Sự kiện hot
9 năm trước

Cá heo nước ngọt: Đặc sản của miền Tây

(ĐS&TD) - Về ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hội Đông, huyện Châu Phú, An Giang hỏi anh Bùi Chí Linh - một trong những người nuôi cá heo nước ngọt thành công đầu tiên ở miền Tây ai cũng biết. Theo kinh nghiệm của anh Linh, nuôi cá heo nước ngọt không khó, miễn người nuôi hiểu biết đặc tính con cá. Cá heo nước ngọt thích hợp với nơi nước sông trong lành, dòng chảy mạnh.

Sở dĩ gọi là cá heo vì khi bắt lên khỏi mặt nước, cá kêu “éc éc” như tiếng heo (lợn) kêu. Đây là loại cá nước ngọt có màu sắc đẹp, mình xanh bóng, đuôi và vây đỏ cam; thịt béo và rất thơm ngon mà người miền Tây ưa thích.

Cá heo chế biến được nhiều món ăn, người sành điệu ở miền Tây thích nướng muối ớt hay kho tiêu, ăn với cơm cháy thì càng hấp dẫn. Trước đây, cá heo cũng như cá linh, cá chốt là sản vật nước ngọt bình thường ở Đồng bằng sông Cửu Long. Gần đây, loài cá này trở thành “đặc sản” nổi tiếng do nuôi được nhiều, bán khắp nơi, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo kinh nghiệm của anh Bùi Chí Linh thì sau khi lũ rút anh mua giống cá heo nước ngọt về nuôi. Quan trọng là khâu chọn cá giống, anh Linh chủ yếu chọn cá cái để nuôi vì cá cái có mỡ nhiều, thịt mới ngon. Cá heo nước ngọt giống cỡ 220- 250 con/ kg có giá 65.000 đồng. Mua về, phải nuôi dưỡng trong vài tuần cho cá khỏe rồi mới thả nuôi bè, cá nuôi độ 10 tháng thì đạt trọng lượng 30 con/ kg là bán được. Giá cá heo thịt trung bình 300.000 đồng/ kg, có lúc gần 450.000 đồng/kg.

Từ năm 2010 đến nay, nhờ nuôi cá heo nước ngọt mà gia đình anh Linh khá lên do mỗi năm anh lãi gần một tỷ đồng sau khi trừ hết mọi chi phí.

Trần Sơn

Từ khóa: