Sự kiện hot
9 năm trước

Bộ GTVT hoan nghênh Hà Nội sớm xác minh vụ “lốt” xe 600 triệu đồng

ĐS&TD - Trong văn bản hỏa tốc gửi Sở GTVT Hà Nội ngày 22/10, Bộ GTVT hoan nghênh Sở này sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng đã sớm có báo cáo kiểm tra, xác minh thông tin do đồng chí Bộ trưởng cung cấp.

Văn bản của Bộ GTVT gửi Sở GTVT Hà Nội

Theo đó, tại văn bản số 14099/BGTVT-VT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký và gửi đi ngày 22/10, Bộ GTVT hoan nghênh Sở GTVT Hà Nội sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng đã sớm có báo cáo kiểm tra, xác minh thông tin do đồng chí Bộ trưởng cung cấp cho đồng chí Giám đốc Sở này ngày 16/10 về những bất cập trong thủ tục chấp thuận khai thác tuyến của phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên các tuyến đến bến xe Mỹ Đình.


Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc quyết liệt thực hiện các giải pháp đã báo cáo Bộ. Đặc biệt, thực hiện ngay việc công bố biểu đồ chạy xe tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến địa bàn Hà Nội, công khai rõ trên biểu đồ những giờ nào có đơn vị khai thác, giờ nào còn trống để doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có nhu cầu chủ động lựa chọn đăng ký khai thác tuyến.

Theo Bộ GTVT, thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh, vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã có quyết định kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô ở một số địa phương trong đó có Hà Nội, nhằm triển khai kế hoạch thanh tra kiểm tra năm 2015, thời gian kiểm tra là quý IV/2015. Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra của Bộ để chương trường kiểm tra đạt hiệu quả, kết thúc kiểm tra thực hiện công bố công khai kết quả kiểm tra theo quy định.

Bộ GTVT nhấn mạnh, để hạn chế công tác tiêu cực có thể xảy ra trong công tác quản lý tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng và ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 63/2014/TT-BGTVT để bỏ thủ tục chấp thuận tuyến. Các Sở GTVT trên cơ sở quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách thực hiện xây dựng và công bố công khai biểu đồ, tần suất chạy xe để doanh nghiệp và hợp tác xã đăng ký khai thác.

Cùng với việc bỏ thủ tục chấp thuận tuyến, Bộ GTVT cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện Đề án đấu thầu tuyến vận tải hành khách. Theo đó, đối với những tuyến và giờ xe chạy có nhiều đơn vị cùng đăng ký thì tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam ngày 15/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra thông tin: “Có người nói với tôi, xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng”.
Trước thông tin mà Bộ trưởng nêu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc kiểm tra có văn bản đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin về nội dung liên quan.

Chiều 21/10, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có công văn báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về việc kiểm tra, xác minh, thông tin và chấn chỉnh công tác quản lý vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ trên địa bàn thành phố. Sở này khẳng định thông tin “xin” cơ quan quản lý nhà nước lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng là chưa có căn cứ. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội thừa nhận thực tế có hiện tượng các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đang khai thác các tuyến vận tải tại các bến xe có việc sáp nhập, chuyển nhượng cổ phần, chuyển quyền khai thác các xe khách và lốt xe giữa các doanh nghiệp và các cá nhân trong nội bộ từng đơn vị theo Luật Doanh nghiệp và Luật hợp tác xã.

Sở GTVT Hà Nội khẳng định:“Trong quá trình sáp nhập và chuyển nhượng cổ phần có sự tự thoả thuận giá cả chuyển nhượng giữa các doanh nghiệp và giữa các cá nhân mà cơ quan quản lý tuyến không được quyền tham gia. Vì vậy, dư luận có thông tin để "xin" một lốt xe tại Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng có thể là nguồn gốc của những thông tin nêu trên”.

Công Minh

Từ khóa: