Sự kiện hot
12 năm trước

Cận Tết, thực phẩm đồng loạt rớt giá

Càng đến những ngày cận Tết, giá thực phẩm tại thị trường TP HCM càng giảm, trái ngược hoàn toàn với xu hướng thị trường các năm.

Càng đến những ngày cận Tết, giá thực phẩm tại thị trường TP HCM càng giảm, trái ngược hoàn toàn với xu hướng thị trường các năm.

Ghi nhận tại các chợ đầu mối Tam Bình, Hóc Môn, các mặt hàng rau, củ quả đã giảm mạnh. So với thời điểm cách đây một tuần, giá cải thảo giảm 10.500 đồng còn 8.500 đồng/kg; cải ngọt, bắp cải, dưa leo, bí xanh… giảm 1.000 đồng/kg. Nhóm hàng thịt gia súc gia cầm cũng giảm 3.000 – 7.000 đồng/kg. Bà Trần Thị Thu, chủ sạp rau Hai Thu tại chợ Tam Bình, cho biết, càng đến ngày giáp Tết, lượng hàng về chợ càng nhiều nhưng lượng tiêu thụ tại các chợ nhỏ không tăng mạnh như các năm, khiến rau củ đồng loạt rớt giá.

Nhóm hàng thịt gia súc, gia cầm cũng trong cảnh tương tự. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, giá heo hơi loại ngon nhất cũng chỉ có 52.000 đồng/kg, loại mỡ còn 49.000 đồng/kg, heo mảnh loại 1 còn 68.000 đồng/kg, về đến chợ lẻ trong nội thành thịt heo nạc giảm 5.000 đồng/kg, chỉ còn 105.000 đồng, heo đùi 87.000 đồng/kg…. Thịt gà các loại cũng giảm từ 2.000 – 3.000 đồng/kg.

Thực phẩm cận Tết  giảm giá, điều lạ của thị trường cuối năm. Ảnh: TNLinh.

Không chỉ các chợ mà tại các siêu thị, giá thực phẩm các loại cũng không có biến động. Nhiều siêu thị còn tung ra chương trình khuyến mại vào thời điểm cao điểm. Chẳng hạn nhóm hàng thịt gà (đùi tỏi, đùi góc tư, xương…) tại siêu thị C.oopMart giảm 10%; nhóm hàng thủy sản (cá diêu hồng, cá ngân, mình cá thu) giảm 15%; các loại rau, củ và trái cây cũng có mức giảm trung bình 10 – 15%.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết, sản phẩm thịt các loại bán ra thị trường không hề giảm, dù người tiêu dùng có tâm lý cân nhắc kỹ trước khi mua hàng. Còn nguyên nhân khiến nhóm hàng gia súc, gia cầm giảm là do trước đó những số liệu dự báo về nguồn cung thịt trong nước không thống nhất giữa các Bộ Nông nghiệp và Công thương, khiến người chăn nuôi nhận định sai tình hình. Nhiều hộ nuôi tin rằng, dịp cuối năm này nguồn cung sẽ thiếu hụt và giá tăng như mọi năm, nên quyết định giữ heo lại trại. Tuy nhiên, thực tế thị trường lại không thiếu.

Một lý do khác, theo ông Nguyễn Chí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, do thời gian qua xuất hiện quá nhiều thông tin thịt gia súc, gia cầm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khiến sức tiêu thụ ngoài thị trường tụt giảm, dẫn đến giá heo tại các trại giảm ngay mùa cao điểm.

Ông Văn Đức Mười cũng bác bỏ khả năng ảnh hưởng của thịt nhập khẩu, vì hiện lượng thịt nhập trên thị trường rất hạn chế, giá giảm là do các hộ nuôi cố giữ heo đến cận tết khiến số lượng heo quá ký nhiều, dẫn đến mất giá. Ông Mười cho biết, loại heo đạt chuẩn (trung bình 100kg) hiện vẫn có giá 52.000 - 53.000 đồng/kg, heo quá lớn, nhiều mỡ mới có giá 49.000 đồng/kg. Nhưng với mức giá dao động 49.000 – 52.000 đồng/kg heo hơi, theo ông Mười người chăn nuôi vẫn có lời. Đồng thời đại diện Vissan cũng đưa ra nhận định, với nguồn cung hiện nay, ngay cả thời điểm sau tết cũng không lo thiếu hụt thịt và giá cũng sẽ không biến động.
 

Đăng Thư
       Theo Dat Viet

Từ khóa: