Sự kiện hot
8 năm trước

Cá vẫn tiếp tục chết nhiều trên sông Bưởi

Sau những ngày hiện tượng cá chết trên sông Bưởi tạm lắng, thì mấy ngày trở lại đây cá nuôi lồng của các hộ dân lại tiếp tục chết trắng bè.

Theo ghi nhận, tại thôn Thành Quang, xã Thạch Cẩm và thôn Thạch An, xã Thạch Định, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) cá nuôi lồng trên sông Bưởi của nhiều hộ dân lại tiếp tục chết hàng loạt.

 


Nhiều bè cá lồng trên sông Bưởi vẫn tiếp tục chết trắng

 

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn xã Thạch Cẩm có 7 hộ, xã Thạch Định có 3 hộ nuôi lồng bị chết chưa rõ nguyên nhân. Tổng khối lượng cá chết của 2 xã ước tính khoảng hơn 1 tấn.

Ông Nguyễn Văn Giám (trú tại thôn Thành Quang, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành ) cho biết: “Từ hôm 13/5, cá đã có biểu hiện lờ đờ và liên tục nổi rồi chết rải rác. Đến ngày 15/5, đàn cá được nuôi hơn 2 năm đã chết gần hết, số lượng khoảng gần 5 tạ".

Trao đổi về sự việc, ông Vũ Trọng Hùng  - Chủ tịch UBND xã Thạch Định (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) cho biết: "Hiện tại địa phương có 3 hộ gia đình có cá nuôi lồng bị chết. Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên cơ quan cấp trên và cho thu gom toàn bộ số cá chết mang đi tiêu hủy, tránh tình trạng ô nhiễm lây lan trên diện rộng”.

Ngay sau khi có thông tin cá tiếp tục chết, UBND huyện Thạch Thành đã chỉ đạo các ngành liên quan trong huyện về kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu cá chết để gửi các cơ quan chức năng xác định làm rõ nguyên nhân. Số lượng cá chết được phun hóa chất trước khi chôn lấp. Đến ngày 15/5, chính quyền đã bố trí nhiều hố chôn lấp cá, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trước đó, hiện tượng cá chết trên sông Bưởi đã xảy ra ở xã Thạch Lâm (khu vực thượng lưu sông Bưởi), sau đó lan rộng xuống các xã hạ lưu như: Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Vinh của huyện Thạch Thành.

Nguyên nhân cá chết là do Công ty CP mía đường Hòa Bình (xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) xả thải chưa qua xử lý ra sông gây ô nhiễm.

Đơn vị này đã chi trả tiền đền bù cho các hộ dân có cá bị cht ở huyện Thạch Thành và bị phạt 480 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 6 tháng.

theo Công lý

Từ khóa: