Sự kiện hot
7 năm trước

Cả dự án khu đô thị bị “nghẽn” vì... một cá nhân

Cả dự án khu đô thị bị “nghẽn” vì... một cá nhân khiếu nại, dù khiếu nại không đúng.

Liên tục suốt một tháng qua, dự án Khu đô thị Vạn Phúc Riverside (quận Thủ Đức, TPHCM) đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi hàng loạt tin đồn xấu, cho rằng dự án mắc nhiều sai sót, chưa giải phóng mặt bằng, bồi thường chưa thỏa đáng cho nhiều hộ dân, nên phát sinh khiếu nại kéo dài... Sự vụ trên khiến không ít khách hàng dừng giao dịch, một số đối tác quay lưng; thậm chí, số lượng hợp đồng mua bán cũng giảm hẳn. Mới đây, qua xác minh, sự thật đã được phơi bày. Nguyên nhân gây ra “tắc nghẽn” hoạt động kinh doanh của dự án chỉ từ... một cá nhân khiếu nại.

Dự án khu đô thị Van Phúc Riverside đã hoàn thành cơ bản cơ sở hạ tầng. Hàng trăm nhà ở liên kế dành cho người dân đã được xây dựng và đi vào hoạt động. Ảnh: H.H.

Giao đất, bồi thường đúng quy định luật pháp

Ngày 20.1.2004, UBND TPHCM đã ban hành quyết định số 256/QĐ-UB, với nội dung thu hồi 177,7 ha đất tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức và giao 198,5 ha đất (bao gồm phần đất thu hồi trên và 20,8 ha là đường, kênh, rạch, đê, lề đường không thu hồi) cho Cty Xây dựng và Phát triển kinh tế quận 6, để bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính cho cả Khu đô thị Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức. Hồ sơ, thủ tục về đất, cũng như thiết kế dự án đã được chủ đầu tư là Cty Xây dựng và Phát triển kinh tế quận 6 và chính quyền địa phương từ UBND quận Thủ Đức đến UBND TPHCM thực hiện đúng quy định của luật pháp…

Do tham gia hợp tác đầu tư dự án cùng Cty Xây dựng và Phát triển kinh tế quận 6 ngay từ đầu; về sau này, Cty TNHH đầu tư địa ốc Vạn Phúc đã đứng ra gánh vác toàn bộ trách nhiệm là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước (nay là Khu đô thị Vạn Phúc Reverside). Trước thực tế này, UBND TPHCM đã quyết định điều chỉnh, bổ sung quyết định số 256/QĐ-UB ngày 20.1.2004, cùng nhiều văn bản khác, với nội dung : “Giao Cty TNHH Vạn Phúc tổ chức xây dựng hạ tầng chung dự án và thực hiện dự án thành phần tại khu đất trước kia đã giao Cty Xây dựng và Phát triển kinh tế quận 6”.

Hàng chục hộ dân khiếu nại chỉ là… con số ma!

Dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước đã được Cty Vạn Phúc nhận chuyển giao và tiếp tục thực hiện ròng rã hơn 10 năm qua. “Từ những khu đất hoang hóa, ngập úng… Chúng tôi đã nỗ lực vượt khó khăn, giải phóng bồi thường gần như 100%, mới có được diện tích đất sạch như hiện nay để thực hiện hoàn tất dự án, đúng cam kết với UBND TP và quy định của luật pháp” – ông Phạm Văn Đường (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đại Phúc, Cty mẹ của Cty Vạn Phúc) – nói.

Tuy nhiên gần đây, xuất hiện nhiều thông tin đồn đại dự án trên đang bị cả chục hộ dân khiếu nại (?), việc bồi thường chưa thỏa đáng, không đúng quy định của luật pháp.v.v… Theo đại diện pháp luật của Tập đoàn Đại Phúc, “Không hề có cái gọi là “hàng chục hộ dân khiếu nại”; bởi trên thực tế, dự án Khu đô thị Vạn Phúc đã được giải tỏa, bồi thường gần như 100%. Hiện chủ đầu tư đã hoàn thiện cơ bản hệ thống cơ sở hạ tầng như: đường, điện, nước, trường học, bệnh viện, nhiều khu nhà ở... Thậm chí, tại Khu đô thị Vạn Phúc, có 2 con đường đã được chính quyền đặt tên. Không thể nói chủ đầu tư sai phạm pháp luật, chưa xây dựng xong hạ tầng đã kinh doanh…”.

Trước những thông tin thất thiệt trên, Tập đoàn Đại Phúc đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc. UBND TP sau đó đã chỉ đạo Thanh tra TPHCM kiểm tra. Ngày 17.3.2017, sau quá trình xác minh, kiểm tra vụ việc, Thanh tra TP HCM đã có Báo cáo số 169/BC-TTTP-P4, kết luận chỉ có một hộ dân đã và đang có đơn khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ tại dự án Khu đô thị Vạn Phúc Reverside. Đó là hộ ông Nguyễn Văn Láng – cư ngụ tại số 17 Tô Ngọc Vân, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP HCM.

Khiếu nại không có cơ sở!

Ông Láng khiếu nại, đề nghị UBND TP hủy bỏ quyết định số 6036/QĐ-UBND ngày 18.10.2012 của UBND quận Thủ Đức và quyết định số 708/QĐ-UBND ngày 18.2.2014 của UBND TPHCM, về giải quyết khiếu nại của ông Láng liên quan đến bồi thường, hỗ trợ thuộc dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước (tức Vạn Phúc Reverside hiện nay).

Theo đơn ông Láng khiếu nại từ năm 2012 đến nay: Ông Láng yêu cầu chủ đầu tư là Cty Vạn Phúc phải thỏa thuận, thương lượng đơn giá bồi thường, hỗ trợ do ông Láng đưa ra là từ 4,2 triệu đồng/m2 trở lên (?!). Đối với nội dung khiếu nại này, năm 2012, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã xem xét giải quyết tại quyết định giải quyết khiếu nại số 6036/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của ông Láng. Và, ngày 18.2.2014, Chủ tịch UBND TP HCM cũng ban hành quyết định số 708/QĐ-UBND, với nội dung công nhận và giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại số 6036 của UBND quận Thủ Đức.

Ngày 13.4.2017 vừa qua, ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND TP HCM – đã ra văn bản số 2094/UBND-NCPC, với nội dung kết luận về các vấn đề liên quan đến đơn khiếu nại của ông Láng. Theo đó, UBND TPHCM căn cứ trên Báo cáo số 169/BC-TTTP-P4, ngày 17.3.2017 của Thanh tra TP HCM, cho rằng: Dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước đã được UBND TP ban hành quyết định số 256/QĐ-UB ngày 20.1.2004 thu hồi, giao đất cho Cty Xây dựng và Phát triển kinh tế quận 6, để bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính.

Tại thời điểm này, việc thu hồi đất được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 1993, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 1998, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2001. Quy định pháp luật đất đai thời kỳ này không quy định ban hành quyết định thu hồi đất riêng cho từng hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp đã có quyết định thu hồi đất của UBND TP. Điều này đã được Bộ Tài nguyên – Môi trường tiếp tục khẳng định tại công văn số 361/BTNMT-ĐĐ ngày 20.1.2008. Do đó, UBND quận Thủ Đức không ban hành quyết định thu hồi đất (riêng lẻ) đối với hộ ông Láng và các hộ dân khác trong dự án là đúng quy định.

Ngoài ra, UBND TP cũng kết luận việc UBND quận Thủ Đức ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Láng, khi ông Láng không chấp hành giao đất, cũng là việc làm đúng quy định luật pháp. Riêng việc ông Láng ra mức giá bồi thường từ 4,2 triệu đồng/m2, theo UBND TP là “không có cơ sở”. Theo Phương án số 1500/PABT của Hội đồng bồi thường dự án, thì giá bồi thường đất nông nghiệp trồng cây hàng năm được bồi thường là 150.000 đồng/m2, đất nông nghiệp trồng cây lâu năm là 200.000 đồng/m2.

Ngày 26.3.2012, UBND TP ra văn bản số 1329/UBND-ĐTMT chấp thuận đề nghị của Hội đồng thẩm định bồi thường TP ban hành văn bản số 103/HĐBTĐBT-KTĐ ngay 24.2.2012. Theo đó, việc tính đơn giá bồi thường, hỗ trợ phần đất nông nghiệp trồng cây hàng năm diện tích 1.000m2 do ông Láng sử dụng theo đơn giá 1,657 triệu đồng/m2 và phần đất nông nghiệp trồng cây hàng năm diện tích 9.847m2, theo đơn giá 1,5 triệu đồng/m2 là đúng quy định của luật pháp. UBND quận Thủ Đức ra quyết định chi trả tiền bồi thường – hỗ trợ bổ sung cho ông Láng là đúng quy định pháp luật…

Với kết luận trên của UBND TP HCM, lãnh đạo TP đã cho rằng, các khiếu nại mới đây của ông Nguyễn Văn Láng xung quanh chuyện bồi thường dự án Khu đô thị Vạn Phúc Reverside “là không có cơ sở, vì vụ việc không có tài liệu, chứng cứ, tình tiết mới…”. UBND TP đã gửi thông báo giải quyết đơn khiếu nại đến ông Láng và cho biết sẽ “chấm dứt tiếp nhận xử lý đơn khiếu nại có nội dung tương tự nêu trên”.

Nói như ông Phạm Văn Đường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đại Phúc: “Cả dự án khu đô thị chỉ vì một cá nhân khiếu nại “không có cơ sở” đã gây rất nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Kết luận của các cơ quan chức năng và UBND TP đã cho thấy những thông tin thất thiệt lâu nay về dự án Khu đô thị Vạn Phúc Reverside là không đúng sự thật. Kết luận của UBND TP thể hiện rất rõ rằng dự án chúng tôi thực hiện là đúng quy định của luật pháp”.

Hoàng Hưng
Theo Lao Động

Từ khóa: