Sự kiện hot
11 năm trước

Bộ Xây dựng "thúc" việc triển khai gói 30 nghìn tỷ đồng

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa ký Văn bản số 1550/BXD-QLN về việc đẩy nhanh triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về vay vốn hỗ trợ nhà ở, gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa ký Văn bản số 1550/BXD-QLN về việc đẩy nhanh triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về vay vốn hỗ trợ nhà ở, gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.


Đến nay, số hộ dân tiếp cận được nguồn tín dụng 30 nghìn tỷ đồng mới chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Ảnh: Trần Quý

Cụ thể, đối với hộ gia đình, cá nhân: Triển khai các quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BXD về việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở (theo mẫu quy định); UBND xã (phường) xác nhận thực trạng nhà ở (số thành viên trong hộ gia đình và diện tích nhà ở) tại địa chỉ mà người xin xác nhận có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và thực tế đang sinh sống tại đó.

Người đứng đơn xin xác nhận về thực trạng nhà ở phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu đã có nhà ở khác trong địa giới hành chính của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở mà người đứng đơn muốn vay vốn để thuê, mua nhà ở.

Có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND xã (phường) tổ chức thực hiện việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, không để trường hợp người dân đến nhưng không được xác nhận mà không có lý do.

Đối với tổ chức là doanh nghiệp: Ban hành các quy định cụ thể nhằm giảm thiểu các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 02/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng.


Nhiều tỉnh, thành phố chậm triển khai việc chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội. Ảnh: Trần Quý

Được biết, triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, ngày 8/3/2013, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2013/TT-BXD hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ. Tiếp theo, ngày 15/5/2013, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở.

Tuy nhiên, qua phản ánh của các hộ gia đình, cá nhân và của các ngân hàng được giao thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, một số UBND xã (phường) nơi đối tượng đó có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú không thực hiện việc xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở, ảnh hưởng đến quyền lợi của các đối tượng này do không đủ điều kiện để được vay hỗ trợ nhà ở.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, một số địa phương chậm triển khai việc chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 02/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ và tiến độ thực hiện dự án.

Trần Quý
theo Thanh tra

Từ khóa: