Sự kiện hot
12 năm trước

Cà Mau: Thương lái dùng chiêu lừa để ép giá tôm

Do Nhật Bản tăng cường giám sát chất Ethoxyquin, một số đối tượng thu mua tôm nguyên liệu lợi dụng ép giá người nuôi tôm dưới giá thị trường hơn 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Do Nhật Bản tăng cường giám sát chất Ethoxyquin, một số đối tượng thu mua tôm nguyên liệu lợi dụng ép giá người nuôi tôm dưới giá thị trường hơn 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Trong những ngày gần đây, người dân nuôi tôm công nghiệp xã Phong Lạc (huyện Trần Văn Thời) và xã Hòa Mỹ (huyện Cái Nước) bị thương lái dùng chiêu lừa rằng tôm bị nhiễm bệnh do sử dụng thức ăn để ép giá tôm thấp hơn thị trường hơn 10.000 – 20.000 đồng/kg.

“Ngày 10.6, anh Liêm có đến làm hợp đồng giao kèo giá cả, kích cỡ nếu mẫu xét nghiệm “đạt” ngày sau bắt và yêu cầu tôi lấy mỗi đầm tôm 1,7kg để làm mẫu. Đồng thời anh Liêm để lại tiền cọc 4 triệu đồng nếu mẫu đạt thì tiến hành mua, nếu không đạt thì trả tiền cọc lại” - ông Ngô Thanh Nghị (ấp Tân Hiệp, xã Phong Lạc) cho biết.

Nhiều người nuôi tôm hoang mang về thông tin tôm nhiễm chất cấm.

Lúc đó, anh Nguyễn Thế Nhân cùng ấp được thương lái thu mua với giá 145.000 đồng/kg (loại 40 con/kg). Nhưng không quá 3 ngày khi ông Nghị liên hệ bán 3 đầm tôm thì thương lái cho giá là 133.000 đồng/kg. Ông Nghị hỏi lý do tại sao tôm giảm giá nhanh như vậy, thương lái cho là do tôm của ông Nghị bị nhiễm bệnh.

Anh Lê Quốc Khải (ấp Tân Lập, xã Phong Lạc) cho biết: “Thương lái đến mua tôm cho rằng nếu mua tôm giá 145.000 đồng/kg với loại tôm 40 con/kg thì phải đi kiểm nghiệm. Hầu như nhiều ao tôm nơi đây không có mẫu nào mà thương lái cho là đạt qua xét nghiệm theo như yêu cầu.

Trong khi đó, nhiều hộ nuôi sử dụng các loại thức ăn cũng như các loại thuốc, hóa chất khác nhau. Nhưng với kết quả thương lái báo là tôm bị nhiễm bệnh, sợ tôm bán không được nên ông Nghị và anh Khải bán 4 ao tôm trọng lượng trên 3 tấn với giá 133.000 đồng/kg mất 12.000 đồng/kg so với giá thị trường. Kết quả ông Nghị mất trên 30 triệu đồng. Nuôi tôm đã khó thì giờ đây người nuôi tôm lại phải đối mặt với nạn kiểm nghiệm chất mà thương lái yêu cầu.

Anh Nguyễn Thế Nhân (ấp Tân Hiệp) cho biết: “Thời điểm ao tôm của tôi cỡ 40 con/kg, thương lái trả mua với giá 152.000 đồng/kg, nhưng họ lấy mẫu kiểm tra và cho biết là bị nhiễm kháng sinh cấm ở mức 7% nhưng không cho biết là nhiễm loại nào. Cuối cùng, thương lái chỉ mua với giá 45.000 đồng/kg”.

Ông Châu Công Bằng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Cà Mau cho biết: “Hiện do Nhật Bản tăng cường giám sát chất Ethoxyquin, một số đối tượng thu mua tôm nguyên liệu lợi dụng ép giá người dân. Sở đang chỉ đạo các đơn vị chức năng thông tin công khai để tránh tình trạng nông dân bị thương lái lừa, lợi dụng ép giá tôm.

Từ khóa: