Sự kiện hot
12 năm trước

Bộ Công Thương “trần tình” về tăng giá điện

Theo Bộ Công thương, việc điều chỉnh giá điện 5% trong ngày 20/12 vừa qua mới phản ánh những thay đổi của các thông số đầu vào cơ bản so với phương án giá điện năm 2011 và được thực hiện đúng thẩm quyền.

Theo Bộ Công thương, việc điều chỉnh giá điện 5% trong ngày 20/12 vừa qua mới phản ánh những thay đổi của các thông số đầu  vào cơ bản so với phương án giá điện năm 2011 và được thực hiện đúng thẩm quyền.

Giá điện này chưa đảm  bảo cho Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) hoạt động có lãi trong năm 2012, cũng như chưa đưa vào các khoản lỗ các năm trước đây của EVN.

Hôm nay (27/12), Bộ Công Thương đã cung cấp một số thông tin liên quan đến tình hình kinh doanh xăng dầu và hoạt động của ngành Điện.

Theo báo cáo này của Bộ Công Thương, căn  cứ vào Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh giá điện  theo cơ chế thị trường, căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh điện năm 2011 và kế hoạch sản xuất kinh doanh điện năm 2012, EVN đã xây dựng phương án điều chỉnh giá bán điện bình quân 5% và được Bộ Công Thương chấp nhận.

Việc điều chỉnh giá bán điện 5% mới phản ánh những thay đổi của các thống số đầu vào cơ bản so với phương án giá điện năm 2011 như giá nhiên liệu, chênh lệch tỷ giá, cơ cấu nguồn điện và được thực hiện đúng thẩm quyền. Giá điện này chưa đảm bảo cho EVN hoạt động có lãi trong năm 2012, cũng như chưa đưa vào các khoản lỗ những năm trước đây của EVN.

Bộ Công Thương cho biết, theo tính  toán trước đó của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, thì dự kiến đợt điều chỉnh này phải là 11,76%. Tuy nhiên sau khi cân nhắc kỹ các yếu tố, kể cả ảnh hưởng tới lạm phát, tác động đến sản xuất và đời sống nhân dân tháng cuối năm nên EVN chỉ trình giới hạn ở mức 5%.

Cũng theo Bộ Công Thương, hiện Bộ đang chỉ đạo EVN khẩn trương xây dựng và đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh. Trong thời gian từ 1/7 đến nay, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN và các đơn vị phát điện khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và các hệ thống văn bản pháp lý cho thị trường phát điện cạnh tranh.

Dự kiến khoảng giữa năm 2012, thị trường phát điện cạnh tranh chính thức sẽ được đưa vào hoạt động.

Liên quan đến vấn đề đâu tư ngoài ngành, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay EVN đầu tư ngoài ngành vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản là 2.108 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 4,22% trên tổng vốn đầu tư.

Cụ thể, đầu tư vào các doanh nghiệp bất động sản chỉ có 79,5 tỷ đồng; đầu tư và Ngân hàng An Bình là 114,9 tỷ đồng; vào công ty Tài chính điện lực là 1.000 tỷ đồng. Trừ các doanh nghiệp bất động sản và bảo hiểm, Ngân hàng An Bình và công ty Tài chính Điện lực đều hoạt động có lãi.

Nguồn vốn đầu tư và kinh doanh  các hoạt động trên đều do EVN tự vay thương mại và huy động từ xã hội, không phải do ngân sách cấp hoặc cho vay ưu đãi.

Hiện nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN đang thoái vốn ra khỏi các doanh nghiệp này để  tập trung vào hoạt động kinh doanh điện.

Về vấn đề tiền lương của cán bộ công nhân viên điện lực, đơn  giá tiền lương của Công ty mẹ EVN theo quy định là do Bộ Lao động Thương binh Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ  Tài chính xem xét, cho phép. Căn cứ vào kết hoạch sản xuất điện hàng năm, ví dụ năm 2010 được tính là 5.434  đồng/1000 kwh. Trên cơ sở này, EVN tính toán quỹ tiền lương.

Theo Vnmedia


Từ khóa: