Sự kiện hot
10 năm trước

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho bay kiểm tra “đường bay vàng”

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Chính phủ, theo đó, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho nghiên cứu lại đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM và cho bay kiểm tra đường bay này.

Theo báo cáo gửi Chính phủ hôm 26/8, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho nghiên cứu lại “đường bay vàng” tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh qua không quận các nước Lào, Cam-pu-chia.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất cho bay kiểm tra thực tế đường bay này để có cơ sở tính các phương án tiếp theo.

Trước đó, dự án đường bay vàng cũng đã nhiều lần được đưa ra bàn bạc nhưng chưa lần nào được chấp thuận. Lý do mà Bộ GTVT đưa ra là thời gian trước đây, do nhiều nguyên nhân nên việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - TP.HCM chưa có tính khả thi. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất này.

Đến nay, trình độ khoa học công nghệ trong ngành hàng không đã có nhiều thay đổi, các yếu tố hạn chế tính khả thi trong việc thiết lập đường bay vàng trước đây đã được cải thiện nên Bộ GTVT kiến nghị xem xét lại dự án thiết lập đường bay này.

Trong buổi làm việc với Bộ Tổng tham mưu và Quân chủng Phòng không - Không quân cách đây không lâu, Bộ GTVT đã nhận được sự ủng hộ trong việc mở đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đàm phán với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban Nhà nước Hàng không dân dụng Campuchia để thống nhất các yếu tố kỹ thuật, tài chính liên quan đến việc bay qua không phận của hai nước này.

Sau khi đàm phán, hai nước Lào và Cam-pu-chia đều bày tỏ sự ủng hộ đề xuất này và cam kết tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện dự án. Đồng thời, Lào và Campuchia sẽ xem xét việc giảm phí điều hành bay qua vùng trời đối với các chuyến bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, Bộ sẽ chỉ đạo Vietnam Airlines bay kiểm tra đồng thời thống nhất với Bộ Quốc phòng trình Chính phủ xem xét việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.

Hoài Thu
theo ĐSPL

Từ khóa: