Sự kiện hot
12 năm trước

Bộ Y tế bác tin có chất cấm trong cá diêu hồng

Trước thông tin cá diêu hồng nhiễm chất cấm nguy hại cho sức khỏe, ngày hôm qua, 17/5, Cục ATVSTP - Bộ Y tế cho biết, không phát hiện chất cấm có trong loại cá này.

Trước thông tin cá diêu hồng nhiễm chất cấm nguy hại cho sức khỏe, ngày hôm qua, 17/5, Cục ATVSTP - Bộ Y tế cho biết, không phát hiện chất cấm có trong loại cá này.

Thông tin này được đưa ra sau khi Cục tiến hành xét nghiệm trên 30 mẫu cá nuôi, trong đó có 16 mẫu cá diêu hồng và 14 mẫu cá rô lấy tại các cửa hàng, chợ cá, chợ đầu mối Bình Điền và một số điểm bán lẻ trên địa bàn TP.HCM. Kết quả bước đầu cho thấy, không phát hiện tồn dư chất Trifluralin.

Bước đầu kiểm tra, Cục ATVSTP không phát hiện chất cấm có trong cá diêu hồng  (Ảnh minh họa)

Hóa chất Trifluralin thuộc loại bị cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản (theo thông tư số 20/2010/TT- BNNPTNT, ngày 2/4/2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vì chất này có thể gây nguy hại cho người như gây dị ứng da, buồn nôn, chóng mặt, phơi nhiễm ung thư…

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát các sản phẩm thực phẩm có nguy cơ cao một cách thường xuyên để phát hiện sớm những mối nguy ô nhiễm thực phẩm, xử lý kịp thời khi phát hiện các mối nguy và cảnh báo cho cộng đồng.

Trước đó, ngày 16/5 vừa qua, trong báo cáo chi tiết gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Bộ NN&PTNT thừa nhận việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vừa qua là có thật, có nơi ở mức nghiêm trọng.

Báo cáo cũng khẳng định tình hình sử dụng chất cấm nhóm beta - agonist trong chăn nuôi như chất tạo nạc hiện nay đã tạm thời được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại.

Lan Anh
Theo Infonet

Từ khóa: