Sự kiện hot
11 năm trước

Bayern Munich - Nhà vô địch của những kỷ lục

Không có cơn mưa bàn như màn "tàn sát" trước Hamburg cách đây 1 tuần. Nhưng chiến thắng sát nút 1-0 trước Frankfurt là kết quả vừa đủ để Bayern chính thức đăng quang sớm trước 6 vòng.

Không có cơn mưa bàn như màn "tàn sát" trước Hamburg cách đây 1 tuần. Nhưng chiến thắng sát nút 1-0 trước Frankfurt là kết quả vừa đủ để Bayern chính thức đăng quang sớm trước 6 vòng.


Người hùng Schweinsteiger ghi bàn duy nhất cho Bayern

Chiến thắng khó nhọc

Dù phải hành quân tới sân của Juventus giữa tuần tới, trước Frankfurt, HLV Jupp Heynckes vẫn tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất, chỉ có hai gương mặt thường đá dự bị là Xherdan Shaqiri và Mario Gome. Nhờ vậy, Bayern đã dễ dàng kiểm soát được thế trận và ngay phút thứ 9, đã khiến đội chủ nhà thót tim với cú sút đập trúng cột dọc của Shaqiri. Đến phút 27, "Hùm xám" lại có một cơ hội vàng khác khi Thomas Mueller bị phạm lỗi trong vòng cấm nhưng David Alaba đã bỏ lỡ. Mùa này, đây mới là lần thứ 2 Bayern sút trượt penalty (trước đó Mario Mandzukic sút hỏng trước Valencia).

Phải sang hiệp 2, Bayern mới khoan thủng được mành lưới Frankfurt. Từ đường chuyền của Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger đã có một pha đánh gót tinh tế, hạ gục thủ môn Nikolov, nâng tổng số bàn ở mùa này lên con số 9 (7 tại Bundesliga và 2 tại Champions League). Tuy nhiên, sau pha lập công này, Bayern đã bất ngờ thi đấu chùng xuống, tạo điều kiện cho Frankfurt vùng lên. Phút 69, các hậu vệ của Bayern đã mắc sai lầm để Takashi Inui thoải mái băng xuống bên cánh phải, tung ra một cú sút  hiểm hóc thử tài Manuel Neuer.

Khoảng 10 phút sau, trung vệ Dante đã để bóng chạm tay nhưng may mắn không bị trọng tài phát hiện. Trong những phút cuối, bóng gần như chỉ lăn bên phần sân của Bayern và nếu không có tài nghệ của Neuer, “Hùm xám” đã khó lòng ra về với 3 điểm. Tuy chật vật mới đánh bại được Frankfurt nhưng dẫu sao, Bayern cũng đã chính thức đăng quang trước 6 vòng đấu, một kỷ lục mới của Bundesliga. Đây sẽ là một đòn bẩy cho thầy trò HLV Heynckes trước trận tứ kết lượt về hứa hẹn sẽ khó khăn hơn gấp bội trên đất Italia.

Vinh quang xứng đáng

Đôi chút gây thất vọng trước Frankfurt nhưng xét trong cả mùa giải, Bayern xứng đáng giành được Đĩa bạc. Thứ nhất, Bayern đã có một chính sách chuyển nhượng xuất sắc, tạo nên một đội hình vừa chất lượng vừa có chiều sâu. Khoảng cách giữa đội hình chính và dự bị của Bayern là rất nhỏ mà chiến thắng 9-2 của đội hình B trước Hamburg là minh chứng. Nhờ vậy, HLV Heynckes có thể dễ dàng chia sức cho cả 3 đấu trường. Đây là một lợi thế đáng kể giúp Bayern có thể nhanh chóng bỏ xa Dortmund, đội đã hụt hơi ngay từ lượt đi do mất quá nhiều sức cho Champions League.

Thứ hai, HLV Heynckes cũng đã nâng cấp lối chơi của Bayern lên một tầm cao mới. Vẫn theo đuổi lối đá ban bật nhưng Bayern đã có nhiều phương án tấn công hơn chứ không phụ thuộc vào 2 cánh như trước. Đã có thời điểm, ông Heynckes từng ca ngợi rằng trong lịch sử, chưa bao giờ Bayern tấn công hay như mùa này. Về khâu phòng ngự, nhờ hệ thống phòng ngự từ xa cùng sự xuất sắc của các hậu vệ, Manuel Neuer đã giữ sạch lưới 18/28 trận, mới 13 lần phải vào lưới nhặt bóng, thậm chí sau nhiều trận không cần đi tắm.

Tuy vượt trội so với phần còn lại nhưng các cầu thủ Bayern hiếm khi chủ quan khinh địch, nguyên nhân khiến họ đánh rơi Đĩa bạc mùa trước. Cũng có đôi lần các học trò của ông Heynckes mất tập trung như các trận đấu gần đây với Hoffenheim hay Duesseldorf nhưng họ đã nhanh chóng xốc lại tinh thần, đều giành được chiến thắng chung cuộc.

Sau 2 mùa liên tiếp bị Dortmund chiếm ngôi, Bayern đã chứng minh được rằng tại Đức, họ vẫn là bá chủ. Tuy nhiên, sẽ ấn tượng hơn nếu thầy trò ông Heynckes nối dài được phong độ khủng khiếp tại Bundesliga sang cúp Quốc gia và đặc biệt là Champions League. Phía trước vẫn còn nhiều thử thách cũng như vinh quang đang chờ Bayern và chiếc Đĩa bạc lần thứ 23 mới chỉ là khởi đầu mà thôi.

Những kỷ lục của Bayern

23: Với chiếc Đĩa bạc thứ 23, Bayern tiếp tục là đội có nhiều lần vô địch Bundesliga nhất. Dortmund và Gladbach là những đội xếp thứ 2 mới 5 lần đăng quang.

6: Lên ngôi trước 6 vòng, đoàn quân của HLV Jupp Heynckes đã phá kỷ lục vô địch sớm trước 4 vòng do chính mình lập các năm 1973 và 2003.

11: Trận thắng Frankfurt là chiến thắng liên tiếp thứ 11 của Bayern và đây cũng là một kỷ lục mới của Bundesliga.

Trần Khánh An
theo Thể thao & Văn hóa

Từ khóa: