Sự kiện hot
13 năm trước

Các chuyên gia... không dám dự đoán giá vàng!

Vàng liên tục xác lập kỷ lục giá chỉ trong vài tiếng đồng hồ phiên giao dịch đầu tuần với mức cao nhất là 44,2 triệu đồng/lượng. Trước những diễn biến không tưởng này, giới chuyên môn cho rằng sức tăng chưa dừng lại và không thể dự đoán được đỉnh của giá vàng.

Vàng liên tục xác lập kỷ lục giá chỉ trong vài tiếng đồng hồ phiên giao dịch đầu tuần với mức cao nhất là 44,2 triệu đồng/lượng. Trước những diễn biến không tưởng này, giới chuyên môn cho rằng sức tăng chưa dừng lại và không thể dự đoán được đỉnh của giá vàng.

Sáng nay (8/8), vàng thế giới tiếp tục tăng, đạt mốc giao ngay 1.700 USD/ounce. Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng cũng điên đảo khi giá liên tục được điều chỉnh.

Tại Hà Nội, tuy vàng bán ra ở mức giá hơn 44 triệu đồng/lượng nhưng với tâm lý ăn thua theo đám đông nên người đổ đi mua vàng vẫn chiếm khoảng 70% khiến cho “cơn sốt” vàng trong nước càng thêm sôi sục.

Vàng xác lập kỷ lục giá hơn 44 triệu đồng/lượng sáng nay (8/8)

Nguyên nhân của tình hình tăng giá vàng đã quá rõ ràng, nhưng cho tới thời điểm này thì có vẻ như giới đầu tư đã đúng khi họ tích cực thu gom vàng vì tin rằng giá chỉ tăng chứ không có chuyện giảm.

ông Trần Bình Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Tài chính Đại Long nhìn nhận: “Thị trường vàng trong nước đang sôi động hơn cả thị trường thế giới. Chắc chắn vàng sẽ còn tăng trong một khoảng thời gian khá dài nữa, nhưng đỉnh vàng sẽ lập ở mức nào thì không thể biết được, vì vậy tôi nghĩ là chỉ nên nhìn nhận về xu hướng giá chứ không thể dự đoán về giá vàng”.

“Kinh tế Mỹ chi phối tình hình thị trường thế giới, đặc biệt là 2 thị trường nhạy cảm là vàng - tiền tệ và chứng khoán (trong đó, giá vàng lại chi phối các thị trường và lĩnh vực kinh doanh khác). Cuộc khủng hoảng của Mỹ tưởng rằng đã tạm ổn khi nước này đạt được thỏa thuận về mức trần nợ công, nhưng tại thời điểm cả châu Âu cũng đang biến động, nền kinh tế lớn nhất nhì châu Á là Trung Quốc cũng đang lao đao vì tình hình lạm phát nguy hiểm.

Thị trường thế giới và trong nước chưa đủ lực để “ghìm” giá vàng hạ xuống. Tôi vẫn tin là trong thời gian tới sẽ có lúc giá vàng giảm nhưng giảm rất nhẹ và nó chỉ là quá trình tạo đà để giá vàng tiếp tục tăng tốc chinh phục đỉnh giá mới” - ông Bình cho biết.

Trong bối cảnh kinh tế nhiều bất ổn, cả thế giới đang đổ xô mua vàng tích trữ như một kênh đầu tư an toàn. Những con số 4,2; 4,3; 4,4 triệu đồng/chỉ đã cập đỉnh, nhưng xu hướng tăng giá những ngày tiếp theo vẫn sẽ còn diễn ra.

Chuyên gia kinh tế độc lập Lê Văn Hinh cho hay: “Tới thời điểm này, khó có thể dự đoán được vàng sẽ đứng giá ở mức nào, nhưng tôi chắc chắn rằng giá vàng sẽ chỉ tăng chứ không có chuyện giảm xuống. Vàng tăng giá là điều đã được dự đoán trước, nó đang phản ánh đúng với diễn biến của tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Các nước khuyến khích dân giữ vàng là 1 cách thức dự trữ ngoại hối rất hiệu quả, họ mua vào càng nhiều vàng thì ngoại hối càng cao”.
 

Theo các chuyên giá, trong cơn bão vàng như hiện nay
 thì chuyện dự đoán giá vàng là vô cùng khó

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng thị trường vàng trong nước đang mất ổn định và trở nên rối loạn. Vàng trong nước liên tục bị điều chỉnh giá. So với những thời điểm vàng tăng giá khác, nguồn cung vàng đang thấp hơn cầu, giá mua sát giá bán với biên độ chỉ từ 1-2% bán lẻ khiến thị trường xấu đi. Cùng với đó, chính sách quản lý chưa chặt chẽ nên vàng vật chất bị thu gom xuất khẩu nhiều nên đã cạn kiệt.

Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho hay: “Vàng liên tục phải điều chỉnh giá vì nguồn cung thiếu, thời điểm nào vàng ở các tỉnh kịp đưa về Hà Nội thì lúc đó giá được giữ, còn khi vàng khan thì chuyện điều chỉnh là bắt buộc để cân đối nhu cầu mua - bán”.

“Rất khó để nói về giá vàng, nhưng tôi nghĩ xu hướng vàng tăng lên 45 triệu đồng/lượng không còn xa và có lẽ cũng chỉ đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau thôi thì giá sẽ tăng lên 50 triệu đồng/lượng. Nếu như biên độ giá vàng được xem xét quản lý ở 0,5-2% đối với bán lẻ và bán buôn là 0,3-1% thì có thể thị trường sẽ ổn định hơn” - ông Châu dự đoán.

Quỳnh Anh
theo dantri

Từ khóa: