Sự kiện hot
10 năm trước

Cả nước mưa dông, biển Đông đón bão mạnh

Do mưa lớn đã kéo dài nhiều ngày nên người dân sinh sống trong khu vực vùng núi phía Bắc cần hết sức đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lũ và sạt lở đất đá có thể lặp lại. Ngoài khơi, do ảnh hưởng của cơn bão Rammasun, vùng biển phía Đông Biển Đông có gió mạnh rất mạnh cấp 9 – 10, giật cấp 11 – 12.


Ảnh minh họa.

Mưa lớn đã kéo dài trong nhiều ngày nay tại Bắc bộ khiến mực nước trên các sông dâng cao rất nhanh, nhiều đoạn đường vùng núi bị sạt lở và đất đá vùi lấp, gây ra nhiều thiệt hại về hoa màu cho bà con nông dân. Tuy nhiên, mưa dông vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, do đới gió Đông Nam liên tiếp thổi từ biển vào với cường độ mạnh đem theo một lượng ẩm rất lớn đi vào sâu trong khu vực đất liền, các tỉnh thuộc khu vực vùng núi như Lào Cai, Lai Châu, Sơn La cần hết sức đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể lặp lại.

Tại Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội, mưa có dấu hiệu suy giảm, khoảng nắng xuất hiện nhiều hơn trong ngày, nhiệt độ duy trì ở trạng thái mát mẻ, dễ chịu từ 30 – 33 độ C.

Miền Trung, nắng nóng trong nhiều ngày qua đã hoàn toàn chấm dứt, mưa dông tập trung nhiều về đêm và sáng tại Bắc Trung bộ và vùng duyên hải Nam Trung bộ, nhiệt độ dao động trong khoảng 31 – 35 độ, dưới mức nắng nóng.

Tây Nguyên và Nam Bộ, gió mùa Tây Nam sẽ hoạt động mạnh hơn khiến cho thời tiết chuyển xấu hơn trong ngày. Đặc biệt là các tỉnh miền Tây có mưa rào và dông, lượng mưa tăng hơn về diện và lượng, nhiệt độ toàn miền đạt 29 – 32 độ C.

Cơn bão Rammasun đang di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km và còn tiếp tục mạnh thêm. Dự báo đến 7 giờ ngày 16/7, vị trí tâm bão sẽ ở trên khu vực phía Nam đảo Lu-Dông (Philippines) với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 14 - 15.


Cơn bão Rammasun được dự báo là cơn bão mạnh và có hướng di chuyển hết sức phức tạp.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Rammasun, từ đêm nay (15/7), vùng biển phía Đông Biển Đông, có gió mạnh dần lên cấp 7 - 8, vùng gần tâm bão cấp 9 - 10, giật cấp 11 – 12, biển động dữ dội. Đây là một cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và có diễn biến hết sức phức tạp.

Các vùng biển phía Nam của nước ta, Bình Thuận - Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang, vùng biển giữa và Nam biển Đông, bao gồm huyện đảo Trường Sa có thời tiết xấu, mưa rào và dông rải rác đi kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh.

Vùng biển Vịnh Bắc Bộ và phía Bắc biển Đông, bao gồm huyện đảo Trường Sa, thời tiết tốt, sóng gió đều đặn cấp 4 – 5, tầm nhìn xa trên 10 km.

Dự báo thời tiết chi tiết cho các vùng trên cả nước ngày 15/7 như sau:

Hà Nội: Nhiều mây, đêm và sáng có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26 – 29 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 30 – 33 độ C.

Phía Tây Bắc bộ: Nhiều mây, đêm và sáng có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 30 – 33 độ C.

Phía Đông Bắc bộ: Nhiều mây, đêm và sáng có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2 - 3. Vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 30 – 33 độ C.

Thanh Hóa đến TT-Huế: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía bắc đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26 – 29 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 32 – 35 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, đêm nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 31 – 34 độ C.

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20 – 23 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 27 – 30 độ C.

Nam bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 – 26 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Phan Tuấn
theo Xây dựng

Từ khóa: