu Barcelona phụ thuộc quá nhiều vào Lionel Messi (ghi 5/11 số bàn thắng) thì các pha lập công của Bayern được thực hiện bởi 11 cái tên trong đó 3 người ghi trên 3 bàn.

Mùa này, các phương án tấn công của “Hùm xám” cũng đa dạng hơn hẳn chứ không chỉ biết tập trung sang hai cánh như trước. Với sự tiến bộ vượt bậc của nhạc trưởng Toni Kroos, những miếng đánh trung lộ của Bayern ngày càng sắc lẹm. Ngay cả những đợt tấn công sở trường từ hai cánh cũng biến ảo hơn khi Thomas Mueller và Mario Mandzukic thường xuyên hoán đổi vị trí và cân bằng hơn khi hậu vệ trái David Alaba đã tiệm cận đẳng cấp thế giới.

Hàng thủ từng là tử huyệt của “Hùm xám” nay đã được gia cố tương đối chắc chắn. Tại Bundesliga, Bayern mới bị thủng lưới 7 bàn sau 22 trận, một thành tích thuộc diện vô tiền khoáng hậu. Tại tứ kết Champions League năm 2010, các hậu vệ của Bayern từng bị Manchester United quần cho tơi tả thì nay, vững vàng trước hàng công của Arsenal. Bàn thua duy nhất trong trận lượt đi vừa qua chủ yếu đến từ sai lầm cá nhân chứ không phải lỗi hệ thống.

Những tiến bộ chóng mặt của Bayern trong 3 năm qua có công không nhỏ của HLV Heynckes. Dựa trên nền tảng của người tiền nhiệm Louis van Gaal, chiến lược gia lão làng này đã thêm vào đó yếu tố tập thể và sự chắc chắn (ngay cả Robben giờ cũng phòng ngự rất tích cực), nâng tầm lối chơi của Bayern lên đẳng cấp mới. Ngoài ra, ông Heynckes cũng đào tạo Kroos và Alaba từ những viên ngọc thô thành những gương mặt sáng giá nhất trong cùng độ tuổi.

Với sự phát triển bền vững, Bayern hứa hẹn sẽ còn tiến xa trong nhiều năm tới. Nhiều trụ cột của đội này như Mueller, Kroos hay Alaba đều ở nhóm U-23 còn những công thần như Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm hay Franck Ribery mới xấp xỉ 30, vẫn có thể duy trì phong độ đỉnh cao thêm vài năm nữa. Với tiềm lực tài chính vững chắc, “Hùm xám” đủ sức mua thêm vài ngôi sao nếu cần thiết. Đặc biệt từ mùa tới, Bayern sẽ được dẫn dắt bởi HLV Guardiola nên hứa hẹn sẽ càng nguy hiểm.

Hôm qua, chủ tịch Hoeness cho biết, Bayern đủ sức vô địch Champions League trong 5 năm tới. Đây dường như chỉ là một phát biểu để đánh lạc hướng dư luận nhằm làm giảm sức ép với các cầu thủ bởi với phong độ khủng khiếp hiện nay, “Hùm xám” đủ sức bước lên đỉnh vinh quang ngay trong tháng 5 tới. Nếu thầy trò ông Heynckes có thể đăng quang tại sân Wembley, đó sẽ là một món quà không thể ý nghĩa hơn cho các CĐV, những người từng đau đớn nhìn Bayern đánh rơi chức vô địch ngay trên sân nhà.

3 Trong 3 năm gần đây, Bayern đã vào chung kết Champions League 2 lần và đều thất bại. Bayern từng vô địch cúp C1/Champions League 4 lần trong đó gần nhất là mùa 2000-2001.

18 Bayern hiện là đội có hàng công mạnh nhất Champions League, đã ghi tới 18 bàn. Các bàn thắng của Bayern được thực hiện bởi 11 cầu thủ trong đó có 3 người ghi trên 3 bàn.

Trần Khánh An
theo Thể thao & Văn hóa

Từ khóa: