Sự kiện hot
12 năm trước

Bộ trưởng Thăng: Không thể có chuyện phí chồng phí

“Thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân không chỉ nhằm mục dích hạn chế xe cá nhân, mà số tiền thu được sẽ sử dụng vào nhiều mục đích khác như đầu tư nâng cấp và cải tạo hệ thống đường bộ, thực hiện các giải pháp chống ùn tắc…” Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Đinh La Thăng cho biết.

“Thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân không chỉ nhằm mục dích hạn chế xe cá nhân, mà số tiền thu được sẽ sử dụng vào nhiều mục đích khác như đầu tư nâng cấp và cải tạo hệ thống đường bộ, thực hiện các giải pháp chống ùn tắc…” Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Đinh La Thăng cho biết.

Xe phân khối lớn dành cho dân chơi

Trong buổi họp báo tổng kết năm 2011 vào chiều ngày 3/1/2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng tái khẳng định: “Việc để xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và thu phí lưu hành giờ cao điểm là căn cứ các Nghị quyết, Nghị định của Quốc hội, Chính phủ về các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân bằng các giải pháp kinh tế. Bây giờ chỉ là đưa vào triển khai cụ thể”.


Bộ trưởng Đinh La Thăng: sẽ không có chuyện phí chồng phí.

Liên quan đến hiệu quả của giải pháp này đối với việc giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Hàng năm ngành giao thông có nhiều giải pháp giảm tai nan, hạn chế ùn tắc, nhưng tai nạn vẫn nhiều, ùn tắc vẫn phổ biển, nên phải có biện pháp mạnh mẽ, bằng hàng loạt giải pháp đồng bộ, trong đó có đề xuất thu phí”.

Trong khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ, phí trước bạ, phí môi trường, giờ lại thu thêm phí lưu hành, liệu có quá nhiều loại phí đổ lên đầu các phương tiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định: Không có chuyện chồng chéo, thu phí như vậy để đảm bảo công bằng xã hội, người đi xe máy, ô tô phải có đóng góp đẻ đầu tư hạ tầng. Phí bảo trì đường bộ dùng cho duy tu đường hàng năm, các Bộ đã thống nhất, giờ chỉ chờ Chính phủ ký thông qua. Quỹ bảo trì đường bộ cũng chỉ đáp dứng khoảng 75% chi phí bảo trì, phần còn lại Chính phủ vẫn phải hỗ trợ.

Để dẫn giải cho nhận định của mình, Bộ trưởng nói: “Xe máy chủ yếu là của người nghèo, nên Bộ chỉ đề xuất có 500 ngàn đồng/1 năm. Còn xe máy trên 175 phân khối chỉ dành cho dân chơi, còn người bình thường không đi xe như vậy, nên phí cho lại xe này áp dụng cao hơn gấp đôi.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết thêm: Việc thu phí sẽ có phân cấp, với ô tô sẽ thu phí qua các lần đăng kiểm phương tiện, sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện; với xe máy sẽ do các tỉnh thực hiện, phương thức thực hiện, mức phí sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh tự quyết.

Đồng thời Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng truyền đạt thông điệp của Thủ tướng Chính phủ, cũng như ngành giao thông là hành động và hành động. “Không thể nói các giải pháp mà không hành động được. Quan điểm của Bộ Giao thông là khẩn trương quyết liệt và hiệu quả”, Bộ trưởng Thăng nói.

Phí ô tô có thể lên đến 50 triệu/năm

Theo đề xuất, mức phí các loại phương tiện sẽ có nhiều mức, cụ thể với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có ba mức phí: 20 triệu đồng/năm đối với xe dung tích xi lanh dưới 2.000cm3; 30 triệu đồng/năm với xe dung tích 2.000 - 3.000cm3 và 50 triệu đồng/năm với xe dung tích trên 3.000cm3.

Mức phí với xe mô tô hai bánh, ba bánh của 5 thành phố trực thuộc Trung ương (là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng) có hai mức thu là 500.000 đồng và 1 triệu đồng/năm.


Thu phí lưu hành để đầu tư vào nhiều mục đích khác trong bài toán giao thông.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm các thành phố lớn giờ cao điểm (miễn phí với xe công và xe buýt). Thời gian thu phí tại khu vực nội đô buổi sáng từ 6h00 – 8h30, buổi chiều từ 16h00 – 19h00 hàng ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày Lễ, Tết).

Việc thu phí xe vào nội đô được thực hiện qua các trạm thu phí xe ô tô và chỉ thu chiều vào, với mức thu đề xuất là 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi; 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…).

Khu vực thu và mức thu cụ thể giao Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh quy định trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng Nhân dân cho phù hợp, với đặc điểm kinh tế xã hội và yêu cầu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở địa phương.

Ngọc Tú
Theo Bee

Từ khóa: