Sự kiện hot
7 năm trước

Biệt thự trên đất nông nghiệp Hồ Tây: Những sự rất lạ

Hàng loạt biệt thự đủ mọi kiểu dáng đã mọc lên từ khu đất nông nghiệp xung quanh hồ Đầm Trị, song chưa bị xử lý.

 Khu vực hồ Đầm Trị (phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) có diện tích đất khoảng 11.500 m2. Từ nhiều năm nay, khu vực này được quy hoạch trồng cây xanh và quy hoạch đất ở.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt biệt thự đủ mọi kiểu dáng đã mọc lên từ khu đất nông nghiệp này khiến nhiều người dân phường Quảng An bức xúc.

Những ''ngôi nhà cấp 4'' bề thế được mọc lên tại khu vực hồ Đầm Trị, mà theo người dân Quảng An thì đa số nằm trên đất nông nghiệp.

Bà V.T.L (56 tuổi, Quảng An, Tây Hồ) cho biết, phần đất ven hồ Đầm Trị chủ yếu là đất sổ xanh, do đó không được phép xây dựng các công trình kiên cố mà chỉ được phép xây dựng công trình cấp 4 và trồng cây nông nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế hàng loạt ngôi biệt thự đã mọc lên trên khu vực này.

''Giá đất tại khu vực này chỉ dao động từ 40 - 70 triệu đồng/m2, thấp hơn nhiều so với đất sổ đỏ (giá đất tại khu vực Đầm Trị dao động từ 300 - 500 triệu đồng/m2). Không ít đại gia đã về đây mua đất để làm vườn rồi tiện tay xây luôn ''ngôi nhà cấp 4'' to hơn cả biệt thự để trông coi vườn'', bà L. thông tin thêm.

Theo bà L, nhìn từ bên ngoài qua cánh cổng với bức tường cao che khuất tầm mắt thì mọi người chỉ thấy một căn nhà bình thường lợp tôn xanh đỏ nhem nhuốc, nhưng khi vào trong mới thấy ngỡ ngàng rằng, nó không chỉ đơn giản là một ngôi nhà cấp 4 bình thường.

Những căn nhà được đôn lên cao chót vót và trở nên nổi bật dù mái vẫn được bắn tôn nham nhở

Nhiều căn nhà được thiết kế như một biệt phủ kiểu nhà vườn với đầy đủ tiện nghi, nội thất cao cấp, có đủ cả vườn cây, hồ bơi, hòn non bộ, suối chảy róc rách. Nhiều căn biệt thự trên sổ đỏ cũng phải chào thua những ''ngôi nhà cấp 4'' này về độ sang chảnh.

''Với số tiền bỏ ra chỉ tương đương với một căn nhà bình thường trong nội thành, những cư dân khu Đầm Trị đã có thể sở hữu ngôi biệt thự tại vùng đáng sống nhất của Hà Nội. Điều này là không thể chấp nhận được'', bà L. bức xúc.

Đồng quan điểm, ông T.V.D (50 tuổi, Quảng An, Tây Hồ) nhấn mạnh, việc xây dựng tại khu Đầm Trị bắt đầu rầm rộ từ 5 năm trước. Ban đầu chỉ là những công trình nhỏ, tạm bợ, sau thì mở rộng thành biệt phủ mà không biết có cơ quan chức năng nào đến nhắc nhở xử lý hay không?

''Đối với những công trình trên đất sổ đỏ, chỉ cần chở xe cát đến đổ là có cán bộ hỏi thăm ngay, thế nhưng không rõ vì sao mà hoạt động xây dựng tại khu vực Đầm Trị diễn ra mấy năm trời mà không bị xử lý'', ông D. đặt câu hỏi.

Trụ sở UBND phường Quảng An chỉ cách khu Đầm Trị khoảng 500m

''Sau khi báo chí phản ánh, mấy ngày gần đây phường Quảng An có tiến hành kiểm tra xử lý những công trình vi phạm tại khu vực Xóm Chùa. Tuy nhiên theo như tôi quan sát thì mọi thứ vẫn không có gì thay đổi.Theo ông D, dưới cái mác nhà cấp 4, không ít người đã lách luật để xây dựng công trình kiên cố trên khu vực đất nông nghiệp. Nhà thì bắn tôn lên trên nhưng lại đổ mái bê tông ở dưới để ''khuất mắt trông coi'', thậm chí còn có nhà ngang nhiên xây 2 - 3 tầng lầu sừng sững.

Hy vọng rằng cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm tình trạng này, không làm qua loa chiếu lệ, nếu cần thiết thì đập bỏ để lập lại trật tự xây dựng tại đây'', ông D. chia sẻ.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực Đầm Trị cách trụ sở UBND phường Quảng An khoảng 500m, đường đi lối lại rất thuận lợi.

 
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Đông - Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Tây Hồ khẳng định, các công trình dư luận phản ánh ở ven hồ Đầm Trị được xây dựng trên đất nông nghiệp. Theo ông Đông thì tất cả các công trình này đều xây dựng không phép.
''Thanh tra chúng tôi cũng lập hồ sơ, phối hợp cùng phường xử lý. Chúng tôi cũng đã có hồ sơ vi phạm các công trình ở đây. Nhưng để xây dựng không phép thuộc trách nhiệm của UBND phường'', ông Đông cho hay.
Theo ông Nguyễn Văn Đông việc để người dân xây dựng trên đất nông nghiệp là thiếu sót rất lớn. Do vậy, nếu trước đây chưa khắc phục được thì thời gian tới phải làm quyết liệt.
Ông Đông nêu rõ quan điểm là các công trình sai phạm thì phải xử lý. ''Công trình sai đến đâu thì phải xử lý đến đấy, vi phạm hành chính thì xử lý bằng biện pháp hành chính. Thậm chí có những công trình phải phá dỡ'', ông Đông nói.
Trong khi đó, ông Đặng Văn Hồi – Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An (quận Tây Hồ) cho biết: ''Các công trình ở đây đều xây dựng từ trước năm 2011, lúc đó tôi chưa về. Còn từ năm 2013 đến nay, phát sinh công trình nào chúng tôi cho xử lý công trình đó''
Các công trình tồn tại ở khu vực hồ Đầm Trị đến nay đã được gần chục năm, song lãnh đạo phường Quảng An cũng chưa thống kê, rà soát. Do vậy, khi trao đổi với báo chí ông Hồi chưa thể khẳng định công trình nào xây dựng trên đất nông nghiệp.
Khi đề cập đến trách nhiệm của của phường trong việc để xảy ra các công trình vi phạm xung quanh hồ Đâm Trị, ông Hồi chỉ khẳng định trách nhiệm của UBND phường Quảng An là kiểm tra, thống kê các điểm lấn chiếm. Sau đó, phường này sẽ báo cáo lên UBND quận và xin ý kiến xử lý.
 

                  

Thúy An
Theo báo Đất Việt

Từ khóa: