Sự kiện hot
7 năm trước

Cận cảnh những công trình “khủng” xây trái phép trên đất nông nghiệp ở hồ Đầm Trị

Hàng loạt biệt thự, nhà hàng “khủng” được xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp ở khu vực hồ Đầm Trị, phường Quảng An (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý như đang “thách thức” sự nghiêm minh của pháp luật?

Khu vực hồ Đầm Trị có diện tích khoảng 11.500 m2, còn ao Đầm Trị có diện tích 67.000 m2. Nhiều công trình xây dựng ở khu vực này đã có từ trước năm 2011 và được quy hoạch trồng cây xanh và đất ở. Ảnh: BĐS VN

Theo Báo Xây dựng, ngoài những công trình nhà hàng được xây dựng với quy mô lớn, một số hộ dân quanh khu hồ Đầm Trị còn tự ý đổ phế thải, kè đá, cát lên mép hồ để xây dựng nhà ở kiên cố. Các hộ dân sống lâu năm tại khu vực xóm Chùa – Quảng An cho biết, đất tại xung quang khu vực hồ đầm trị chủ yếu là đất nông nghiệp được kê khai và đóng thuế đất hàng năm. Những công trình lấn chiếm, được xây dựng sai phép chủ yếu là của các hộ dân mới về đây sinh sống. Việc đổ phế thải, san lấp và xây dựng chủ yếu được diễn ra vào ban đêm nên rất khó phát hiện.

Được biết, theo Quyết định số 4177/QĐ-UBND năm 2014 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây, trong phạm vi từ mép hồ ra tối thiểu là 50 mét, tuyệt đối không được xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan, mặt nước hồ…, Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hiện đang có hàng loạt các công trình xây dựng xung quanh khu vực hồ Đầm Trị không tuân thủ đúng các quy định này. Thực tế cho thấy, việc đổ phế thải, xây dựng nhà ở không phép, sai phép vẫn diễn ra hàng ngày, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, môi trường sống, mà còn làm mất đi mỹ quan, vẻ đẹp vốn có của khu hồ Đầm Trị.

Trong khi đó, trả lời trên Dân trí, ông Đặng Văn Hồi – Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An cho biết, “Tất cả các công trình xây dựng ở khu vực này đều có từ trước năm 2011. Với các công trình ở đây, chúng tôi giao cán bộ phòng ban chuyên môn kiểm tra, thấy rằng không có trong hồ sơ lưu trữ tại phường”.

Tuy nhiên, theo ông Hồi, khu vực hồ Đầm Trị không chỉ có đất nông nghiệp mà có cả đất ở xem kẽ. Do vậy, phường này đang làm việc với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ những vấn đề liên quan.

“Trách nhiệm của UBND phường là khảo sát, thống kê và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận”, ông Hồi giải thích.

Trao đổi với báo chí ông Nguyễn Văn Đông - Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Tây Hồ - khẳng định, các công trình mà dư luận phản ánh đều được xây dựng trên đất nông nghiệp.  “Tất cả khu đất đó là đất nông nghiệp. Ở đâu cũng thế, không ai cấp phép cho người dân xây dựng trên đất nông nghiệp cả”, ông Nguyễn Văn Đông khẳng định.

Cận cảnh những công trình “khủng” được xây trái phép trên đất nông nghiệp:


Ảnh: BĐS VN

Người dân ở đây cho biết, giá của mỗi căn nhà xây trên đất nông nghiệp chỉ có giá khoảng 50-60 triệu đồng/m2. Trong khi đó, với vị trí đắc địa gần Hồ Tây, giá bán lẽ ra phải lên đến hàng trăm triệu đồng/m2.
Ảnh: BĐS VN






Ảnh: BĐS VN


Mặc dù nhà xưởng này cùng tồn tại với hàng chục công trình khác xung quanh hồ Đầm Trị, nhưng không hiểu vì lý do gì chính quyền địa phương chỉ “ra tay” xử lý với mỗi công trình này mà bỏ qua các công trình khác. Ảnh: Báo Xây dựng

Nhà hàng sen Đầm Trị được xây dựng với quy mô hoành tráng tại khu hồ Đầm Trị.
Ảnh: Báo Xây dựng


Một biệt thự “khủng” được xây dựng sát mép hồ Đầm Trị.
Ảnh: Báo Xây dựng


Một lối đi vào nhà riêng được san lấp trái phép

Ảnh: Báo Xây dựng

Ảnh: Báo Xây dựng

Công Minh 

Tổng hợp

Từ khóa: