Sự kiện hot
12 năm trước

Bình tĩnh trước cơn “sốt nóng”

Đà tăng điểm của thị trường hiện nay là rất đáng khích lệ, nhưng NĐT cũng cần thận trọng, bởi triển vọng của bức tranh kinh tế và DN vẫn chưa rõ ràng.

Đà tăng điểm của thị trường hiện nay là rất đáng khích lệ, nhưng NĐT cũng cần thận trọng, bởi triển vọng của bức tranh kinh tế và DN vẫn chưa rõ ràng.

Bước sang năm Nhâm Thìn, TTCK có những phiên tăng điểm rất lạc quan. Niềm tin đang được nhen nhóm lại từ những thông điệp mà người đứng đầu ngành tài chính, ngân hàng công bố trước, trong dịp Tết Nguyên đán.

Việc công bố chỉ số VN30 cũng tạo ra sự quan tâm mới trên toàn thị trường. Tuy nhiên, khảo sát của ĐTCK ở một số công ty niêm yết vẫn cho thấy, những khó khăn vĩ mô mà DN phải đối mặt còn rất bề bộn và chưa có dấu hiệu cải thiện rõ rệt.

Trước tiên là lãi suất cho vay đang có dấu hiệu tăng nhẹ trong đầu năm mới. Các DN cho biết, lãi suất cho vay ở một số ngân hàng cổ phần tăng từ 0,5 đến 1%/năm. Riêng Vietinbank chào lãi suất lên đến 18%/năm so với mức 16,5%/năm giải ngân cho khách hàng vay trước Tết. Trong khi đó, nhóm ngân hàng lớn như BIDV và Vietcombank hay ANZ, HSBC vẫn giữ nguyên lãi suất chào vay.

Lý do lãi suất cho vay tăng được cho là nhiều ngân hàng chịu áp lực thanh khoản trong dịp Tết khi mà DN và người gửi tiền có nhu cầu rút tiền mặt lớn. Tuy nhiên, liệu việc tăng lãi suất cho vay ở một số ngân hàng có lan tỏa ra các ngân hàng khác, hay sẽ ổn định trở lại trong một hai tuần tới, vẫn là câu hỏi mà các DN chưa dự đoán được.

Tín hiệu tăng lãi suất đầu năm đã gây sức ép tâm lý buộc DN đã thận trọng, lại càng thận trọng hơn trong sản xuất kinh doanh. Trao đổi với ĐTCK, những DN niêm yết đầu ngành thép, vật liệu xây dựng, xây lắp, bất động sản đều dự báo, mức tăng trưởng của DN năm nay sẽ thấp hơn hẳn mọi năm.

Dự báo tăng trưởng thấp chủ yếu do xu hướng giảm tăng trưởng tín dụng, cắt giảm đầu tư công sẽ tiếp tục được duy trì năm 2012, trong khi các chính sách phát huy nội lực của khối kinh tế dân doanh và nguồn vốn trong xã hội như dự trữ vàng và ngoại tệ của dân chưa có gì cụ thể để kỳ vọng về nguồn vốn mới thay thế cho nguồn vốn bị cắt giảm. Một tín hiệu nhỏ mới đây là Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cần có thêm ưu đãi để huy động nguồn vốn đầu tư vào dự án cơ sở hạ tầng giao thông.

Lạm phát trong tháng Tết được kiềm chế tốt, không tăng cao như các năm, song các công ty chứng khoán vẫn cảnh báo về nguy cơ lạm phát tăng cao khi giá gas đã tăng và giá điện sẽ còn tăng trong năm nay.

Trong khi đó, người dân vẫn tiếp tục quan tâm đến kênh đầu tư vàng. Vào ngày vía Thần tài 10 tháng Giêng vừa qua, lượng tiêu thụ vàng ở thị trường phía Nam tăng vọt. Ở Hà Nội, cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông mở cửa đến 8h tối vẫn đông kín người mua. Thời kỳ này, khi giá vàng tăng cao, người dân đổ vàng ra bán không nhiều, nhưng nếu giá vàng xuống thấp thì lượng mua sẽ tăng lên. Điều đó cho thấy, tâm lý nẵm giữ vàng của người dân còn rất lớn và không dễ dàng huy động nguồn vốn này khi những quyết sách phát triển kinh tế được tiến hành chưa đủ độ chín, để thuyết phục người dân bỏ tiền vào sản xuất kinh doanh hay TTCK.

Trong tình hình kinh tế vĩ mô còn khó khăn, lợi nhuận quý I của các DN niêm yết dự kiến không phải là con số đẹp và kế hoạch lợi nhuận năm 2012 chắc chắn sẽ rất thận trọng. Đà tăng điểm của thị trường hiện nay là rất đáng khích lệ, nhưng với nhà đầu tư, việc chọn mua cổ phiếu cũng cần thận trọng, bởi triển vọng sáng sủa của bức tranh kinh tế vĩ mô cũng như tại mỗi DN vẫn chưa rõ ràng.

Thu Hương
Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: