Sự kiện hot
11 năm trước

Bộ GTVT chưa nhận thông tin về nghi án "Công ty Hàn Quốc lập quỹ đen xây cao tốc "

ĐS&TD - Trả lời báo chí về việc báo chí Hàn Quốc đưa tin đơn vị thi công cao tốc ở Việt Nam đã lập quỹ đen khoảng 200 tỷ đồng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đầu tư & Phát triển đường cao tốc Việt Nam đều khẳng định chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào về việc này.


Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được đưa vào khai thác

Những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí Hàn Quốc đã thông tin, một số lãnh đạo POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng tại dự án cao tốc Việt Nam đã lập quỹ đen vào khoảng 200 tỷ đồng bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để “thổi phồng” các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 - 2012. Một số cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của công ty này đã bị cấm xuất cảnh từ giữa tháng 3/2015 nhằm phục vụ điều tra.

Liên quan đến những thông tin này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông tin phản hồi.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Bộ Giao thông Vận tải chưa nhận được thông tin chính thống từ phía Hàn Quốc cũng như nhà thầu này.

“Các dự án thực hiện đúng quy định”

Tại cuộc họp Sơ kết quý 1 và triển khai tiếp nhiệm vụ quý 2 tại Bộ Giao thông Vận tải vào chiều nay (3/4), theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, POSCO là tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư nhiều dự án giao thông ở Việt Nam, trong đó tham gia vào 2 dự án cao tốc: Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây; dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

“Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bằng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với tổng số vốn 1,2 tỷ USD bao gồm 8 gói thầu được thực hiện đấu thầu quốc tế, sau đó được phía nhà tài trợ kiểm soát, kiểm tra. Vừa qua, đánh giá chung tất cả gói thầu so với giá ban đầu đưa ra trong dự toán giá đấu thầu đều thấp hơn so với nhà thầu Việt Nam (từ 15-30%) thể hiện tính cạnh tranh quyết liệt trong đấu thầu dự án,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, POSCO trúng 3/8 gói thầu (A1, A2, A3. Trong quá trình thực hiện, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, triển khai lập dự án đến thiết kế, đấu thầu, xây lắp và quản lý dự án, thanh quyết toán công trình.

“Trong quá trình triển khai dự án, tất cả thủ tục về quản lý đầu tư đều được tiến hành nghiêm ngặt. Qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước, các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải quả quyết.

Trả lời thẳng vào câu hỏi một số tờ báo Hàn Quốc cũng như ở Việt Nam có đăng tải lại thông tin Tổng giám đốc dự án đã bị bắt, có lập quỹ để thực hiện thanh quyết toán cho các nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định thông tin chính thống từ Hàn Quốc chưa có mà chỉ nghe qua báo chí nước ngoài. Bản thân báo Việt Nam mới chỉ dựa trên một số thông tin, nên viết chưa đầy đủ. Thời gian tới, Bộ sẽ có thông tin cụ thể, chính xác về vấn đề này.


Văn bản VEC gửi cơ quan báo chí

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và thầu phụ là quyền của nhà thầu. VEC hay Bộ Giao thông Vận tải không can thiệp vào việc này. VEC thanh toán theo khối lượng hoàn thành được tư vấn giám sát cũng như ADB chấp thuận. Quá trình này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo vị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Việt Nam và các nước trên thế giới đều đặc biệt quan tâm đến vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước. Đối với trong nước, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC chủ động rà soát lại về các điều khoản hợp đồng, thanh toán đối với các gói thầu POSCO tham gia làm cơ sở để trả lời phía Hàn Quốc.

Ngoài ra, nhà thầu POSCO có tham gia gói thầu thứ 3 và 5 của cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành- Dầu Giây đã đưa vào khai thác đáp ứng về tiến độ và chất lượng công trình xây dựng cơ bản.

VEC chưa nhận thông tin…

Cùng liên đến các thông tin này, tối 3/4, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông cáo trong đó nhấn mạnh, VEC chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ Chính phủ, cơ quan công tố Hàn Quốc về vấn đề này.

Đối với các công trình do Tổng công ty làm chủ đầu tư, POSCO là nhà thầu thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là A1, A2 và A3. Các gói thầu này được triển khai thi công từ năm 2009 và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014.

Tại dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, POSCO là nhà thầu thi công gói xây lắp số 3 và gói xây lắp 5A. Hai gói thầu này lần lượt được khởi công vào năm 2009, 2013 và hiện cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác. Riêng gói thầu 5A, POSCO thi công tốt, vượt tiến độ tới 10 tháng.

Thông cáo của VEC cũng khẳng định, POSCO đã trúng thầu các gói thầu xây dựng hai dự án đường cao tốc này thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, được tiến hành minh bạch với giá trúng thầu thấp hơn từ 15%-30% giá dự toán của gói thầu.

Bên cạnh đó, hợp đồng đã ký kết với POSCO và các nhà thầu khác tại các dự án do VEC làm chủ đầu tư được dựa trên hướng dẫn của Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC), Luật Xây dựng, phương thức, hình thức thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ thuộc thẩm quyền của nhà thầu chính, VEC không can thiệp vấn đề này.

“VEC chỉ thanh toán cho nhà thầu chính các khối lượng hoàn thành đảm bảo chất lượng được Tư vấn giám sát xác nhận và Cơ quan kiểm soát chi là Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) cùng Bộ Tài chính và được nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chấp thuận,” thông cáo của VEC nêu rõ.

Nguyễn Dũng

Từ khóa: