Sự kiện hot
13 năm trước

Cả nước xuất khẩu 263.170 tấn cá tra trong 5 tháng

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong năm tháng cả nước xuất khẩu 263.170 tấn cá tra với giá trị đạt gần 672 triệu USD, tăng hơn so với cùng kỳ năm trước 4,7% về sản lượng và 24,7% về giá trị.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong năm tháng cả nước xuất khẩu 263.170 tấn cá tra với giá trị đạt gần 672 triệu USD, tăng hơn so với cùng kỳ năm trước 4,7% về sản lượng và 24,7% về giá trị.
 

Thu hoạch cá tra nguyên liệu tại Hậu Giang. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

 
Dự kiến sáu tháng, xuất khẩu cá tra sẽ đạt giá trị 800 triệu USD, đây là con số kỷ lục về xuất khẩu mặt hàng này so với cùng kỳ các năm trước.

Hiện nay, giá cá tra nguyên liệu có chiều hướng giảm nhanh gây tâm lý hoang mang cho người nuôi.

Để ổn định tình hình nguyên liệu và giá xuất khẩu từ tháng Bảy đến cuối năm, Ủy ban cá nước ngọt Vasep đã họp với 25 doanh nghiệp, có sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 70% sản lượng cá tra xuất khẩu của cả nước, và đại diện Hiệp hội nuôi cá Đồng Tháp và An Giang thống nhất xây dựng mức giá sàn xuất khẩu và giá sàn thu mua nguyên liệu.

Theo đó, giá cá tra xuất khẩu vào thị trường Mỹ có mức giá 3,3USD/kg (đối với cá fillet trimmed) và cá tra fillet untrimmed là 2,3 USD/kg. Đồng thời, giá sàn cá nguyên liệu cũng sẽ có hai mức. Loại cá có trọng lượng 850gr sẽ có mức giá tối thiểu 26.000 đồng/kg, và 24.000 đồng/kg.

Theo nhận định của Vasep, cá cỡ nhỏ hiện nay đang thiếu trầm trọng do người nuôi để quá lứa trong thời gian qua với hy vọng giá sẽ tăng cao hơn. Dự kiến, trong thời gian từ tháng 7-11, tình hình thiếu cá nguyên liệu sẽ căng thẳng hơn và giá cá sẽ không thể ở mức 24.000 đồng/kg như hiện nay do chi phí đầu vào tăng cao và căng thẳng vì thiếu nguyên liệu.

Riêng với các doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng, Vasep cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ, không để các doanh nghiệp đó vì lợi ích cá nhân làm hỏng thị trường lớn, đồng thời sẽ kiểm tra chất lượng hàng xuất khẩu của doanh nghiệp đó xem tại sao bán giá thấp, từ đó kiên quyết xử lý nghiêm với các doanh nghiệp vi phạm.

Vasep khuyến cáo các doanh nghiệp trong Hiệp hội nên có định hướng về kích cỡ cá (size) cho người nuôi trong cơ cấu nguyên liệu hiện nay để tránh thiếu, thừa cỡ.

Đồng thời, Vasep cũng khuyến cáo người nuôi cá nên liên kết với nhà máy sản xuất xuất khẩu cá tra trong vấn đề thông tin thị trường để có định hướng tốt cho việc nuôi cá xuất khẩu./.
 
Liên Phương (TTXVN/Vietnam+)
Từ khóa: