Sự kiện hot
11 năm trước

Bị can trở thành Phó Chủ tịch UBND xã

Chiều ngày 8/9/2012, tại quán cà phê Trúc Việt, thôn 6, xã Hương An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam, các trinh sát Công an tỉnh Quảng Nam bắt quả tang và lập biên bản phạm tội đối với Nguyễn Cảnh Năm (Phó Chủ tịch UBND xã Hương An) về hành vi “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Chiều ngày 8/9/2012, tại quán cà phê Trúc Việt, thôn 6, xã Hương An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam, các trinh sát Công an tỉnh Quảng Nam bắt quả tang và lập biên bản phạm tội đối với Nguyễn Cảnh Năm (Phó Chủ tịch UBND xã Hương An) về hành vi “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Tang vật bị thu giữ gồm 1 phong bì chứa 20 triệu đồng nhận “bồi dưỡng” và 6,2 triệu đồng trong túi của Năm.


Ông Nguyễn Cảnh Năm khi bị bắt quả tang. Ảnh: Nguyên Phê

Kết thúc điều tra, hồ sơ được chuyển đến Viện KSND tỉnh để truy tố Năm ra trước pháp luật. Qua quá trình “ngâm cứu”, ngày 4/6/2013, Viện đã ra Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can số 04/QĐ-VKS-P1B. Theo đó, Năm lại được ngồi ghế Phó Chủ tịch UBND xã kể từ ngày 1/7/2013...

Quá trình điều tra thể hiện: Tuyến đường ĐH04 từ Hương An đi xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, do UBND huyện Quế Sơn quản lý, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2011 và cắm biển báo không cho xe tải trọng trên 13 tấn lưu thông. Tuy nhiên, sau khi có xe chở đất trên 13 tấn của doanh nghiệp khác, cùng xe chở đất hoàn thổ mặt bằng khai thác cát trắng của Cty TNHH Phan Văn Minh chạy quá nhiều, làm hư hỏng, sụt lún một số điểm trên toàn tuyến đường, nên nhân dân phản ánh và Đảng ủy, UBND xã họp giao Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Cảnh Năm (phụ trách giao thông, thủy lợi) kiểm tra báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý...

Ngày 16/7/2012, ông Năm ký Báo cáo số 52/BC-UBND nêu tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên tuyến đường này, đề nghị UBND huyện thống nhất không cho xe chở đất trên 13 tấn lưu thông và cho phép UBND xã đóng barie ngăn đường.

Ngày 3/8/2012, UBND huyện có Công văn số 549/UBND-KT, trong đó thống nhất hạn chế tải trọng đối với phương tiên lưu thông nhưng không đồng ý việc đóng barie, vì đây là tuyến đường huyết mạch, nhu cầu của nhân dân trong vận chuyển hàng hóa xây dựng công trình...

Sau đó, Đảng ủy xã họp và giao cho Trưởng Công an xã lập báo cáo tham mưu với Công an huyện cùng phối hợp xử lý xe quá trọng tải. Song, ông Năm lại chỉ đạo lực lượng Công an xã cùng cán bộ địa chính ra đường chốt chặn không cho bất cứ xe chở đất nào của Cty TNHH Phan Văn Minh lưu thông và yêu cầu Giám đốc Cty đến “làm việc”...

Khi ông Minh đến phòng làm việc thì được ra giá muốn xe chở đất được lưu thông phải “bồi dưỡng” cho ông Năm 30 triệu đồng/tháng. Tại đây, ông Minh đã đưa trước cho ông Năm 10 triệu đồng.


Công văn của UBND huyện Quế Sơn không cho xã đóng barie trên tuyến đường ĐH04. Ảnh: Nguyên Phê

Trong đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa ông Minh và ông Năm có đoạn ông Năm báo tin cho ông Châu (Chủ tịch UBND xã) đang mổ mắt ở bệnh viện, khuyên ông Minh nên “đi thăm ông Châu và gửi đi... để tạo mối quan hệ lâu dài”.

Nhận tiền xong, ông Năm hướng dẫn ông Minh làm thủ tục xin phép xe được chở đất hoàn thổ và gửi cho ông Năm ký.

Ông Năm liền lệnh cho Trưởng Công an xã không cắm chốt chặn xe nữa và công việc vận chuyển đất của Cty TNHH Phan Văn Minh được “xuôi chèo mát mái”.

Chiều ngày 8/9/2012, ông Minh đưa tiếp cho ông Năm 20 triệu đồng thì bị bắt quả tang.

Quá trình điều tra, ông Năm khai là không chỉ đạo lực lượng công an, địa chính xã chốt chặn không cho xe quá tải lưu thông trên đường ĐH04, nhưng ngày 6/8/2012, Trưởng Công an Phạm Tuấn Dũng lập kế hoạch và ông Năm phê duyệt, tổ chức cho chốt chặn xe.

Về số tiền 10 triệu đồng nhận tại phòng làm việc, ông Năm tưởng ông Minh ủng hộ cho UBND xã, nhưng vì “bận rộn” nên sau gần 20 ngày, ông Năm chưa báo cáo với Chủ tịch UBND xã và “lỡ” tiêu hết 4 triệu đồng, còn lại giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra 6 triệu đồng!

Việc bị bắt quả tang, theo ông Năm, là do ông Minh điện và nhắn tin để hỏi thăm thủ tục cho đối tác thuê lại nhà xưởng của Cty ông Minh. Do đang đi học nên ông Năm hẹn gặp ông Minh tại quán cà phê Trúc Việt. Trong lúc ông Năm đang hướng dẫn thủ tục thì ông Minh đứng dậy dúi phong bì vào túi áo của ông Năm. Do bất ngờ và hoảng loạn nên ông Năm ký vào biên bản phạm tội theo yêu cầu của công an.

Cơ quan Cảnh sát điều tra khẳng định: “Nguyễn Cảnh Năm không thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện mà vì vụ lợi cá nhân, làm trái công vụ, vượt quá thẩm quyền khi nhận 30 triệu đồng của ông Minh. Hành vi của ông Năm đã đủ yếu tố cấu thành tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” nên đề nghị Viện KSND truy tố ra trước pháp luật.

Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh dẫn ra hàng loạt lý do có lợi cho bị can như: Có sai sót trong việc bắt người, chứng cứ mâu thuẫn; tính chất, mức độ, hành vi không lớn, bị can có thân nhân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có anh ruột là liệt sỹ, là cán bộ chủ chốt có nhiều đóng góp cho địa phương, Đảng ủy xã Hương An có văn bản đề nghị xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm cho bị can... nên Viện ra quyết định đình chỉ điều tra và yêu cầu khôi phục mọi quyền lợi của ông Năm sau gần 1 năm bị đình chỉ công tác. Trong khi đó, nội dung quyết định của Viện lại không chỉ ra lỗi ở chỗ nào. Đáng nói, các quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 6 ngày đối với ông Năm trước đó đều do Viện phê chuẩn.

Một lãnh đạo Phòng PC46, Công an Quảng Nam cho biết, quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can của Viện KSND tỉnh quá mập mờ, không xác định rõ bị can có tội hay không. Nếu không có tội thì việc gì phải đưa những tình tiết giảm nhẹ hình phạt vào... PC46 đã có báo cáo kiến nghị phản hồi quyết định đình chỉ của Viện KSND tỉnh. Riêng Đảng ủy xã Hương An có văn bản đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị can, nhưng Viện lại “vẽ đường” chạy hết mọi tội lỗi cho ông Năm?

Việc làm trên của Viện KSND tỉnh Quảng Nam không chỉ bỏ lọt tội phạm, mà còn gây hoài nghi lớn trong quần chúng nhân dân về công cuộc đấu tranh quyết liệt với nạn tham nhũng, tiêu cực hiện nay. Vậy nên, gần đây tại Hương An xuất hiện tờ rơi, thơ vè châm biếm việc đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Cảnh Năm, với hàm ý “chuyện chỉ có ở Quế Sơn...”!

Nguyên Phê
theo Thanh tra

Từ khóa: