Sự kiện hot
12 năm trước

BĐS bán dưới giá thành vẫn ế

Chia sẻ về những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt, Tổng Công ty phát triển Nhà Hà Nội than phiền, nhiều dự án chủ đầu tư đã phải bán căn hộ ra thị trường bằng, thậm chí còn thấp hơn cả giá thành.

Chia sẻ về những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt, Tổng Công ty phát triển Nhà Hà Nội than phiền, nhiều dự án chủ đầu tư đã phải bán căn hộ ra thị trường bằng, thậm chí còn thấp hơn cả giá thành.

Trong khi các doanh nghiệp mất ăn mất ngủ vì căn hộ rao bán ầm ĩ nhưng không tiêu thụ được, ngược lại người dân “khát” nhà nhưng lại chẳng có đủ tiền mua vì mức giá vẫn còn quá cao so với thu nhập.

Tại buổi giao ban tổng kết ngành xây dựng 6 tháng đầu năm vừa diễn ra, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Nguyễn Tấn Bền cho biết, trên địa bàn thành phố có khoảng 800 dự án triển khai, chiếm 8.658 ha, cung cấp ra thị trường khoảng 300.000 căn hộ các loại. Tuy nhiên tiến độ các dự án thực hiện đều chậm chạp do khâu giải phóng mặt bằng, thay đổi mục tiêu đầu tư, hay thiếu vốn…

Nối dài trong sự trầm lắng ảm đảm của thị trường bất động sản trước đó, các doanh nghiệp đã liên tiếp thực hiện các chính sách hỗ trợ vay vốn, khuyến mại, giảm giá bán căn hộ, thậm chí chỉ bán với giá hòa hoặc lỗ vốn nhưng vẫn không thể cải thiện được tính hình.

Ông Bền nhận định, doanh nghiệp bất động sản nào vay vốn càng lớn thì nguy cơ phá sản sẽ càng cao. Thực tế nhiều doanh nghiệp đã vay 70 – 80% trên tổng giá trị dự án. Không chỉ phát triển nóng, các doanh nghiệp còn đầu tư chưa đúng hướng. Trong khi người có thu nhập thấp – đối tượng chiếm số đông luôn “khát” nhà thì trên thị trường lại chỉ có 33,8% số căn hộ bình dân, số còn lại đều thuộc loại căn hộ cao cấp.

Thị trường bất động sản còn đối mặt với nhiều khó khăn trong tương lai

Thị trường bất động sản gặp khó không chỉ doanh nghiệp tư nhân đối mặt với nguy cơ phá sản, hàng loạt doanh nghiệp nhà nước khác cũng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Tập đoàn Sông Đà là một ví dụ. Sáu tháng đầu năm nay, lợi nhuận của tập đoàn này đạt thấp do mức chi phí cao, thậm chí một số đơn vị trong tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xi măng, thép còn bị lỗ.

Từ những khó khăn chung của thị trường, số công nợ giữa các doanh nghiệp đang trở thành mối lo lớn. Ông Dương Khánh Toàn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sông Đà cho biết, hết tháng 6/2012, số công nợ của tập đoàn đã lên đến 21.000 tỷ đồng, riêng các công trình trọng điểm chiếm khoảng 7.000 tỷ đồng, do chủ đầu tư không có vốn để thanh toán. Để tháo gỡ khó khăn này, Tập đoàn Sông Đà đã phải thành lập ban chỉ đạo thu hồi công nợ.

“Doanh nghiệp vay ngân hàng đến đâu phải trả đến đó. Nhưng công nợ vài ba năm thì không chịu lãi vay. Chính phủ cần hỗ trợ tập đoàn, đảm bảo vốn thanh toán, đồng thời có cơ chế để các đơn vị trong tập đoàn thoái vốn” – ông Toàn kiến nghị.

Không nằm ngoài quy luật, một doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng khác – Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt 30 – 40% so với kế hoạch đề ra. Theo ông Nguyễn Đăng Nam, Chủ tịch HĐQT tập đoàn HUD, nguyên nhân của hạn chế này do doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về lãi suất, tiếp cận vốn cũng như những khó khăn từ thị trường đóng băng.

Chia sẻ về những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt, đại diện phía Tổng Công ty phát triển Nhà Hà Nội than phiền, nhiều dự án chủ đầu tư đã phải bán căn hộ ra thị trường bằng, thậm chí còn thấp hơn cả giá thành.

Nhiều dự án chỉ được bán ra với mức giá 16 – 17 triệu đồng mỗi m2, với diện tích căn hộ chỉ từ 80 – 100 m2. Gía bán đã tiệm cận với giá thành, nhưng thị trường vẫn trầm lắng vì người dân cho rằng, giá căn hộ sẽ tiếp tục đi xuống nên chưa vội mua thời điểm này.

Bất động sản chỉ đang phục vụ cho một nhóm đối tượng nhỏ trong xã hội. Nhưng vai trò quyết định đối với thị trường này lại hoàn toàn phụ thuộc vào số đông. Rõ ràng thị trường bất động sản hiện nay đang tồn tại những nghịch lý: doanh nghiệp liên tục hạ giá nhưng vẫn không bán được hàng, còn người dân rất “thèm” có được căn hộ để ở nhưng lại không đủ tiền mua.

Nguyễn Dũng
Theo Infonet

Từ khóa: