Sự kiện hot
12 năm trước

Chất cấm vẫn dùng phổ biến trong chăn nuôi, trồng trọt

Chăn nuôi vẫn sử dụng chất cấm; rau củ, quả vẫn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật... Đó là đánh giá của Bộ NNPTNT về tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian qua.

Chăn nuôi vẫn sử dụng chất cấm; rau củ, quả vẫn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật... Đó là đánh giá của Bộ NNPTNT về tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian qua.

Vi phạm ở mức báo động

Tại cuộc họp bàn diễn ra ngày 6.2 tại Hà Nội về tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết: “Trong đợt thanh, kiểm tra từ đầu năm đến nay, dù mới chỉ có 22 tỉnh, thành báo cáo, song số cơ sở sản xuất, chế biến nông lâm thủy sản vi phạm nghiêm trọng vẫn chiếm tỷ lệ lớn, đáng báo động.

Nhiều người vẫn dùng chất cấm để nuôi lợn (ảnh minh họa).

Theo đó, qua kiểm tra 2.629 cơ sở sản xuất, kinh doanh, có 702 cơ sở vi phạm về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), chiếm 21%; lấy 207 mẫu nông lâm thủy sản kiểm tra, phát hiện 38 mẫu vi phạm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất. Tuy nhiên, số tiền xử phạt chỉ dừng lại ở mức còn khiêm tốn, gần 80 triệu đồng”.

Cũng theo thống kê, hiện có khoảng 1.523 cơ sở giết, mổ gia súc, gia cầm tại 21 tỉnh, thành, nhưng số cơ sở vi phạm nghiêm trọng, không đảm bảo vệ sinh thú y chiếm đến 55%, số cơ sở chế biến rau, quả vi phạm chiếm 56%.

Đánh giá về thực trạng này, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho rằng: “Số cơ sở vi phạm nghiêm trọng vẫn chiếm một tỷ lệ quá lớn. Trong 12 nhóm vật tư, nông lâm thủy sản chủ lực của ngành nông nghiệp, số cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm nghiêm trọng vẫn chiếm tỷ lệ rất cao như vậy, thì không thể có chất lượng nông sản đảm bảo được. Vì thế, trong tháng 2, cần phải siết chặt, chấn chỉnh, để giảm tỷ lệ vi phạm. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an toàn trên bàn ăn của người dân”.

Rau củ, thịt phải an toàn

Lĩnh vực cần tập trung chấn chỉnh trong thời gian tới, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát là thịt và rau, củ quả, trong đó trọng tâm là các cơ sở giết, mổ. Bởi phần lớn thịt nhiễm vi sinh, vi khuẩn phần lớn đều do quy trình giết, mổ không an toàn. Tuy nhiên, từ trước tới nay, việc kiểm tra chỉ mới dừng lại ở phát hiện và xử lý vi phạm, như vậy, chỉ là giải quyết phần ngọn, nửa vời.

Bộ trưởng Phát đặt câu hỏi: “Tại sao thời gian qua, các địa phương lấy mẫu xét nghiệm, phân tích, phát hiện các lô hàng rau, củ, quả, thịt không đảm bảo chất lượng nhưng không thấy báo cáo. Hiện, khâu kiểm soát của chúng ta còn yếu, không truy ngược cơ sở sản xuất, thành thử, tất cả chỉ là… hớt ngọn”.

Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật cho biết, kết quả giám sát trong tháng 1.2012 trên rau, quả phát hiện 10% số mẫu vượt ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho phép. Song, để truy nguồn gốc, số lô hàng vi phạm đó từ cơ sở sản xuất nào, vùng nào thì cơ quan chức năng... chịu.

Chỉ trong 20 ngày của tháng 1 vừa qua, Thanh tra Bộ NNPTNT đã ban hành gần 1.600 quyết định xử phạt. Trung bình một ngày, Chánh Thanh tra Bộ này phải ký 80 quyết định xử phạt.

Đối với vi phạm trong chăn nuôi, theo Cục Chăn nuôi, trong tháng 1 vừa qua, cơ quan này phối hợp với Công an Đồng Nai đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng đang vận chuyển 5kg Salbutamol hàm lượng 98% trên đường đi tiêu thụ. Là loại thuốc dùng cắt cơn hen, dãn phế quản, dãn cơ trơn, Salbutamol có thể gây nhược cơ, làm giảm vận động của cơ, khớp, khiến cơ thể phát triển không bình thường. Khi ăn thịt lợn có Salbutamol cũng giống như uống thuốc này. Lượng Salbutamol còn tồn dư trong thịt bao nhiêu sẽ được cơ thể người hấp thu bấy nhiêu. Việt Nam đã cấm sử dụng chất này trong chăn nuôi từ năm 2002. Tuy nhiên, đến nay, nguồn gốc lô hàng trên vẫn chưa được xác định.

Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an cùng vào cuộc kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng, buôn bán chất cấm, đặc biệt trong chăn nuôi.

Ngọc Lê
Theo Dan Viet

Từ khóa: