Sự kiện hot
12 năm trước

Cấm sử dụng, lưu thông xăng A83: Mũi tên chưa trúng đích

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hai bộ: Công Thương và KHCN đã thống nhất về nguyên tắc không sử dụng xăng A83 trên thị trường Việt Nam. Phương án này được đưa ra khi trên thực tế, số thiết bị sử dụng xăng A83 không còn nhiều.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hai bộ: Công Thương và KHCN đã thống nhất về nguyên tắc không sử dụng xăng A83 trên thị trường Việt Nam. Phương án này được đưa ra khi trên thực tế, số thiết bị sử dụng xăng A83 không còn nhiều.

Bên cạnh đó, loại xăng này đang bị các đối tượng trục lợi, pha trộn để bán với mác xăng A92, A95 hưởng chênh lệch. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động chiều 19.2, nhiều DN đầu mối cho rằng, cấm sử dụng xăng A83 vẫn chưa bắt đúng “bệnh”.

Dừng lưu thông xăng A83 chưa phải là giải pháp đảm bảo chất lượng xăng dầu. Ảnh: Giang Huy

Pha methanol lợi hơn nhiều

Ông Đặng Vinh Sang - TGĐ Cty dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) cho biết: Thời gian qua, mặc dù báo chí đặt vấn đề nghi vấn về chất lượng xăng dầu đã bị pha trộn, nhập nhèm nhãn mác, có thể có một số lượng lớn xăng A83 được sử dụng để pha chế xăng A92, A95 bán ra thị trường; song trên thực tế lượng xăng A83 bán ra của Saigon Petro khá ổn định, khoảng 30.000m3/năm (2.500m3/tháng), thấp hơn nhiều so với tổng tất cả các loại xăng mà Cty cung ứng ra thị trường. Theo tính toán, nếu pha khoảng 20% xăng A83 vào xăng A92 thì mức chênh lệch chỉ khoảng 100 - 140đ/lít.

Cũng theo ông Sang, nếu chủ động gian dối thì DN không thiếu gì cách để trục lợi từ xăng dầu. Ông Sang ví dụ như pha methanol lợi hơn nhiều, hoặc không thiếu gì nhiều loại dung môi khác phổ biến trên thị trường. Thay vì pha xăng A83, nếu pha chế 20% methanol vào xăng, người bán có thể hưởng lợi tới 1.000đ/lít, với tỉ lệ nhiều hơn thì càng lãi dày, tới vài nghìn đồng/lít xăng. Vấn đề là các nhà quản lý chưa bắt trúng “bệnh” của thị trường xăng dầu. Vị TGĐ này không ngại chỉ ra, mấu chốt của tình trạng bỏ ngỏ chất lượng xăng dầu hiện nay là việc các cơ quan nhà nước có chức năng kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu làm chưa nghiêm nên nhiều cửa hàng, đại lý xăng dầu nhờn luật. Chưa kể cá biệt còn có hiện tượng bảo kê cho gian lận, cơ quan quản lý làm ngơ hoặc chỉ kiểm tra qua quýt, kiểm tra khi có phản ánh của báo chí, công luận, song đâu lại vào đấy.

Đã đến lúc dừng xăng A83

Khẳng định về quyết tâm kiểm soát chất lượng xăng dầu, đặc biệt là tới tận các đại lý, cửa hàng xăng dầu bán lẻ, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, bộ đã thống nhất với Bộ KHCN tới đây sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng hẳn sản xuất lưu thông xăng A83. Mới đây, lãnh đạo Bộ Công Thương đã chính thức làm việc với 11 DN đầu mối xăng dầu, yêu cầu DN phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng xăng dầu từ khâu NK đến NTD. Bộ Công Thương sẽ thành lập các tổ công tác kiểm tra, giám sát việc kinh doanh xăng dầu bán lẻ, đồng thời chỉ đạo chi cục quản lý thị trường các địa phương tăng cường công tác kiểm tra chất lượng xăng dầu, xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả quyết định đình chỉ hoạt động các cây xăng nếu phát hiện hành vi gian lận thương mại.

Liên quan đến quản lý các chất phụ gia, dung môi đang được bán khá dễ dãi trên thị trường, đại diện Bộ Công Thương cho biết bộ đã giao Vụ Thị trường trong nước phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát các đầu mối NK hóa chất phụ gia có thể hòa với xăng gây ảnh hưởng chất lượng xăng dầu. Ngoài ra, các cơ quan thuế cần phối hợp tăng cường kiểm tra việc xuất hóa đơn của các đại lý, bởi có thực tế đại lý ký kết với một đầu mối cung cấp xăng dầu nhưng lại lấy rất nhiều nguồn xăng dầu trôi nổi bên ngoài.

Về xử lý những tồn tại khi buộc ngừng sản xuất các dây chuyền xăng A83, ông Đặng Vinh Sang - TGĐ Saigon Petro cho biết, trước mắt DN sẽ xác định lại giá trị thiết bị để xem còn khấu hao hay không, nếu đã hết khấu hao thì khả năng sẽ chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm khác, để duy trì công ăn việc làm cho người lao động. GĐ ban kinh doanh sản phẩm dầu thuộc một DN đầu mối khác thì cho biết, việc ngừng xăng A83 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tình hình sản xuất của Cty bởi về lâu dài, Cty đang có kế hoạch chuyển sản xuất xăng có chỉ số octan cao hơn phù hợp với phương tiện vận tải lưu thông trên thị trường.

Theo Lao dong


Từ khóa: