Sự kiện hot
12 năm trước

“Các ngân hàng cần chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng eurozone sụp đổ”

Quan chức hàng đầu ngành ngân hàng Anh khẳng định các ngân hàng nước này cần chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng khu vực đồng tiền chung châu Âu sụp đổ.

Quan chức hàng đầu ngành ngân hàng Anh khẳng định các ngân hàng nước này cần chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng khu vực đồng tiền chung châu Âu sụp đổ.


Một quan chức hàng đầu ngành ngân hàng Anh khẳng định các ngân hàng nước này cần chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng khu vực đồng tiền chung châu Âu sụp đổ và cần giảm phụ thuộc vào nguồn vốn ngắn hạn cũng như tài sản có độ rủi ro cao.

Ông Andrew Bailey, giám đốc bộ phận ngân hàng tại Cơ quan dịch vụ tài chính Anh (FSA) đã cẩn trọng khi tuyên bố ông không dự báo về một cuộc khủng hoảng nhưng nói: “Chúng tôi muốn các ngân hàng chuẩn bị cho hậu quả của cuộc khủng hoảng tại khu vực đồng tiền chung châu Âu. Hoạt động quản trị rủi ro tốt thực sự cần thiết để chuẩn bị cho những kịch bản xấu.”

Ông Bailey khẳng định những gì diễn ra tại châu Âu cho thấy nước Anh đã đúng khi thực hiện theo yêu cầu thanh khoản hàng đầu thế giới, các ngân hàng nắm giữ đủ tài sản to trụ vững với cuộc khủng hoảng trên thị trường hay cạn kiệt nguồn vốn. Các ngân hàng Anh đã phàn nàn rất nhiều về việc phải thực hiện quá nhiều tiêu chuẩn trong khi Basel III phải đến năm 2015 mới được áp dụng bắt buộc.

Ông nói: “Tôi sẽ khiến bạn hiểu lầm rằng có ngân hàng nào đó cám ơn chúng tôi vì đã yêu cầu họ thực hiện theo chuẩn Basel III. Quyết định đó hoàn toàn do chính phủ Anh đơn phương áp dụng. Tuy nhiên tất cả những gì tôi có thể nói đó là điều gì đang xảy ra và sẽ đến cho thấy chúng tôi đã làm đúng.”

Suốt từ mùa hè đến nay, các ngân hàng thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu đã gặp khó khăn trong huy động nguồn vốn ngắn hạn khi nỗi sợ liên quan đến nhóm nước như Hy Lạp, Italy và nhiều nước Nam Âu tăng lên.

Quan điểm của ông Bailey được đưa ra ở thời điểm giới điều hành ngân hàng Anh chỉ trích quy định khắt khe của FSA.

Minh Long
Theo TTVN 

Từ khóa: