Sự kiện hot
8 năm trước

Big C “nghỉ chơi” Thế giới Di động, mở đường cho Nguyễn Kim?

Big C Việt Nam sau khi về với người Thái (Central Group) đã có bước đi mới là ngừng hợp tác với nhà bán lẻ Thế giới Di động. Phải chăng đây là một bước đệm để hướng tới việc mở các cửa hàng điện máy Nguyễn Kim bên trong hệ thống siêu thị Big C?

Trong báo cáo kinh doanh 8 tháng năm 2016 của Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động (MWG) có đề cập tới việc phải rút toàn bộ các cửa hàng nằm trong hệ thống siêu thị Big C. Kể từ đầu tháng 9, sẽ không còn cửa hàng thegioididong.com nào hoạt động bên trong các siêu thị Big C.


Một cửa hàng Thegioididong.com nằm bên trong siêu thị Big C Thanh Hóa (trước đây). Ảnh: Thegioididong.com

Báo cáo nêu rõ MWG đã rút 22 cửa hàng của mình theo yêu cầu của Big C, sau khi Big C được Central Group (Thái Lan) mua lại. Doanh số của 22 cửa hàng này trong Big C khá thấp so với 1.000 cửa hàng bên ngoài của MWG nên (dù có rút hết toàn bộ cửa hàng ra khỏi Big C - PV) cũng không có bất kỳ tác động nào đáng kể tới sự tăng trưởng doanh thu của MWG trong tháng 8-2016.

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online thì 22 cửa hàng theo mô hình shop-in-shop này bao gồm các cửa hàng Thegioididong.com (bán điện thoại di động, máy tính bảng, phụ kiện…) và Điện máy Xanh (kinh doanh hàng điện máy, điện gia dụng…). Các cửa hàng này đã hoàn tất việc di chuyển ra khỏi hệ thống siêu thị Big C ngay trong tháng 8-2016.

Theo thông tin từ MWG thì việc rút hết toàn bộ cửa hàng nằm trong hệ thống siêu thị Big C là một chuyện bình thường, không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của hệ thống bán lẻ MWG. Cả hai bên, MWG và Big C đã có sự thỏa thuận êm đẹp, không có vấn đề gì khi hai bên phải chấm dứt hợp tác.

Trả lời báo chí, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG đã cho rằng đây chỉ là một quyết định kinh doanh bình thường của MWG.

MWG cũng không đưa ra lý do Big C Việt Nam quyết định ngừng hợp tác và hạn chế bình luận xoay quanh vấn đề này mà chỉ nói chung chung rằng đây là một sự việc bình thường và không có rắc rối gì xảy ra khi Big C Việt Nam yêu cầu MWG rút hết toàn bộ cửa hàng ra khỏi các siêu thị Big C.

Trước đó, một số tờ báo đã đăng tải thông tin về việc Big C quyết định “đuổi” toàn bộ cửa hàng Thế giới Di động ra khỏi hệ thống siêu thị Big C, sau khi nhà bán lẻ này được Tập đoàn bán lẻ Thái Lan, Central Group mua lại (từ đầu tháng 4-2016). Các báo cũng nêu lý do ngừng hợp tác là vì Central Group đã mua 49% cổ phần của siêu thị điện máy Nguyễn Kim (tháng 1-2015). Central Group sẽ không mong muốn Nguyễn Kim “đụng đầu” với đối thủ Thế giới Di động ngay trên “mặt bằng” của mình.

Trên thực tế, có vẻ lý do này cũng không mấy chính xác vì hiện tại bên trong một số siêu thị Big C vẫn đang hiện diện các cửa hàng kinh doanh các sản phẩm công nghệ, phụ kiện… của chuỗi bán lẻ Viễn Thông A. Cụ thể, vào chiều nay (ngày 19-9) theo nhân viên của chuỗi bán lẻ Viễn Thông A thì cửa hàng Viễn Thông A vẫn đang hoạt động bình thường tại siêu thị Big C Gò Vấp.

Mô hình shop-in-shop (cửa hàng nằm trong cửa hàng) đã được một số nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ như Thế giới Di động, Viễn Thông A… áp dụng nhằm mở rộng kênh bán hàng. Chuỗi bán lẻ Viễn Thông A đã bắt đầu đưa cửa hàng bán lẻ của mình vào các hệ thống bán lẻ như CoopMart, Lotte Mart… từ cuối năm 2009. Tại một số siêu thị Big C cũng đang hiện diện các cửa hàng bán lẻ Viễn Thông A theo mô hình này.

Còn Thế giới Di động phát triển mô hình shop-in-shop từ đầu năm 2015 tại siêu thị Big C Đồng Nai như một thử nghiệm nhằm mở ra kênh bán hàng mới, khai thác hiệu quả nhóm khách hàng của Thế giới Di động và siêu thị Big C. Mô hình này dần dần được triển khai thêm ở nhiều siêu thị Big C ở các tỉnh thành khác nhau.

Theo phòng truyền thông của chuỗi siêu thị Big C Việt Nam, việc ngưng mô hình shop-in-shop của nhà bán lẻ Thế giới Di động tại hệ thống siêu thị Big C là một thỏa thuận kinh doanh được hai bên thống nhất trên tinh thần hợp tác và tự nguyện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của hai bên. Và theo Big C, vừa qua, có một số tờ báo, trang tin đã đưa tin suy diễn không đúng bản chất sự việc, làm ảnh hưởng đến uy tín và quan hệ hợp tác của cả Big C và Thế Giới Di Động.

Hiện, Big C chưa công bố kế hoạch kinh doanh mặt hàng điện máy theo mô hình shop-in-shop sau khi Thế Giới Di Động rút khỏi 22 siêu thị của Big C. Tuy nhiên, giới quan sát không khó để dự đoán ai sẽ thay thế Thế Giới Di Động kinh doanh tại chuỗi bán lẻ thuộc quyền kiểm soát của Central Group này. Bởi ngoài Big C, tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group còn sở hữu 49% hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Trong khi ở thị trường điện máy trong nước, Thế giới Di động là một trong những đối thủ đáng gờm với Nguyễn Kim. Do đó, giới bình luận cho rằng khả năng cao là Nguyễn Kim sẽ thay thế Thế giới Di động kinh doanh mô hình này tại Big C.

Theo The Saigontimes

Từ khóa: