Sự kiện hot
10 năm trước

BĐS Đà Nẵng khởi sắc

Mức tăng trưởng GDP tại TP Đà Nẵng trong quý II/2014 đạt 9,2%, cao hơn so với mức tăng trưởng 7,8% của quý trước, cùng nhiều tín hiệu vĩ mô tích cực như gia tăng đầu tư FDI, Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực thi hành… có tác động đến nhiều phân khúc của thị trường BĐS của thành phố trọng điểm miền Trung.

Tăng giao dịch thị trường nhà

Bà Dương Thùy Dung - Phó Giám đốc Cty CBRE Việt Nam cho biết, những chuyển biến kinh tế luôn có tác động trực tiếp đến thị trường BĐS cả yếu tố cung và cầu. Trong quý II/2014, tại TP Đà Nẵng, lượng đặt cọc, giữ chỗ và giao dịch thành công tăng cho thấy sự cải thiện rõ ràng trong phân khúc căn hộ. Mùa du lịch cao điểm của Đà Nẵng kéo dài từ tháng 4 - tháng 8 là một yếu tố tác động tích cực lên thị trường. Theo khảo sát, tỷ lệ bán trong quý tăng 32,1% so với quý trước. Và một điều đặc biệt đáng quan tâm là 76% giao dịch xảy ra ở các dự án đã hoàn thành. Bên cạnh đó, giao dịch tiếp tục được ghi nhận tại các dự án Hyatt Regency, Azura, Fusions Suites, Ocean Apartment, Da Nang Lakeside và La Paz Tower…

Thảo luận về hoạt động bán của thị trường, bà Dung nhận định, tình hình kinh tế ổn định gần đây, việc nới lỏng tín dụng cho vay mua nhà nói chung và tiềm năng của thị trường căn hộ mua để cho thuê tại Đà Nẵng nói riêng là các yếu tố khuyến khích tâm lý thị trường và thu hút sự chú ý của người mua. Rõ ràng các dự án đưa ra có các ưu điểm bán hàng cạnh tranh có thể khiến người mua quan tâm, hầu hết các căn bán ra trong quý này đều có mức giá bình dân. Các dự án cao cấp và trung cấp cũng cho thấy cải thiện vừa phải do tỷ lệ bán tăng.

Tuy nhiên, giá bán trung bình của tất cả các phân khúc không tăng so với quý trước, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người mua và gia tăng sức cầu thị trường. Lý do khiến mức giá bán được điều chỉnh lại tại các dự án do một số yếu tố tác động chính như tỷ giá USD/VND tăng, quy định mới trong phương pháp tính diện tích căn hộ, chiến lược giá bán của các chủ đầu tư và giá hợp lý từ nguồn cung mới… Nhìn chung, các chủ đầu tư đều áp dụng chính sách ưu đãi để tránh việc giảm giá bán. Trong quý II/2014, giá bán trung bình của phân khúc cao cấp cho thấy sự tăng trưởng vừa phải (1,5%) trong khi các phân khúc khác đều giảm. Riêng giá chào bán trung bình của phân khúc hạng sang giảm mạnh nhất với 3,0%, theo sau là phân khúc giá bình dân (1,0%).

Chuyên gia CBRE cũng đưa ra dự đoán trong quý tới, thị trường sẽ có nhiều giao dịch và các chiến dịch marketing bán hàng được đưa ra do đang là mua cao điểm đối với phân khúc khách du lịch nội địa, sẽ giúp đẩy mạnh việc bán hàng. Giá chào bán tại các dự án vẫn giữ nguyên không đổi và các chính sách ưu đãi, khuyến khích vẫn tiếp tục thu hút được người mua. Bên cạnh đó, thị trường nhà ở nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục yên ắng do không có nguồn cung mới cũng như hoạt động bán hàng kéo theo tỷ lệ bán trung bình tăng không đáng kể.

Trong quý này, dự án The Point sẽ được chào bán với số lượng 20 căn (giai đoạn 1). Đây là dự án biệt thự nghỉ dưỡng nằm trong cụm dự án Da Nang Beach Resort được đầu tư bởi VinaCapital, chào bán với mức giá từ 222.000 USD / căn (giao thô) và từ 281.000/căn USD (hòan thiện). Mức giá hấp dẫn hơn so với nhiều dự án biệt thự nghỉ dưỡng đã được chào bán trước đây. Do vậy, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút khách hàng quan tâm đến thị trường này.

Du lịch và khách sạn bị ảnh hưởng

Có cùng xu hướng với thị trường du lịch và khách sạn Việt Nam, Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng từ căng thẳng Biển Đông đối với kết quả hoạt động của khách sạn, resort và trên tổng lượt khách quốc tế đến TP trong quý II/2014. TP Đà Nẵng 1.035.764 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 177.616 lượt (giảm nhẹ 2,0% so với cùng kỳ năm trước). Tuy nhiên, nếu so sánh tổng lượt khách đạt được cho thấy xu hướng vẫn tăng.

Nghiên cứu của CBRE Việt Nam cho thấy, tính đến quý II/2014, nguồn cung phân khúc khách sạn 4 sao tăng gấp bốn lần so với năm 2011 và vượt quá tổng nguồn cung phòng của phân khúc khách sạn 5 sao. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các khách sạn trong thành phố trong những năm gần đây đã giúp phân khúc này chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, trong thời gian sắp đến, nguồn cung khách sạn ven biển sẽ dẫn đầu thị trường. Trong năm 2014 và 2015 có khoảng 1.698 phòng khách sạn ven biển sẽ ra đời so với khoảng 652 phòng khách sạn trong thành phố. Hầu hết các khách sạn mới mở đều thuộc phân khúc khách sạn 3 và 4 sao. Các khách sạn 5 sao sẽ ra đời vào năm 2016 và năm 2017 do quá trình xây dựng lâu hơn.

So sánh với cùng kỳ năm trước, doanh thu phòng bình quân tại các khách sạn 4 và 5 sao ven biển giảm do công suất phòng giảm tại những khách sạn có lượng khách lưu trú chủ yếu từ Trung Quốc. Ngược lại, do lượt khách du lịch nội địa tăng, cùng với việc các khách sạn trong TP đã tạo dựng được danh tiếng sau thời gian hoạt động giúp các khách sạn trong thành phố đạt được công suất phòng tăng cao hơn so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Vì vậy, doanh thu phòng bình quân tại các khách sạn đều tăng cao, hứa hẹn thị trường sôi động hơn trong thời gian tới.

Song Anh
theo Xây dựng

Từ khóa: