Sự kiện hot
10 năm trước

Bộ GTVT xử lý nghiêm tư vấn giám sát nhũng nhiễu nhà thầu

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký Công văn gửi các Ban Quản lý dự án trực; các chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác tư vấn giám sát.


Thi công mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Giải thích vấn đề này, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đang gấp rút triển khai thi công nhằm đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, ở một số dự án đã có hiện tượng một số tổ chức tư vấn giám sát không bố trí đầy đủ lực lượng theo quy định, chưa có tinh thần phối hợp tích cực trong công tác tư vấn về hệ thống quản lý chất lượng nội bộ của nhà thầu.

“Đã có phản ánh về tình trạng một số cá nhân tư vấn giám sát gây nhũng nhiễu, khó khăn cho các nhà thầu thi công, không kịp thời tổ chức nghiệm thu các hạng mục công việc,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Để đảm bảo yêu cầu tiến độ và chất lượng thi công xây dựng của các công trình, dự án trên, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu lãnh đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát khẩn trương rà soát, bố trí và tăng cường đầy đủ lực lượng tư vấn giám sát đủ năng lực theo quy định, phù hợp với sơ đồ tổ chức các mũi thi công và tiến độ thi công đồng thời chấn chỉnh công tác tổ chức, thực hiện tư vấn giám sát hiện trường theo đúng quy định của hợp đồng và các quy định liên quan khác.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, các chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra việc bố trí lực lượng của các tổ chức tư vấn giám sát; thường xuyên kiểm tra và kiên quyết chấn chỉnh kịp thời những hiện tượng nêu trên để bảo đảm sự phối hợp hiệu quả giữa các nhà thầu tư vấn giám sát và nhà thầu thi công trong việc thực hiện dự án và nghiệm thu trong quá trình thi công, đáp ứng theo đúng yêu cầu tiến độ.

“Các Ban Quản lý dự án và các chủ đầu tư phải nghiêm khắc và kiên quyết xử lý hoặc thay thế các đơn vị, cá nhân không thực hiện đúng các yêu cầu quy định của hợp đồng về thi công, nghiệm thu cũng như có các hành vi vi phạm hoặc gây ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng thi công công trình; báo cáo và đề xuất với Bộ các vấn đề tồn tại và các hành vi vi phạm nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư để Bộ xem xét, xử lý theo quy định,” Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Việt Hùng
theo Vietnam+

Từ khóa: