Sự kiện hot
6 năm trước

Campuchia tháng 11: Người người đổ về Phnom Penh dự Lễ hội nước

Bon Oum Touk là một trong những lễ hội lớn nhất ở Campuchia, diễn ra trong 3 ngày. Vào dịp này người dân trên khắp Campuchia sẽ đưa nhau về thủ đô Phnom Penh xem các cuộc đua thuyền đầy màu sắc diễn ra dọc theo sông Tonle Sap.

Tháng 11 là một tháng quan trọng ở Campuchia. Đây không chỉ là tháng chấm dứt mùa mưa mà còn mang đến nhiệt độ lạnh hơn, mực nước cao và mở ra mùa đánh bắt. Tháng 11 cũng là tháng diễn ra lễ hội quan trọng Bon Om Touk - Còn gọi là Lễ hội nước hay Lễ hội nước và mặt trăng được người dân Campuchia rất mong chờ.

Bon Om Touk - Còn gọi là Lễ hội nước hay Lễ hội nước và mặt trăng (Ảnh: Stowaway Magazine)

Bon Om Touk

Theo lịch của Phật giáo, Bon Om Touk sẽ rơi vào ngày trăng tròn của tháng Kadeuk (tháng thứ mười một của lịch dương). Trăng tròn mang ý nghĩa cung cấp một vụ mùa lúa gạo bội thu và soi chiếu cho đêm hội lung linh rực rỡ.

Lễ hội Nước đã được tổ chức ở Campuchia hàng thế kỷ qua, với bằng chứng được tìm thấy trên các bức khắc tại tường của đền thờ Bayon và Banteay Chhmar. Các vị vua cai trị trong quá khứ đã từng tổ chức các cuộc đua thuyền thể hiện sức mạnh của hải quân và truyền thống ấy vẫn còn được duy trì cho đến ngày nay.

Để chuẩn bị cho Bon Om Touk, các làng mạc và cộng đồng trên cả nước dành thời gian cả năm để sắm thuyền - một chiếc thuyền bằng gỗ mỏng, dài có thể chứa tới 100 người và luyện tập kỹ năng chăm chỉ, trước khi tới Phnom Penh tham gia tranh tài trong ngày hội Bon Om Touk.

Hội đua thuyền (Ảnh: Photasia / Flickr)

Những hoạt động nổi bật trong lễ hội

Bạn sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị khi tham dự Lễ hội nước Bon Om Touk. Vào dịp này, thủ đô Phnom Penh luôn nhộn nhịp quanh các tuyến phố chính, các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, các màn bắn pháo hoa sáng rực trời đêm. Và đặc biệt nhất là cuộc thi đua thuyền diễn ra trong suốt 3 ngày của lễ hội.

Sampeah Preah Khae diễn ra vào ngày cuối cùng của lễ hội và còn được gọi là lời chào mặt trăng. Bạn sẽ thấy người Campuchia sẽ bày biện mâm cơm đủ vị trước cửa nhà.

Pháo hoa sáng rực rỡ bầu trời đêm (Ảnh: Getideaka / Shutterstock)

Tham gia Lễ hội nước

Nếu bạn muốn tham dự Lễ hội nước diễn ra ở Phnom Penh, hãy đến thành phố này trước ngày 12/11 để đảm bảo rằng bạn vẫn thuê được phòng và lịch trình không quá gấp gáp.

Các quầy bar nổi tiếng nằm dọc theo bờ sông của Phnom Penh mà bạn có thể tìm đến nhâm nhi đôi chút trong những ngày ở chơi thủ đô Campuchia có Le Moon (bar trên sân thượng rất đẹp, cho tầm nhìn nhìn hoàn hảo dọc theo ngã ba sông Tông-lê Sáp và sông Mêkông). Các quầy bar trên tầng thượng của FCC và The Quay Boutique Hotel cũng là gợi ý hay để vừa thưởng thức đồ uống, vừa ngắm pháo hoa rực rỡ trên bầu trời đêm.

Lưu ý du lịch Campuchia

1. Campuchia miễn thị thực cho du khách Việt trong thời hạn 30 ngày. Vì vậy, bạn không cần xin cấp thị thực mà chỉ cần các giấy tờ tùy thân gồm Hộ chiếu (còn thời hạn), chứng minh thư nhân dân.

2. Từ Việt Nam, bạn có thể chọn đến Campuchia theo 2 hình thức phổ biến, là bằng máy bay và ô tô khách. Máy bay có giá vé tùy theo hãng, bạn có thể chủ động tham khảo qua các website đặt vé của các hãng hàng không. Mỗi ngày thường có nhiều chuyến đến Campuchia. Cách thứ hai là bạn chọn đi ô tô khách, xuất phát từ TP Hồ Chí Minh, giá vé từ 200.000 đồng/người/chiều đến Phnom Penh.

3. Tiền tệ của Campuchia là Riel (KHR). 1.000 VND = 177 KHR (tỷ giá có thể thay đổi theo thời điểm). Bạn nên đổi tiền trước khi đi.

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: