Sự kiện hot
8 năm trước

Bộ Tài nguyên & Môi trường họp về nguyên nhân cá chết ở miền Trung

Chiều 27/4, tại Bộ Tài nguyên và Môi trường diễn cuộc họp chuyên môn với các bộ ngành liên quan để mổ xẻ nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung...


Lãnh đạo Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa (FHS) Hà Tĩnh cúi đầu xin lối chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh chiều 26/4

 

Chiều 27/4, đại diện các bộ Tài nguyên, Nông nghiệp, Công Thương, Y tế, Khoa học... cùng Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ họp để đi đến kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để nghe báo cáo và đi đến thống nhất về nguyên nhân cá chết ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế thời gian qua. Đây là lần đầu tiên kể từ sau vụ cá chết hàng loạt, các bộ ngành mới có cuộc họp chung.

Dự kiến, sau cuộc họp với các bộ ngành, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức một cuộc họp báo để thông tin kết quả xác định nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra cuộc họp báo chưa được công bố.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 27/4, lãnh đạo Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa (FHS) Hà Tĩnh tổ chức họp báo, nhằm thông tin chính thức cũng như xin lỗi về phát ngôn gây bức xúc của ông Chu Xuân Phàm - Trưởng Văn phòng đại diện Formosa tại Hà Nội và hứa sẽ xử lý nghiêm.

Vừa bắt đầu cuộc họp, phía lãnh đạo của công ty đã cúi đầu xin lỗi chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh.

Giải thích về việc ông Chu Xuân Phàm đã có phát ngôn trên, ông Trương Phục Ninh cho rằng, ông Chu Xuân Phàm không phải là người phát ngôn chính thức của Formosa, mà đúng phải là ông Châu Nhân Kiệt. Ngày 25/4/2016, ông Khâu Nhân Kiệt có lịch phỏng vấn nên ông Phàm vào Hà Tĩnh nhằm hỗ trợ phiên dịch cho ông Kiệt về các vấn đề liên quan đến xử lý nước thải và xả thải. Khi kết thúc buổi phỏng vấn ông Phàm có trao đổi ý kiến với phóng viên và đã có phát biểu không đúng. Điều này đã gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Tổng giám đốc Formosa nhấn mạnh, lập trường nhất quán của Formosa là toàn lực thúc đẩy nền công nghiệp và kinh tế Việt Nam phát triển, tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, làm tốt việc bảo vệ môi trường.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc nhập khẩu hóa chất và thau rửa hệ thống xả thải của công ty, ông Trương Phục Ninh khẳng định, tất cả hóa chất nhập khẩu đều được công ty cung cấp tài liệu cho cơ quan chức năng và được phép nhập khẩu. Công ty không sử dụng hóa chất để súc rửa, thau chùi hệ thống xả thải, chỉ sử dụng hóa chất làm mát trong quá trình sản xuất, nhập một ít axit về rửa đường ống nhà máy, nhưng không phải là dùng cho đường ống xả thải.

Còn về vấn đề nhập hóa chất về để xúc rửa đường ống xả thải có cần báo cáo với chính quyền địa phương hay không? Thì đại diện phía công ty cho rằng không có quy định phải thông báo trước về việc xin rửa ống xả thải.

Ông Ninh cho biết: Các cơ quan chức năng như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công an đã vào nhà máy của Formosa để kiểm tra hệ thống xử lý nước thải. Đã lấy mẫu nước để xét nghiệm và tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân cá, tôm, ngao chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế vừa qua.

Đại diện phía công ty cho rằng chờ sau khi có kết quả chính thức của Chính phủ Việt Nam thì phía Formosa sẽ không có thêm ý kiến nào nữa.

Diễm Phước (t/h)

Từ khóa: