Sự kiện hot
6 năm trước

Bí ẩn 'ông chủ' sở hữu khách sạn Tổng thống Trump nghỉ tại Hà Nội

Sofitel Metropole là một trong những khách sạn sang trọng nhất Hà Nội.

Không rõ cái tên sở hữu 50%

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Việt Nam.

Trong thời gian ở lại Hà Nội, khách sạn Sofitel Metropole tại trung tâm Quận Hoàn Kiếm là nơi người đứng đầu nước Mỹ nghỉ lại.

Khách sạn có tên đầy đủ là Sofitel Legend Metropole Hanoi, là khách sạn 5 sao cao cấp hàng đầu ở Hà Nội.

Sofitel Metropole được xây dựng năm 1901 bởi 2 nhà đầu tư người Pháp. Đây là khách sạn 5 sao đầu tiên và là khách sạn lâu đời nhất tại Hà Nội.

Sở hữu 50% khách sạn Metropole Hà Nội hiện là Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist). Trong khi đó, không có thông tin nào chắc chắn về chủ sở hữu 50% vốn còn lại của khách sạn lâu đời nhất Hà Nội.

Quỹ đầu tư VOF thuộc Công ty VinaCapital (ông Don Lam làm Chủ tịch HĐQT) là đơn vị nắm 50% vốn tại Metropole từ năm 2005. Cuối năm 2016 xuất hiện thông tin Quỹ VOF đã toàn bộ số vốn trên và thu về số tiền 100 triệu USD.

Tuy nhiên các bên liên quan không xác nhận cũng như lên tiếng về thông tin trên.

Báo cáo từ Quỹ VOF cho thấy tình hình kinh doanh của khách sạn Metrople khá khả quan.

Giai đoạn 2011-2014, doanh thu mỗi năm của khách sạn này khoảng trên dưới 35 triệu USD, lợi nhuận ròng năm 2013 lên tới 9,7 triệu USD. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ (ROE) giao động từ 21 - 25%.

Sofitel Metropole hiện nay có 364 phòng trong đó có 32 phòng căn hộ. Khách sạn chia làm 2 khu - Khu Metropole cổ và Khu Opera mới.

Tầng một của khách sạn có nhà hàng ẩm thực Pháp "Le Beaulieu", ẩm thực Hà Nội tại "Spices Garden", 3 quầy bar, 5 phòng chức năng, khu thương mại, khu bể bơi... Đây từng là nơi nhiều nguyên thủ, đại sứ và nhiều nhân vật nổi tiếng các nước tới nghỉ chân.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, khách sạn trở thành nơi đón tiếp các chính trị gia, nhà ngoại giao và những nhân vật quốc tế nối tiếng quan tâm đến cuộc chiến tranh Việt Nam.

Minh Trang
Theo Nhà Đầu Tư

Từ khóa: