Sự kiện hot
8 năm trước

Cây "hút lộc" có thực sự gây nguy hiểm chết người?

Kim tiền là một trong những cây cảnh phong thủy được ưa dùng nhiều trong các gia đình Việt. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện tin đồn, cây kim tiền có thể gây ung thư. Liệu đó có phải là sự thật?

Cây kim tiền có tên khoa học là Zamioculcas zamiifolia, và tên gọi tiếng Anh thông thường có rất nhiều như Aroid Palm, Arum Fern, Money Tree, Fat Boy,... Cây kim tiền đầu tiên được phát hiện ở khu vực miền Đông châu Phi khắc nghiệt. Vì thế, kim tiền là một loài cây có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt, không cần tưới nước thường xuyên và có khả năng thanh lọc không khí nên cây kim tiền rất được ưa chuộng.

Chưa kể, những năm gần đây, nhiều người thích trồng cây tài lộc trong nhà để làm sạch không khí và trang trí nhà cửa. Bên cạnh đó, họ cũng hy vọng rằng cây phong thủy sẽ mang lại cho họ may mắn. Và cái tên kim tiền lại càng khiến loại cây này được lòng các gia chủ.

 


Kim tiền là một trong những cây cảnh phong thủy được ưa dùng nhiều trong các gia đình Việt

 

Nhưng thời gian gần đây xuất hiện một tin đồn, cây kim tiền có thể gây ung thư. Cùng với mạng lưới Internet phát triển, khiến tin đồn lan ra nhanh chóng đến mức "chỉ cần chạm tay vào nó cũng đủ gây chết người".

Tuy nhiên, những tin đồn đó đều dựa trên cách hiểu sai thông tin về cây kim tiền, rồi bị phóng đại lên gấp nhiều lần. Những câu chuyện này không có một cơ sở khoa học nào có thể chứng minh.

Nhà thực vật học Peter Boyce tại Malaysia đã khẳng định: "Ở Malaysia, mọi người còn bảo một ít phấn hoa của cây kim tiền đủ để gây tử vong một người lớn. Tôi biết không có một nghiên cứu khoa học nào đưa ra tuyên bố này".

Mặc dù cho đến hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính xác về việc cây kim tiền có thể gây ung thư hay không? Nhưng, các chuyên gia cho biết,  cây kim tiền lại được chứng minh là có độc tố gây hại cho trẻ em. Nhiều tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra trong cuống và lá của cây kim tiền có chứa canxi oxalat.

Chỉ cần một lượng nhỏ oxalat canxi đủ để gây ra ngứa và nóng rát mạnh trong miệng và họng, sưng và ngạt thở. Do làn da của trẻ em mỏng manh, nhạy cảm nên dễ kích ứng, gây ngứa nếu chẳng may chạm phải cây kim tiền.

Khi liều lượng lớn hơn, oxalat canxi gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh đối với hệ tiêu hóa, khó thở và nếu quá nhiều sẽ có thể dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong. Nếu may mắn thoát chết, bệnh nhân vẫn có khả năng phải chịu tổn thương gan và thận vĩnh viễn.

 


Dù là người lớn, khi ngắt lá, tỉa cành bạn đeo găng cẩn thận để không chạm vào dịch

 

Nhưng các chuyên gia cũng khẳng định rằng, Oxalat canxi còn được tìm thấy trong hầu hết các loại rau chúng ta ăn hàng ngày như: sắn, cà rốt, đậu, tỏi, rau diếp, cải xoong, khoai lang, bông cải xanh, cần tây, cà tím, súp lơ, bắp cải, cà chua, đậu, khoai tây, hành tây, bí ngòi, dưa chuột, ngô… Vì vậy, mọi thứ đều an toàn, nếu bạn sử dụng chúng trong một liều lượng nhất định.

Tuy không gây chết người, nhưng các gia đình cũng nên cân nhắc khi trồng loại cây này trong nhà có trẻ em và vật nuôi. Vì loài cây này là mối nguy hiểm tiềm tàng với trẻ nhỏ, do chúng thường nghịch ngợm chạm, ngắt lá cây và đưa lên miệng. Dù là người lớn, khi ngắt lá, tỉa cành bạn đeo găng cẩn thận để không chạm vào dịch.

Các bạn cũng cần lưu ý, khi trẻ gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng thì phải cho trẻ súc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch, bạn cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố.

Hà  Kim

Từ khóa: