Sự kiện hot
11 năm trước

Cán bộ “vẽ” dự án, thu khống tiền của dân

Một cán bộ huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đã "vẽ" ra dự án trồng rừng để thu hàng chục triệu đồng của 60 hộ dân xã Tam Lộc. Sự việc bị phát hiện, cán bộ xã thay mặt cán bộ huyện trả lại tiền "giùm" cho dân.

Một cán bộ huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đã "vẽ" ra dự án trồng rừng để thu hàng chục triệu đồng của 60 hộ dân xã Tam Lộc. Sự việc bị phát hiện, cán bộ xã thay mặt cán bộ huyện trả lại tiền "giùm" cho dân.

Thu tiền khảo sát thiết kế trồng rừng


Những hộ dân đã được cán bộ xã Tam Lộc và trưởng thôn 4 chi trả lại tiền mà ông Đức thu trái quy định.

Sáng 23.4, tại Nhà văn hóa thôn 4, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, cán bộ xã và thôn đã đứng ra chi trả lại số tiền mà ông Nguyễn Minh Đức - cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án trồng rừng huyện Phú Ninh, tự ý thu của 60 hộ dân vào ngày 29.3 với số tiền hơn 29.000.000 đồng. Hộ nộp cho ông Đức thấp nhất là 200.000 đồng, hộ cao nhất 1 triệu đồng.

Ông Bùi Minh Thế (tổ 3, thôn 4), người được xã trả lại 400.000 đồng cho biết: Ngày 22.3, ông Nguyễn Minh Đức đến nhà trưởng thôn 4 nói năm nay tỉnh chỉ giao cho xã Tam Đại và Tam Lãnh trồng 400ha rừng, xã Tam Lộc không có. Tuy nhiên, ông Đức sẽ "để" cho xã Tam Lộc 200ha... Ngoài ra, ông Đức còn nói: "Năm nay, mỗi hộ dân sẽ được tỉnh hỗ trợ chi phí quản lý, chăm sóc cho mỗi ha rừng là 4 triệu đồng (năm trước mỗi ha chỉ có 3 triệu đồng). Tuy nhiên, năm nay sẽ thu của người dân 200.000 đồng/ha rừng trồng tiền công khảo sát, thiết kế...".

Theo ông Mai Xuân Quang: "Ngày 29.3 nhận được tin báo của người dân là ông Đức đang nhận tiền của 60 hộ dân ở thôn 4, chúng tôi đã báo ngay cho Công an huyện Phú Ninh cử lực lượng theo dõi. Khi lực lượng công an lên thì ông Đức đã nhận tiền xong và đi mất".

Cũng theo ông Thế, ngày 29.3, ông Nguyễn Minh Đức đến thôn 4 yêu cầu 60 hộ dân kê khai diện tích vào đơn và nộp 200.000 đồng cho mỗi ha. "Tôi khai 2ha và nộp cho ông Đức 400.000 đồng. Sau đó tôi phát hiện việc làm mờ ám của ông Đức nên có đơn tố giác lên các cơ quan chức năng. Và đến nay, tôi được ông Đức thông qua cán bộ xã trả lại 400.000 đồng"- ông Thế cho biết.

Ông Thái Viết Trà - Trưởng thôn 4 thừa nhận: "Ngày 22.3, ông Đức lên nhà tôi và có trao đổi trực tiếp với tôi về việc trồng rừng năm 2013. Đến ngày 29.3, ông Đức lại lên và thu của 60 hộ dân 29.100.000 đồng, và nói đây là tiền khảo sát, thiết kế để trồng rừng. Khi sự việc bị phát hiện, chiều 22.4, ông Đức lên nhà đưa cho tôi 29.100.000 đồng nhờ đứng ra trả giùm lại cho dân".

"Vẽ" ra chủ trương

Ông Mai Xuân Quang - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Ninh, kiêm Phó Giám đốc Ban quản lý dự án trồng rừng huyện Phú Ninh cho biết, Ban không có chủ trương và không chỉ đạo cho ông Nguyễn Minh Đức thu tiền của 60 hộ nói trên. Ông Quang cho biết thêm: "Năm 2013 này, UBND tỉnh chưa có kế hoạch trồng rừng sản xuất. Vì vậy, không có chuyện tỉnh đã cho huyện Phú Ninh 400ha dự án trồng rừng hay giao hết 400ha này cho xã Tam Đại và Tam Lãnh trồng để được hỗ trợ 4 triệu đồng/ha như ông Đức nói với nhân dân xã Tam Lộc".

Báo cáo của ông Quang gửi ông Đặng Bá Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án trồng rừng huyện Phú Ninh có nội dung: "Ông Đức tự ý tổ chức họp các hộ dân thôn 4 xã Tam Lộc và thu tiền phí đo đạc diện tích đầu tư, số tiền thu là 200.000 đồng/ha. Ông Nguyễn Minh Đức có thái độ thành khẩn, nhận thấy việc làm sai phạm của mình và hứa sớm hoàn trả số tiền đã thu cho các hộ dân".

Trong báo cáo này, Ban quản lý dự án trồng rừng huyện Phú Ninh cũng thừa nhận khuyết điểm về giám sát, kiểm tra cán bộ khi thi hành nhiệm vụ.

Thu Nguyệt
theo Dân Việt

Từ khóa: