Sự kiện hot
7 năm trước

Bóc gỡ 2 đường dây làm giấy khám sức khỏe giả

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã liên tiếp phát hiện các vụ mua bán giấy khám sức khỏe (GKSK) giả với số lượng lớn, gây bức xúc trong dư luận.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã liên tiếp phát hiện các vụ mua bán giấy khám sức khỏe (GKSK) giả với số lượng lớn, gây bức xúc trong dư luận. Việc sử dụng GKSK giả đã và đang tiếp tay cho những kẻ xấu làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan tổ chức, đáng lo ngại hơn, GKSK giả để lại nhiều hệ lụy khôn lường mà chính những người mua chưa hề nghĩ đến.

Liên tiếp bóc gỡ các vụ việc mua bán GKSK giả

Mới đây nhất vào ngày 12/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành tạm giam đối với Đồng Minh Đủ (49 tuổi, trú tại tổ 10 khu 5, phường Mông Dương) và Lục Đức Hưng (27 tuổi, trú tại thôn 2, xã Bình Dân, huyện Kim Thành, Hải Dương) về tội danh “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trước đó, ngày 8/5, tại tổ 10, khu 5, phường Mông Dương, Công an TP. Cẩm Phả phát hiện bắt quả tang Đồng Minh Đủ đang có hành vi bán GKSK cho 2 người là Phạm Anh Tuấn, trú tại phường Cẩm Sơn, Cẩm Phả và Bùi Văn Thương, trú tại xã Quảng Bạch, Chợ Đồn, Bắc Kạn. Cơ quan công an đã thu giữ 2 GKSK có dán ảnh, đóng dấu xác nhận của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Cẩm Phả; 43 phôi GKSK đã được đóng dấu của BVĐK Cẩm Phả nghi là giả. Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công anTP. Cẩm Phả đã bắt khẩn cấp Lục Đức Hưng, là đối tượng do Đồng Minh Đủ thuê để in ấn các phôi GKSK giả. Khám xét nơi ở của đối tượng, Cơ quan CSĐT đã thu giữ vật chứng gồm 1 CPU máy tính, 1 máy tính, 1 máy in màu, 1 máy scan. Tại cơ quan công an, bước đầu 2 đối tượng khai nhận từ năm 2016 đến nay đã giao dịch, mua bán với nhau tổng cộng 4.180 phôi GKSK giả và thu lợi bất chính trên 100 triệu đồng.

Cơ quan công an thị xã Cẩm Phả lấy lời khai của đối tượng Lục Đức Hưng.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2017, Công an thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) vừa bóc gỡ thành công đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cụ thể, Công an thị xã Phú Thọ đã phát hiện bắt giữ Nguyễn Thị Hải (trú tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ) cùng tang vật là 6 tờ mẫu GKSK. Căn cứ vào lời khai của Hải, Công an thị xã Phú Thọ đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Thị Thủy. Khám xét khẩn cấp nhà ở của Thủy, thu giữ 43 tờ mẫu GKSK, 2 tờ giấy ra viện có đóng dấu của Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương... Thủy khai thấy việc kiếm tiền dễ dàng, đối tượng đã lôi kéo chị gái là Nguyễn Thị Thuyết và Lê Trần Tiến (ở Hà Nội), Nguyễn Văn Thắng (ở Thái Bình) cùng thực hiện hành vi phạm tội. Khám xét nơi ở của Thắng, lực lượng trinh sát thu giữ được một lượng lớn các loại giấy tờ giả, gồm 16 con dấu hình tròn có ghi các dòng chữ “Bệnh viện Nam Thăng Long”, “Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương” và các loại dấu chức danh; 312 mẫu GKSK, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy ra viện, giấy xác nhận nằm viện có đóng dấu ghi dòng chữ của 2 bệnh viện trên cùng với 610 phôi mẫu. Vụ án hiện đang được Công an thị xã Phú Thọ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cần xử lý nghiêm cả người bán lẫn người mua

Theo Bộ Công an, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán GKSK giả tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nhưng trên thực tế, “căn bệnh” này vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Nguyên nhân một phần do ý thức trách nhiệm của người dân chưa cao, chưa nhận thức được đầy đủ tác hại của việc sử dụng GKSK giả để xin việc, học lái xe... Với suy nghĩ chỉ cần bỏ ra khoảng 70.000-200.000 đồng và cũng không cần phải đến các cơ sở y tế, nhiều người vẫn có GKSK để xin việc, thi bằng lái xe... đã khiến thực trạng mua bán GKSK giả ngày càng gia tăng, để lại nhiều hậu quả cho cả người lao động lẫn người sử dụng lao động và xã hội. Nếu việc khám sức khỏe được làm gian dối, qua loa, không đúng quy trình sẽ gây nhiều cản trở cho nhà tuyển dụng khi họ phải nhận những nhân viên không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe vào làm việc. Đặc biệt, thực trạng mua bán GKSK giả không chỉ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, mà còn khiến uy tín của các cơ sở khám, chữa bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều quan trọng hơn là những GKSK giả đã góp phần khiến tình trạng tai nạn giao thông tăng cao do những người không đủ điều kiện và sức khỏe gây ra khi tham gia giao thông.

Các đối tượng trong đường đây làm GKSK giả bị Công an thị xã Phú Thọ bóc gỡ.

Liên quan đến tình trạng mua bán GKSK giả tràn lan, theo ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), việc mua GKSK mà không cần đi khám là vi phạm pháp luật. Hành vi này vi phạm Điều 267, Bộ luật Hình sự “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Theo đó, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Với các đối tượng phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2-5 năm: có tổ chức; phạm tội nhiều lần; gây hậu quả nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm. Với trường hợp phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, bị phạt tù từ 4-7 năm.

Từ thực trạng này cho thấy, về phía các BV, cơ sở y tế có chức năng khám và cấp GKSK, cần thay đổi phong cách phục vụ, rút ngắn thời gian thăm khám để người dân khi cần GKSK thì vào BV khám, tránh việc giao dịch với các đối tượng làm giả GKSK. Ngoài ra, đối với những cá nhân mua những loại GKSK giả, vô tình tiếp tay cho kẻ gian cũng cần phải bị xử lý nghiêm.

Thế Vinh
Theo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: